Pháp luật

Gái mại dâm rủ cán bộ đi "dù" để trừ tiền phạt

09/07/2016, 05:23
image

Sở LĐ-TB&XH TP.HCM cho biết tệ nạn mại dâm trên địa bàn đang diễn ra hết sức phức tạp.

IMG_0416_1

Gái mại dâm trong một quán Karaoke không phép bị kiểm tra ở TP. HCM. (Ảnh: Zing)

Ngày 8/7, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) TP HCM đã tổ chức Hội nghị Sơ kết 6 tháng đầu năm 2016 về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội và tiếp nhận hỗ trợ nạn nhân bị mua bán trở về trên địa bàn thành phố, báo Người lao động đưa tin.

Ông Huỳnh Thanh Khiết, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP, cho biết tệ nạn mại dâm trên địa bàn thành phố đang diễn biến phức tạp, hoạt động dưới nhiều hình thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ “nhạy cảm” như: massage, nhà hàng, karaoke, quán bar, vũ trường...

Bên cạnh đó, hoạt động mại dâm nam, mại dâm đồng tính, người chuyển giới hoạt động mại dâm và mại dâm có yếu tố nước ngoài (trong đó kể cả người nước ngoài mua dâm và bán dâm) thông qua hình thức chào hàng, môi giới mại dâm trên mạng internet, điện thoại ngày càng gia tăng.

Theo ông Khiết, tình trạng trên đang diễn ra ngoài tầm kiểm soát của cơ quan chức năng, trong khi các văn bản quy phạm pháp luật chưa kịp thời điều chỉnh để xử lý thống nhất, đồng bộ. Mặt khác, tệ nạn mại dâm cũng làm gia tăng các băng nhóm tội phạm hoạt động mại dâm, môi giới, bảo kê, cho vay nặng lãi và tội phạm mua bán người.

Việc tổ chức lập bản cam kết phòng, chống mại dâm đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ ở các địa phương chưa được toàn diện, chỉ có 8.146/17.545 cơ sở thực hiện, chiếm 46%.

Thượng tá Nguyễn Thanh Huyền, Phòng Cảnh sát Hình sự - Công an TP HCM, cho biết nguyên nhân khiến tệ nạn phát sinh còn do việc xử lý các hoạt động liên quan đến mại dâm bị vướng nhiều quy định. Những cơ sở bán dâm thường xuyên chuyển chỗ, xin giấy phép mới khi bị phát hiện.

“Họ cũng có nhiều phương thức mới để chứng tỏ không liên quan đến người bán dâm nên khó buộc được trách nhiệm” - thượng tá Huyền nói và cho biết thêm người bán dâm đang chuyển sang hoạt động trên mạng Facebook, Zalo rất rầm rộ qua việc cung cấp hình ảnh, thông tin cho khách lựa chọn. Tình trạng mua dâm theo tour du lịch trong và ngoài nước của khách Việt, Hàn Quốc tái diễn trong thời gian gần đây.

Tờ Zing News cho biết, cảnh sát đã khám phá 63 vụ, bắt 362 nghi can (177 gái mại dâm, 101 người mua dâm, 84 chủ chứa, môi giới), lập hồ sơ xử lý hình sự 28 vụ, xử lý 45 nghi can, bàn giao 317 người bán dâm cho chính quyền xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật.

Ông Nguyễn Văn Ngởi, Phó phòng LĐ-TB&XH quận 12, cho biết khi đi kiểm tra, nhiều chủ cơ sở vi phạm đối phó bằng cách chuẩn bị 2 giấy phép kinh doanh. Khi Đoàn kiểm tra Liên ngành đến thì họ đưa giấy phép kinh doanh của Sở Kế hoạch Đầu tư và khi Đoàn kiểm tra rút thì họ sử dụng giấy phép của Phòng kinh tế quận ra để tiếp tục hoạt động.

“Riêng gái mại dâm bị bắt quả tang, cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt hành chính thì những người này dụ cán bộ đi "dù" để trừ tiền phạt. Đó là một trong những khó khăn điển hình trong việc xử lý mại dâm”, ông Ngởi nói.

 Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.