Xã hội

Gặm bánh mì ở vùng rốn lũ miền Trung

18/10/2016, 14:47
image

Trong đợt mưa lũ, người dân Hương Khê phải ăn bánh mì, mì tôm thay cơm, đối diện với đói khát, bệnh tật.

1476769089045_10725

Trẻ em xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh phải ăn tạm bánh mì thay cơm trong những ngày mưa lũ

Mưa lớn kéo dài, cộng với hồ thủy điện Hố Hô xả lũ, chỉ trong một đêm huyện Hưng Khê (Hà Tĩnh) đã chìm trong biển nước. Hiện mưa đã dứt, nhưng cơn lũ vẫn để lại hậu quả nghiêm trọng cho người dân Hương Khê: nhà cửa tan hoang, làng xóm xơ xác, người dân nơi đây phải ăn bánh mì, mì tôm thay cơm, đối diện với cái đói, cái khát và dịch bệnh sau lũ.

Xã Gia Phố vốn được coi là rốn lũ miền Trung là một trong những xã chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của huyện Hương Khê trong đợt mưa lũ vừa qua. Đang cào bùn đất ra khỏi nhà, ông Bùi Thọ (SN 1931) trú xóm 12 xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh nói vọng ra: “Mấy ngày mưa lũ, nhà bị ngập, mọi người phải lội bì bõm trong nước, cuộc sống vô cùng khó khăn, thiếu thốn đủ đường, phải dùng nước giếng bẩn nấu mì tôm ăn cầm hơi. Giờ hết lũ trong nhà cũng chẳng còn gì nữa”.

Bùi Thọ 85 tuoi xom 12 xã Gia Pho

Ông Bùi Thọ đang dọn dẹp những cái còn sót lại sau mưa lũ

Còn bà Trương Thị Cường (80 tuổi, trú xóm 10 xã Gia Phố, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) ngậm ngùi: “Lũ về cuốn đi tất cả, giờ trong nhà không còn gì nữa, thùng gạo cũng bị ngâm nước hỏng hết. Mấy ngày qua cả nhà phải ăn mì gói, nhưng số mì đó giờ còn lại không nhiều, nước uống được cấp cũng hết”.

IMG_4920

Người dân Hương Khê đang dọn dẹp để chuẩn bị ổn định cuộc sống sau mưa lũ

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tuy nước đã rút, Hương Khê không còn bị cô lập, nhưng nhà cửa vật dụng sinh hoạt đã bị dòng nước dữ cuốn đi, thóc ướt nảy mầm, nước sạch khan hiếm, nguy cơ đói khát rất cao. Hiện nay, người dân vùng lũ đang sớm khắc phục hậu quả để ổn định cuộc sống.

>>> Xem thêm video Quãng Bình: Lũ lịch sử, hàng ngàn ngôi nhà chìm trong biển nước

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.