Showbiz

Gameshow tìm kiếm DJ: Tôn vinh nhạc Vinahouse, không phải nhạc “bay, lắc”

28/10/2020, 19:13

Mùa đầu tiên của chương trình DJ Star, các thí sinh sẽ thi thể loại nhạc Vinahouse.

img
Tổng đạo diễn Nguyễn Nhật Giang chia sẻ về chương trình

DJ Star là cuộc thi tìm kiếm tài năng DJ trên truyền hình dưới dạng gameshow, dành cho mọi công dân Việt Nam và người nước ngoài đang sống, làm việc hợp pháp tại Việt Nam trong độ tuổi 18-30. Trong mùa đầu tiên, thí sinh sẽ dự thi dòng nhạc Vinahouse và phải trải qua 4 vòng để tìm ra người chiến thắng.

Trước những băn khoăn việc tổ chức một cuộc thi DJ có là tôn vinh nhạc “bay, lắc”, trong buổi họp báo chiều 28/10, đại diện nhà sản xuất Star3 Club - Bob MC cho rằng, suy nghĩ Vinahouse là âm nhạc để “bay, lắc” là nhận thức sai. Đây là loại nhạc mà những DJ có kinh nghiệm, sáng tạo sẽ kết hợp công nghệ, âm thanh kỹ thuật số để tạo ra. Loại nhạc này có thể kết hợp với tất cả các màu sắc âm nhạc khác từ cải lương, tuồng, chèo…

Tuy nhiên, dù Vinahouse là của người Việt sáng tạo nhưng chưa được công nhận là một âm nhạc chính thống. Từ trước tới nay, mọi người đều nghĩ Vinahouse là nhạc “đạo”. “Qua chương trình này, tôi muốn nhấn mạnh, Vinahouse xứng đáng được cộng đồng âm nhạc công nhận, đón nhận một dòng nhạc chính thống do người Việt sáng tạo ra”, anh nói.

img
DJ Hoàng Anh sẽ là giám khảo đảm trách phần chuyên môn

Trong khi đó, DJ Hoàng Anh – thành viên ban giám khảo chương trình cho biết, nhiều người đánh giá thấp dòng nhạc Vinahouse. Đó cũng là lý do anh nhận lời làm giám khảo trong cuộc thi này. “Tôi hy vọng sẽ giúp những người làm nghề nhận thức tốt hơn về giá trị thực sự của dòng nhạc này, và những khán giả khó tính sẽ có cái nhìn tốt hơn về Vinahouse”, anh chia sẻ.

Anh Nguyễn Nhật Giang – Tổng đạo diễn của chương trình khẳng định, âm nhạc không có lỗi. Lỗi là ở cách người sử dụng nhạc để làm gì. Thậm chí, dân văn phòng cũng có thể nghe loại nhạc này nên không thể quy chụp.

Để làm thay đổi những quan điểm, suy nghĩ của mọi người về dòng nhạc này, trong chương trình, anh sẽ có những sự kết hợp trong cả phần nghe, nhìn và học thuật trong các vòng thi.

Cụ thể theo format, cuộc thi sẽ được chia thành 4 vòng: Audition, Đối đầu, Bán kết và Chung kết. Ở vòng Audition, các thí sinh sẽ tham gia trình diễn trực tiếp trên sân khấu các mixset nhạc với quy định độ dài 15 phút. Từ đó, ban huấn luyện sẽ chọn 16 gương mặt đi tiếp vòng Đối đầu. Ở vòng này, 16 thí sinh chia thành 8 cặp đấu theo yêu cầu, chủ đề của ban tổ chức. 8 thí sinh chiến thắng đối thủ sẽ bước vào vòng bán kết, thi đấu với sự hỗ trợ của ca sĩ do ban tổ chức gợi mở để tìm ra 4 gương mặt xuất sắc nhất bước vào chung kết.

img
Cuộc thi nhằm mong muốn dòng nhạc Vinahouse được nhìn nhận ở Việt Nam, cũng như tạo sân chơi cho giới trẻ

Với đặc thù của dòng nhạc thường chơi với các mixset nhạc tương đối dài, cuộc thi chia thành hai hệ thống thẩm định và hướng dẫn, gồm ban huấn luyện và ban giám khảo. Ban huấn luyện là giám khảo trực tiếp tham gia chấm ở vòng tuyển chọn online và sẽ theo sát thí sinh tới trước ngày chung kết. Họ sẽ vừa làm huấn luyện viên, vừa trực tiếp chấm và chọn các thí sinh xuất sắc nhất để vào các vòng tiếp theo. Huấn luyện viên sẽ không trực tiếp chấm phần dự thi của thí sinh do mình huấn luyện.

Ban giám khảo gồm 3 cái tên nổi tiếng là DJ Hoàng Anh, nhạc sĩ Giáng Son và “nữ hoàng dancesport” Khánh Thi.

Giải đáp lý do lựa chọn nhạc sĩ Giáng Son và biên đạo Khánh Thi – hai nhân vật tưởng chừng không liên quan tới lĩnh vực DJ, Bob MC cho biết, mỗi giám khảo sẽ có những công việc khác nhau. DJ Hoàng Anh chịu trách nhiệm thẩm định kỹ năng remix, soundcheck (độ cân bằng âm lượng), effect (kỹ thuật sử dụng kỹ xảo) và chuyên môn. Nhạc sĩ Giáng Son thẩm định về thẩm mỹ âm nhạc, nội dung, câu chuyện và màu sức của bài mix. Biên đạo Khánh Thi sẽ thiên về thẩm định kỹ năng trình độ, phong cách trình diễn, style… của thí sinh.

Hiện tại, cuộc thi đang ở vòng tuyển chọn online và sẽ bước vào vòng ghi hình từ tháng 11, kéo dài tới tháng 12. Thí sinh giành giải nhất sẽ nhận phần thưởng 2000 USD cùng các phần quà khác, giải nhì là 1500 USD và giải ba 1000 USD. Chương trình được phát trên nhiều nền tảng, khung giờ của các kênh như VTVcab6, VTVcab15, Onsport…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.