Điện ảnh

Gameshow Việt điêu đứng

15/07/2021, 07:10

Số ca mắc Covid-19 ở VN không ngừng tăng từng ngày, đặc biệt là tại TP HCM khiến nhiều chương trình truyền hình, gameshow rơi vào thế khó..

Hàng loạt show dời lịch chiếu, dừng phát sóng

“Running man: Chơi là chạy” mùa 2 quy tụ những gương mặt đình đám như Jun Phạm, Liên Bỉnh Phát, Trương Thế Vinh, Ngô Kiến Huy, Ninh Dương Lan Ngọc, Trường Giang… Tuy nhiên, mới đây, Ban tổ chức “Running man: Chơi là chạy” chính thức công bố dời lịch chiếu đến giữa tháng 9/2021.

img

“Nhóm nhảy siêu Việt” dừng phát sóng vô thời hạn vì không thể tiếp tục ghi hình

Nguyên nhân bởi trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Ban tổ chức buộc phải điều chỉnh lịch ghi hình để đảm bảo an toàn cho ekip và cộng đồng, đồng thời tuân thủ các quy định phòng, chống dịch của Nhà nước. Trước đó, chương trình dự kiến lên sóng vào tháng 7.

Được biết, trước thời điểm TP.HCM giãn cách xã hội, Running Man phiên bản Việt đã hoàn thành ghi hình được một số tập.

Cùng lúc này, hàng loạt chương trình khác cũng đang phải đối mặt với khó khăn. Nhiều gameshow như “Lạ lắm à nha”, “Ca sĩ bí ẩn”, “Thách thức danh hài”, “Sàn đấu vũ đạo”… đang phải dừng hết lịch ghi hình hay casting.

Theo dự kiến, mùa 2 của chương trình “Lạ lắm à nha” sẽ lên sóng nối đuôi mùa 1 nhưng hiện không thể ghi hình nên lịch phát sóng của mùa 2 đã bị dời lại.

"Siêu tài năng nhí" mùa 2 với sự dẫn dắt của Trấn Thành, Hari Won, Gil Lê (HTV) cũng dừng lại ở tập 10. Sau vòng loại cuối cùng, chương trình phải tạm gián đoạn 4 tuần không phát sóng tập mới. Toàn bộ nội dung phát sóng thời gian này được cắt dựng từ các phần thi trước đó.

Thậm chí, gameshow vũ đạo “Vietnam’s Best Dance Crew” (Nhóm nhảy siêu Việt) còn tuyên bố dừng phát sóng không hẹn ngày trở lại dù đã đi được nửa chặng đường (6 tập).

Đây là chương trình được mua bản quyền của America’s Best Dance Crew, phát sóng trên VTV3, có giám khảo là nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như: NSƯT Thành Lộc, nghệ sĩ Tuyết Minh, Việt Max, ca sĩ Hà Lê…

Theo ban tổ chức, đài truyền hình sẽ tìm kiếm nội dung khác phủ sóng trong bối cảnh chương trình không thể ghi hình ở phim trường, cũng như quá trình tập luyện của các nhóm bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch bệnh.

Chấp nhận thiệt hại

img

“Running man - Chơi là chạy” dời lịch phát sóng sang giữa tháng 9

Ông Trần Anh Dũng, Phó giám đốc Vietcomfilm cho biết, việc không thể ghi hình các gameshow, sản xuất chương trình gây thiệt hại rất lớn tới các nhà sản xuất. Bởi, nhà sản xuất hầu như không có nguồn thu nhưng vẫn phải chi trả các chi phí như vận hành công ty, thuê mặt bằng, nhân viên…

Khi chương trình “Vietnam’s Best Dance Crew” phải dừng phát sóng, dù không tiết lộ con số thiệt hại nhưng ông Dũng khẳng định “không nhỏ”.

Nhà sản xuất phải mất chi phí mua bản quyền từ nước ngoài, trang thiết bị âm thanh, ánh sáng hiện đại, thiết kế sân khấu, tiền cát-sê nghệ sĩ, thuê phim trường, chi phí truyền thông… Ngoài ra, khi đã dừng phát sóng, đồng nghĩa toàn bộ chi phí đầu tư cho các tập đã quay gần như bỏ.

Bản chất các gameshow thường quay cuốn chiếu để có tính thời sự, nên họ không có sẵn một chương trình trọn vẹn để phát sóng. Đây là một yếu tố rủi ro nếu bị đứt đoạn giữa chừng và bản thân nhà sản xuất (NSX) khó thuận buồm xuôi gió khi hoạt động trở lại.

Bởi nếu gãy chương trình, NSX có thể “hoãn binh” với nhà đài khoảng 1 tuần, nhưng nếu ngưng 1 - 2 tháng thì đồng nghĩa mất sóng. Vì lúc này, đài truyền hình thay thế bằng một chương trình khác.

“Ngưng quá lâu, chương trình có quay trở lại cũng bị trễ nhịp và khó để khán giả chấp nhận. Trường hợp NSX vẫn muốn làm chương trình đó thì phải làm lại từ đầu để có tính liên tục. Và họ phải chấp nhận thiệt hại”, ông Dũng lý giải và cho rằng: Gần như không có giải pháp nào cho vấn đề này. Cách duy nhất là dịch bệnh giảm bớt và cuộc sống trở lại bình thường.

Cùng đó, cái khó với các nhà sản xuất gameshow giữa đỉnh điểm dịch này không thể ghi hình đông người. Nhà sản xuất chỉ có thể làm online nhưng chỉ ở các khâu chuẩn bị kịch bản, nội dung. Có chương trình đã thay đổi cách thực hiện bằng việc ghi hình online nhưng cũng nhiều bất cập.

Đơn cử, gameshow “Bạn muốn hẹn hò” chuyển sang hình thức kết nối trực tuyến. MC tự ghi hình tại nhà và những người chơi được ban tổ chức kết nối qua điện thoại và cuộc gọi video. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo chất lượng về mặt hình ảnh, âm thanh vì phụ thuộc vào đường truyền và thiết bị của những người tham gia.

Để giải quyết những khó khăn trước mắt, một số đơn vị sản xuất đang tìm cách “sống chung” với dịch. Một đại diện của Đông Tây Promotion cho biết, thay vì lên sóng các tập mới, đơn vị sẽ recap (tóm tắt lại) các đoạn nổi bật, thú vị của một số gameshow như “Ca sĩ bí ẩn”, “Nhanh như chớp”, “Chọn ai đây”.

“Sẽ rất thiệt hại về nội dung, vì có nhiều nội dung thú vị không thể đưa đến khán giả như dự kiến. Điều này khiến cho nhiều người hụt hẫng, tuy vậy an toàn vì sức khỏe cộng đồng là điều quan trọng nhất”, đại diện này chia sẻ.

Đông Tây Promotion đang dự tính một vài format mới để phù hợp với bối cảnh thực tiễn. Trong thời gian này, nhà sản xuất đang chuẩn bị mọi thứ để khi an toàn và được sự cho phép sẽ ngay lập tức quay hình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.