Hạ tầng

Gần 10 năm vẫn chưa thi công xong 2km đường đất lầy lội ở TP. Sơn La

27/08/2020, 12:49

Đoạn đường 2km trên Tỉnh lộ 117 qua TP. Sơn La, hàng chục năm nay chưa hoàn thành đầu tư xây dựng khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

img
Những vũng nước còn đọng lại trên đường khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn

Theo phản ánh của người dân xã Hua La, TP. Sơn La trên tuyến Tỉnh lộ 117 đoạn qua địa bàn xã còn khoảng 2km đường đất đến nay vẫn chưa được xây dựng khiến việc đi lại khó khăn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT cao.

Bà Lèo Thị Là (56 tuổi, người dân ở xã Hua La, TP. Sơn La) chia sẻ, đoạn đường đất này đã rất xấu từ lâu rồi, "nắng thì bụi bẩn, mưa thì lầy lội". Nhất là khi mưa to, nước ngập đến đầu gối khiến việc đi lại rất khó khăn nhất là khi học sinh đi học. Đã có nhiều vụ người dân đi qua đây khi trời mưa bị trượt ngã xe nhưng chỉ bị thương nhẹ.

Ngày 26/8, có mặt tại tuyến đường theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, từ Km 5 đến Km 7 trên Tỉnh lộ 117 việc đi lại gặp khó khăn, những chiếc xe gầm thấp không thể lưu thông. Mặt đường lởm chởm đầy đất, đá, ổ voi ổ gà chằng chịt để lại nhiều vũng nước mỗi khi mưa xuống tiềm ẩn nguy cơ TNGT.

img
Mặt đường lởm chớm đầy đất đá

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Lò Văn Tươi - Chủ tịch UBND xã Hua La, cho biết: Tuyến đường tỉnh 117 đi qua xã đã được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nhiều lần, tuy nhiên còn 1 đoạn dài khoảng 2km từ Suối nước nóng vào Hồ Bản Mòng chưa được đầu tư xây dựng bao giờ.

"Ngày xưa là đường đất, sau đó do quá trình đi lại, đoạn đường này biến thành vũng lầy và được các đơn vị đổ đá, sỏi vào thì mới được như hiện tại. Tuy nhiên, hiện nay đường vẫn lầy lội khiến việc đi lại rất khổ, đã có nhiều chiếc xe bị xa lầy ở đây. Đường xấu ít nhiều cũng ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế địa phương, nhiều mặt hàng nông sản như cà phê thường bị thương lái ép giá" - ông Tươi cho biết thêm.

Theo thông tin từ Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Sơn La, Tỉnh lộ 117 có tổng chiều dài 36km, với tuyến chính dài 19,8km. Điểm đầu tuyến đường giao với QL6 tại TP. Sơn La đến Trung tâm xã Mường Chanh, huyện Mai Sơn; quy mô đường cấp V miền núi đã được cải tạo nâng cấp mặt đường láng nhựa.

Riêng đoạn Km 5 - Km 7 đoạn qua xã Hua La (TP. Sơn La) nằm trong dự án Cải tạo, nâng cấp ĐT 117, đoạn Km 5 - Km 19+800 (Bản Mòng - Mường Chanh). Năm 2010, theo đề nghị của Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 - Bộ NN và PTNT và UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản về việc đầu tư một phần đoạn đường bản Mòng - Mường Chanh.

Đến năm 2011, Sở GTVT Sơn La đã bàn giao đoạn tuyến từ Km 5 - Km 7 công trình đường bản Mòng - Mường Chanh cho Ban QLDA Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 1 để triển khai đầu tư xây dựng theo dự án Hồ chứa nước Bản Mòng. Nhưng hiện vẫn là đường đất, chưa hoàn thành đầu tư xây dựng.

img
Đoạn đường chưa được xây dựng ảnh hưởng lớn đến việc phát triển kinh tế địa phương.

Ông Nguyễn Văn Chính - Giám đốc Ban Quản lý bảo trì đường bộ tỉnh Sơn La, cho biết: Thực trạng hiện nay đoạn đường này vào mùa mưa rất lầy lội, hay xảy ra sụt sạt, Sở GTVT đã thường xuyên bố trí 1 phần kinh phí để đảm bảo giao thông tại đoạn đường này.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đào Mạnh Cường - Trưởng Ban quản lý Dự án Thủy lợi số 1 - Bộ NN&PTNT cho biết: Hiện, dự án đang khảo sát để triển khai và đã có kế hoạch bổ sung làm tuyến đường này, đồng thời báo cáo Bộ NN&PTNT và đã được đồng ý chủ trương để nhựa hóa đoạn đường, dự kiến trong tháng 10/2020 sẽ triển khai thi công.

Được biết, tháng 5/2009, Bộ NN&PTNT quyết định phê duyệt dự án đầu tư hồ chứa Bản Mòng, xã Hua La, TP. Sơn La với tổng mức đầu tư ban đầu là 395 tỷ đồng. Dự án khởi công năm 2011, dự kiến hoàn thành năm 2013. Sau nhiều chậm trễ, năm 2014, dự án được điều chỉnh tăng tổng mức lên 728 tỷ đồng.

Một số hình ảnh mà PV Báo Giao thông ghi nhận tại đoạn đường:

img
Vị trí đoạn đường nằm ngay khu vực xây dựng Dự án Hồ Bản Mòng được rào lại bằng cọc tre.
img
Một vị trí sạt lở chưa được khắc phục.
img
img
Những rãnh sâu xuất hiện do mưa lũ và quá trình vận tại vật liệu phục vụ dự án
img
img
Những vũng nước sau mưa khiến nhiều người bị ngã.
img
Dự án Hồ chứa nước Bản Mòng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.