Xã hội

Gần 100 Ủy viên T.Ư trúng ĐBQH, Hội đồng bầu cử nói gì?

09/06/2016, 16:39

Chiều nay (9/6), Hội đồng bầu cử quốc gia tổ chức cuộc họp báo công bố kết quả bầu cử ĐBQH khóa XIV.

DSC_0362

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trả lời câu hỏi của phóng viên tại buổi họp báo

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc, Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cùng chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, PV đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh công tác bầu cử vừa qua.

Trước băn khoăn của PV cho rằng việc bầu hộ, bầu thay thì kết quả có đúng luật không, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển trả lời: “Theo như một số thông tin và đơn thư của một số công dân gửi lên Hội đồng nói có tình tạng bầu hộ bầu thay, Hội đồng bầu cử đã cho kiểm tra vấn đề này, giao Ủy ban bầu cử các tỉnh kiểm tra thì thấy rằng, có một số ý kiến nặc danh, có cử tri nêu như trong gia đình có 6 người đi bầu cử nhưng do không hiểu biết, đi làm ăn xa nên có việc bỏ phiếu thay cho  người trong gia đình. Ở đâu có cái sai, tuy nhiên, cái sai này do sự không hiểu biết và không nghiêm trọng, không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử, nên Hội đồng bầu cử quốc gia và Uỷ ban bầu cử các tỉnh có chấn chỉnh và thấy rằng kết quả không ảnh hưởng lớn, vì số phiếu bầu thay không lớn.

Còn ở những nơi có tình trạng trên nhưng làm sai lệch và sai phạm nghiêm trọng thì Hội đồng bầu cử Quốc gia đã quyết định huỷ bỏ ở khu vực đó, yêu cầu bầu lại. Như vậy, việc triển khai hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật”.

Bình luận về con số có tới 96% Đảng viên và gần 100 Ủy viên Trung ương trúng cử ĐBQH kỳ này, ông Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh: "Tất cả những cơ cấu thành phần khi chuẩn bị cho bầu cử thì chúng ta đã dự kiến các đại biểu đại diện cho các thành phần, giai tầng và cơ quan. Các đồng chí Ủy viên trung ương đều ở các cơ quan quan trọng, bộ ngành và địa phương. Việc họ trúng cử cũng nằm trong dự kiến cơ cấu được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Mặt trận hiệp thương và đúng định hướng, đóng góp vào vai trò lãnh đạo đối với cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân” – ông Hiển nói.

Trước băn khoăn kỳ này có tới 2/3 số đại biểu lần đầu trúng cử, vì thế nhiều người lo ngại về chất lượng hoạt động của Quốc hội khi các đại biểu chưa có nhiều kinh nghiệm, ông Hiển cho biết, con số đại biểu tái cử đợt này là 160 người, so với khoá trước cũng tương đương như vậy và qua thực tế của các nhiệm kỳ thì số tái cử vẫn là nòng cốt hết sức tích cực, đảm bảo cho hoạt động Quốc hội, chất lượng ngày càng nâng lên, hoàn toàn có đủ điều kiện để tin tưởng vào hoạt động của Quốc hội.

Còn 2/3 đại biểu lần đầu trúng cử phần lớn đủ tiêu chuẩn và trải qua nhiều công tác hoạt động, cả hoạt động dân cử ở địa phương nên việc này không làm ảnh hưởng đến hoạt động Quốc hội, mà còn làm cho hoạt động Quốc hội có sự tươi mới tươi trẻ hơn giữa các nhiệm kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.