Vận tải

Gần 100 xe hàng “vô chủ” vạ vật ở cửa khẩu Lào Cai hơn 1 tháng

14/09/2020, 18:20

Gần 100 xe hàng “vô chủ” mang biển số Trung Quốc đang nằm tại Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành, thành phố Lào Cai từ hơn 1 tháng nay.

img
Hơn 100 xe hàng chưa có người nhận đang đậu đỗ trong bãi KB1 - cửa khẩu Kim Thành.

Những chiếc xe này là các xe chở hàng từ bên kia biên giới sang để xuất cho phía Việt Nam, chưa mở tờ khai hải quan dù đã quá thời hạn phải làm thủ tục ở cửa khẩu quốc tế Kim Thành… Bởi vậy về bản chất thì chưa phải hàng của Việt Nam. Tuy nhiên, xe đã vào đến lãnh thổ Việt Nam thì cơ quan chức năng vẫn có thẩm quyền kiểm tra nếu nhận thấy có dấu hiệu vi phạm để ngăn chặn, xử lý theo quy định.

Trong số nằm chờ đó, xuất hiện cả những xe hàng có dấu hiệu vi phạm, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan đã khoanh vùng, đưa sang bãi logistics 379 gần đó để kiểm tra làm rõ. Qua kiểm tra 7 xe, các cơ quan chức năng đã thống kê được rất nhiều chủng loại hàng hóa. Trong đó, có cả thực phẩm, tân dược và thuốc bắc. Đặc biệt, có một lượng lớn giày dép, quần áo, túi xách, ví, thắt lưng mang nhãn hiệu của các hãng nổi tiếng trên thế giới.

img
Theo quy định, xe vào bãi kiểm hóa trong vòng 30 ngày phải khai báo hải quan, quá thời hạn sẽ bị xử lý hành chính

Ông Hà Đức Thuận, Phó Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Lào Cai cho biết: Các xe đổ dồn về khu cách ly cửa khẩu tại đầu cầu Kim Thành trong khoảng thời gian từ cuối tháng 7/2020. Để tránh gây ách tắc, quá tải, ảnh hưởng tới luồng hàng xuất nhập, cơ quan quản lý đã phải điều tiết số xe này vào đỗ tạm tại bãi kiểm hóa KB1, vừa tiện cho việc giám sát.

"Cửa khẩu Kim Thành đang áp dụng phương án “cố định xe, không cố định người”, lái xe không phải làm thủ tục xuất nhập cảnh như trước đây. Khi xe hàng vào đến khu cách ly sẽ đổi lái giữa lái xe Việt Nam và Trung Quốc, chỉ có phương tiện được vào nội địa để đảm bảo phòng chống Covid-19. Trung bình mỗi ngày có trên 600 lượt xe làm thủ tục xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Kim Thành”, ông Thuận thông tin.

Cũng theo ông Thuận, theo quy định, xe vào bãi kiểm hóa trong vòng 30 ngày phải khai báo hải quan, quá thời hạn sẽ bị xử lý hành chính. Còn quá 90 ngày không có người nhận thì sẽ thông báo tìm chủ rồi mới đến các bước xử lý tiếp theo. Vừa qua có một số xe đã giải quyết xong thủ tục. Còn gần 100 xe vẫn chưa có doanh nghiệp nào đến nhận”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.