Thị trường

Gần 15.000 tấn hải sản Nghệ An vật vã tìm "đường ra"

10/09/2021, 10:44

Các địa phương, ngành chức năng tỉnh Nghệ An đang đẩy mạnh liên kết chuỗi tiêu thụ hải sản giúp người dân trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

15.000 tấn hải sản đang lưu kho

Những ngày qua, anh Nguyễn Văn Sơn, chủ kho cấp đông ở phường Nghi Hải, TX Cửa Lò, tỉnh Nghệ An lo lắng, đứng ngồi không yên khi trong kho còn khoảng 200 tấn hải sản các loại nhưng lượng bán ra hàng ngày không đáng là bao.

img

Dịch Covid-19 đã và đang khiến việc tiêu thụ hải sản của người dân, doanh nghiệp ở Nghệ An gặp nhiều khó khăn

“Trước đây, kho chuyên bán sỉ cho các thương lái mang về bán lại tại các chợ, mỗi ngày khoảng vài tấn. Thế nhưng, từ khi dịch Covid-19 bùng phát cho đến nay, lượng hàng bán ra rất ít và chủ yếu bán lẻ.

Vừa qua, Cửa Lò và nhiều huyện, thành, thị ở Nghệ An thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, hàng bán ra lại khó khăn hơn, mỗi ngày chỉ khoảng 5 - 8 tạ. Chủ yếu là bán lẻ ngay trong phường và rao bán online trên mạng”, anh Sơn cho biết.

Đây cũng là thực trạng đã và đang diễn ra tại các kho cấp đông ở các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hoàng Mai… Điển hình như HTX Đoàn Kết (ở xã Quỳnh Lập, TX Hoàng Mai) có 10 kho đông lạnh chủ yếu cấp đông các mặt hàng hải sản, mực, cá thu, cá đốm... với trữ lượng trên 700 tấn. Số lượng hàng cấp đông của HTX lâu nay chủ yếu xuất khẩu sang Trung Quốc và các tỉnh lân cận.

Thời gian qua chính quyền địa phương đã tạo điều kiện như cấp các thủ tục giấy tờ cần thiết, kết nối với các tư thương một số tỉnh miền Trung và phía Bắc để tiêu thụ sản phẩm. Tuy nhiên, sản lượng tiêu thụ vẫn thấp, mỗi ngày chỉ bán được từ 2 - 3 tấn hải sản.

Tương tự, chủ một kho cấp đông ở xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu cũng cho biết: Kho của gia đình hiện đang còn khoảng gần 200 tấn hải sản các loại. Hiện nay, các thị trường lớn là Đà Nẵng, và một số tỉnh phía Nam đang thực hiện giãn cách nghiêm ngặt, phần lớn các doanh nghiệp cũng ngừng buôn bán. Thị trường tiêu thụ chủ yếu hiện tại là nội tỉnh, nhưng khách sạn, nhà hàng cũng tạm ngừng kinh doanh nên số lượng cầm chừng.

img

Bên cạnh liên kết các chuỗi tiêu thụ, các kho cấp đông ở Nghệ An cũng đẩy mạnh bán lẻ qua kênh online

Qua tìm hiểu được biết, toàn tỉnh Nghệ An hiện có 288 kho đông, tập trung ở Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Hoàng Mai, Nghi Lộc, Cửa Lò đang lưu kho gần 15.000 tấn hải sản các loại.

Đẩy mạnh kênh tiêu thụ online và nội địa

Trước thực trạng này, các địa phương, ngành chức năng của tỉnh Nghệ An đã tăng cường nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho bà con. Trên tinh thần phòng chống dịch bệnh nhưng không để đứt gãy chuỗi cung ứng, tiêu thụ.

Ông Hoàng Ngọc Thủy - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng TX Hoàng Mai cho biết: Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thị xã đã có văn bản chỉ đạo các phường xã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp rà soát, tổng hợp các sản phẩm thủy hải sản và nhu cầu tiêu thụ. Sau đó, kết nối với các sở Công thương, NN&PTNT để tìm các kênh tiêu thụ cho người dân.

Mặt khác, phòng cũng chủ trì thành lập nhóm Zalo kết nối với các phường, xã nhằm cập nhật thường xuyên tình hình từ đó kế nối cung - cầu. Chủ động kết nối với các đơn vị, siêu thị và các địa phương trong và ngoại tỉnh để tìm kiếm các thị trường mới.

“Hiện tại, sảm phẩm tươi sống và đông lạnh đang tiêu thụ khá ổn, riêng mặt hàng phơi khô và hấp sấy (chiếm khoảng 30% sản lượng về bến) đang gặp khó khăn. Lý do là mặt hàng này chủ yếu xuất đi Trung Quốc, Lào… nhưng hiện nay đang bị dừng hoặc hoạt động cầm chừng”, ông Thủy nói.

Ông Võ Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cũng cho hay: Hiện tại địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ nên các tàu thuyền không ra khơi. Để giúp các kho cấp đông tiêu thụ bớt hải sản, thị xã đã đẩy mạnh phân phối ngay trong các phường xã. Chỉ đạo các lực lượng chức năng tạo điều kiện cho các thương lái vào thu mua hải sản trên tình thần đảm bảo phòng dịch nhưng không cản trở lưu thông hàng hóa.

img

Các kho cấp đông tiêu thụ khó khăn kéo theo việc mua hải sản của ngư dân để tích trữ cũng thất thường

Ngoài ra, Cửa Lò cũng đã có văn bản kết nối với địa phương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện vùng cao để đẩy mạnh kênh phân phối nội tỉnh, nội địa. Đồng thời, báo cáo các sở Công thương, NN&PTNT để tìm các kênh bán hàng khác.

Ông Hoàng Minh Tuấn - Trưởng Phòng Xuất nhập khẩu sở Công Thương Nghệ An cho biết thêm: Ngành Công Thương đã và đang phối hợp với ngành Nông nghiệp hỗ trợ, giới thiệu các doanh nghiệp xuất khẩu tiểu ngạch liên hệ với các doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu chính ngạch để xuất khẩu sản phẩm. Mặt khác, hướng dẫn các doanh nghiệp những kiến thức cơ bản để có thể xuất khẩu thủy hải sản vào thị trường nhiều nước bằng con đường chính ngạch.

Cùng với đó tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối để đưa hải sản vào tiêu thụ tại các siêu thị Big C, Vinmart… liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp ngoài tỉnh thu mua hải sản cho các kho đông. Ứng dụng và đẩy mạnh phát triển các hình thức tiêu thụ hải sản qua các loại hình phân phối bán lẻ online…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.