Xã hội

Gần 200 lao động sập bẫy "xuất ngoại" sang Nhật Bản

17/04/2015, 10:44

Toàn bộ hộ chiếu, visa mà Huy làm cho người lao động đều là giả hòng tạo niềm tin nơi người lao động.

 

Huy
Chân dung "siêu lừa" Chu Đình Huy

Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TP Hà Nội vừa hoàn tất kết quả điều tra để chuyển Viện Kiểm sát Nhân dân đồng cấp, đề nghị truy tố Chu Đình Huy (SN 1984, trú tại xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 139, Bộ luật Hình sự. Ngoài ra, Nguyễn Trí Năng (SN 1972, nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Xuất khẩu lao động và thủy sản miền Nam (Selaco), chi nhánh tỉnh Hưng Yên cũng bị đề nghị truy tố tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ”, theo Điều 281, Bộ luật Hình sự.

Theo hồ sơ vụ án, Huy vốn là đối tượng thất nghiệp nhưng được Năng đưa về chi nhánh Selaco ở Hưng Yên làm công tác đối ngoại (tìm các đối tác Nhật Bản để Selaco cung ứng lao động đi xuất khẩu) vào cuối năm 2012. Cùng với đó, Năng mở thêm hai văn phòng giao dịch của chi nhánh Selaco ở Đông Anh (TP Hà Nội) và tỉnh Thái Bình để thu hồ sơ của người lao động muốn đi xuất khẩu sang Nhật Bản.

20150413_172518
Số hộ chiếu và visa giả thu được tại nơi ở của Huy

Mặc dù biết rõ chức năng của chi nhánh Selaco Hưng Yên chỉ là tiếp nhận hồ sơ đăng kí xuất khẩu lao động để tổ chức các lớp đào tạo nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi đi làm việc ở nước ngoài chứ không được phép kí hợp đồng và thu tiền dịch vụ của người lao động nhưng Năng vẫn cấp cho Huy hai quyển hóa đơn có đóng dấu treo của Selaco Hưng Yên để Huy tự ý thu tiền của người lao động. Huy thông báo với Năng mức chi phí cho chương trình tuyển chọn lao động đi làm việc tại Nhật Bản là 6.500USD/lao động, trong đó, môi giới được hưởng từ 300-500USD và được Năng đồng ý.

Trên thực tế, không có một đơn vị đối tác nào bên phía Nhật Bản nhận đưa những lao động đã nộp tiền cho Huy để được đi làm việc ở quốc gia này mà tất cả đều do Huy ngụy tạo nên. Đối tượng này đã thuê một số khách du lịch người Nhật Bản đến các lớp đào tạo lao động của Selaco Hưng Yên nói chuyện với người lao động nhằm tạo niềm tin cho họ. Còn những hộ chiếu, thị thực Nhật Bản cũng đều do Huy làm giả, không có giá trị sử dụng. Với thủ đoạn trên, Huy đã cho gần 200 lao động vào chiếc bẫy mà đối tượng tày đã giăng sẵn ra.

Được dự dung túng của Năng, Huy đã sử dụng hóa đơn có dấu treo của Selaco Hưng Yên thu của 15 lao động số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, Huy còn thu được của người lao động từ 4 đầu mối thu gom lao động do Năng giới thiệu tổng số tiền gần 10,2 tỷ đồng. Khi việc đưa người lao động đi làm việc ở Nhật Bản không thực hiện được bị phát hiện, Huy đã bỏ trốn. Đến ngày 25/10/2013, Huy bị bắt khi đang lẩn trốn trên phố Tràng Tiền (TP Hà Nội). Tiến hành khám xét nơi ở của Huy, cơ quan công an thu giữ 29 quyển hộ chiếu và 28 thị thực Nhật Bản giả cùng bản danh sách trong đó có hàng trăm lao động đã nộp tiền cho Huy.

co-xuat-khau-lao-dong-lan-at-ca-cac-cong-ty-hop-ph
Một lớp đào tạo cho lao động chuẩn bị đi làm việc tại nước ngoài (hình minh họa)

Theo kết quả điều tra của cơ quan công an, Năng với vai trò là Giám đốc chi nhánh Selaco Hưng Yên, biết rõ việc Huy thu tiền của người lao động là sai nhưng vẫn để Huy làm nhằm hưởng tiền phí quản lý lao động (mỗi lao động đi xuất khẩu ở Nhật Bản thành công, Năng nhận từ 500.000 đồng – 800.000 đồng). Bản thân Năng đã trực tiếp nhận của người lao động 5,2 tỷ đồng. Số tiền này Năng chuyển cho Huy 3,3 tỷ đồng, còn lại giữ 1,9 tỷ đồng. Đến khi hành vi lừa đảo của Huy bị vỡ lở, Năng đã dùng toàn bộ số tiền này để khắc phục hậu quả cho người lao động.

Ngoài ra, ông Bùi Xuân Năm – Giám đốc Selaco cũng bị cơ quan điều tra đề nghị đơn vị quản lý xem xét xử lý hành chính. Dù ông Năm không biết và không chỉ đạo Năng và Huy thu tiền của người lao động nhưng do ông Năm tin tưởng cấp dưới nên đã không có biện pháp kiểm tra, giám sát và ngăn chặn kịp thời những sai phạm trong hoạt động của Selaco Hưng Yên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.