Hồ sơ tài liệu

Gần 200 nghị sĩ Mỹ bất ngờ tuyên bố kiện Tổng thống Donald Trump

15/06/2017, 07:36

Chỉ trong vài tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với 3 vụ kiện vì nhận các khoản thanh toán từ Chính phủ...

5

Gần 200 nghị sĩ Mỹ kiện Tổng thống Donald Trump vì cáo buộc khuất tất với các doanh nghiệp nước ngoài

Chỉ trong vài tháng, Tổng thống Mỹ Donald Trump đối mặt với 3 vụ kiện vì nhận các khoản thanh toán từ Chính phủ nước ngoài thông qua các doanh nghiệp thuộc quyền sở hữu của ông, trong khi xu hướng này tiếp tục chưa dừng lại.

Ngày 14/6, ít nhất 30 Thượng nghị sĩ và 166 Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ tham gia kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tòa án liên bang, đánh dấu lần đầu tiên có số lượng nghị sĩ kỷ lục kiện Tổng thống. Đại diện cho các nghị sĩ trước tòa là Trung tâm Trách nhiệm giải trình theo Hiến pháp (Constitutional Accountability Center) có trụ sở tại Washington.

Mỗi nghị sĩ sẽ chia sẻ một phần phí pháp lý trong vụ kiện này. Ngoài ra, nhóm nghị sĩ này dự định gửi thư tới các Nghị sĩ đảng Cộng hòa kêu gọi họ tham gia vào chiến dịch.

Trong đơn, các nghị sĩ tố ông Trump đã không nhận được sự đồng thuận của Quốc hội cho những khoản chi mà hàng trăm doanh nghiệp của ông đã nhận từ các Chính phủ nước ngoài kể từ khi ông nhậm chức hồi tháng 1, dù đó là điều được quy định trong Hiến pháp.

Thượng nghị sĩ Richard Blumenthal - một trong những người tham gia vụ kiện cho biết: “Tổng thống đã không công bố trước Quốc hội về những khoản thù lao, những khoản chi và lợi ích mà ông nhận được, đồng nghĩa chúng tôi không thể làm việc theo đúng trách nhiệm của mình”.  

orlando-8_kgln

Tổng thống Donald Trump 

Hạ nghị sĩ John Conyers nói thêm: “Tổng thống Trump đã xung đột lợi ích tại ít nhất 25 quốc gia và có lẽ, ông Trump đang sử dụng nhiệm kỳ tổng thống để tối đa hóa lợi nhuận”.

Đây không phải lần đầu ông Trump bị kiện về vấn đề này. Vài tháng trở lại đây, nhiều tổ chức khác, trong đó có một tổ chức về đạo đức phi lợi nhuận, một tổ chức kinh doanh nhà hàng và các Chưởng lý đến từ Maryland, Washington D.C cũng nộp đơn kiện tương tự với Tổng thống Trump.

Họ cho rằng, việc Tổng thống Trump chấp nhận các khoản thanh toán từ Chính phủ Mỹ và nước ngoài thông qua các công ty và doanh nghiệp của ông (bao gồm hàng loạt nhà hàng, khách sạn) sẽ khiến những chủ nhà hàng, khách sạn khác của nước Mỹ bị thiệt thòi. Ngoài ra, vô hình trung, ông Trump cho phép Chính phủ các nước khác có điều kiện đối xử đặc biệt với các doanh nghiệp thuộc sở hữu của ông, để đổi lại các ưu ái trong quan hệ với chính quyền Mỹ.

Theo tờ CBC, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Bộ Tư pháp chỉ trích đây là những đơn kiện vô căn cứ. Nhà Trắng chưa bình luận về động thái trên nhưng từng khẳng định, những quyền lợi mà các doanh nghiệp ông của Trump nhận được không vi phạm Hiến pháp.

Tổ chức Trump cũng cho biết, sẽ đóng góp lợi nhuận thu được từ những khách hàng đại diện Chính phủ nước ngoài cho Bộ Tài chính Mỹ, nhưng không bắt buộc các khách hàng này công bố danh tính.

170418193720-democrats-comedians-pressure-shaming-

Tổng thống Donald Trump 

Cuối tuần qua, khi bác bỏ một đơn kiện, Bộ Tư pháp Mỹ tranh luận rằng, bên nguyên không thể cung cấp bằng chứng cho thấy những tác động cụ thể đối với các doanh nghiệp của họ. Đồng thời, Bộ Tư pháp cho rằng, ông Trump chỉ bị cấm nhận các món quà từ Chính phủ nước ngoài nếu có liên quan tới việc ông thi hành trách nhiệm Tổng thống.

Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer gần đây cũng lên tiếng chỉ trích, cho rằng có “mùi” đảng phái chính trị đứng sau các vụ tố tụng của 2 công tố viên liên bang đến từ Maryland và Washington D.C.

Tờ Huffington Post dẫn lời Phó giáo sư chuyên ngành Luật Hiến pháp tại Đại học California, ông Leah Litman cho biết, hiếm khi có chuyện các nghị sĩ kiện Tổng thống.

Do đó, lần này, các nghị sĩ không có nhiều tiền lệ về phán quyết của tòa án liên bang để các nghị sĩ có thể trích dẫn và chứng minh lập trường pháp lý của họ khi nộp đơn khiếu kiện ông Trump. “Tuy nhiên, những điều khoản trong Hiến pháp mà các nghị sĩ này viện dẫn để khiếu nại đã tạo cho họ vai trò và lập trường mạnh mẽ để tiến hành tố tụng”, ông Litman cho biết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.