Xã hội

Gần 200 văn nghệ sĩ TP.HCM thỉnh nguyện không đập bỏ Dinh Thượng Thơ

27/05/2018, 07:22

Gần 200 văn nghệ sĩ tại TP.HCM ký đơn gửi lãnh đạo TP đề nghị không phá bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ.

dinh thuong tho
Dinh Thượng Thơ hiện là trụ sở của Sở thông tin và truyền thông TP.HCM

Ngày 26/5, Hội Mỹ thuật TP.HCM cho biết, hiện đã có gần 200 văn nghệ sĩ tại TP.HCM ký vào đơn thỉnh nguyện gửi lãnh đạo UBND TP đề nghị không phá bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ (Q.1).

Trong đơn thỉnh nguyện, các văn nghệ sĩ ghi rõ tòa nhà cổ Dinh Thượng Thơ số 59-61 Lý Tự Trọng (Q.1) là trụ sở của Sở thông tin và truyền thông TP HCM hiện diện ở TP gần 160 năm. Đây là một phần của ký ức và lịch sử phát triển TP. 

Do vậy, các văn nghệ sĩ khẩn thiết đề đạt lãnh đạo TP không dỡ bỏ tòa nhà Dinh Thượng Thơ và đưa tòa nhà vào danh sách được bảo tồn để lại nghĩa tình của quá khứ và hiện tại cho thế hệ mai sau. Cần phải khẳng định tòa nhà Dinh Thượng Thơ là một di sản. Tòa nhà này có thể không đẹp bằng các tòa nhà UBND TP, Bưu điện TP… nhưng nó có phong cách rõ ràng. Quan trọng hơn, tòa nhà này nằm trong một không gian tổng thể các công trình kiến trúc cổ phải được bảo tồn.

Dinh-Thượng-Thơ
Dinh nhìn từ góc đường Catinat - De Lagrandière đầu thế kỷ XX. Ảnh tư liệu

Công trình được xây theo kiến trúc thuộc địa Pháp, gồm một dãy nhà chính giữa xoay ra đường Lý Tự Trọng, nối với hai dãy nhà hai bên tạo thành hình chữ U ôm lấy khoảng sân ở giữa. Bên trong có bốn cầu thang gỗ dẫn lên tầng trên, nằm gần cổng ra vào và hai góc của tòa nhà.

Trước đó, khi có thông tin về việc xóa bỏ tòa nhà này trong phương án mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TP, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết tại cuộc họp ngày 2/5 rằng tòa nhà Dinh Thượng Thơ không nằm trong danh mục bảo tồn. Thông tin trên đã vấp phải nhiều ý kiến lên tiếng về việc cần cân nhắc giá trị kiến trúc, lịch sử của tòa nhà cũng như có nên mở rộng trụ sở UBND TP ngay khu đất vốn đã chịu nhiều áp lực về giao thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.