Quản lý

Gần 2.000 tỷ đồng đầu tư xây dựng, duy tu, bảo dưỡng đường GTNT

16/06/2015, 18:43

Trong 5 năm, tỉnh Cà Mau đã huy động được gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hệ thống GTNT.

CA MAU2

Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Dương Tiến Dũng tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích tốt trong xây dựng GTNT

Sáng 16/6, tỉnh Cà Mau đã tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm xây dựng và phát triển giao thông nông thôn (GTNT) 2010 – 2014. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã đến tham dự hội nghị. Theo báo cáo, trong 5 năm Cà Mau đã huy động được gần 2.000 tỷ đồng để xây dựng, duy tu, bảo dưỡng hệ thống GTNT. 

Thực trạng buồn

Báo cáo tại hội nghị, ông Lê Thành Huấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Cà Mau cho biết, tính đến nay, tổng chiều dài hệ thống đường bộ trên địa bàn tỉnh Cà Mau là 12.115,5km, bao gồm: 3 tuyến quốc lộ với tổng chiều dài 119,3km; 16 tuyến đường tỉnh với tổng chiều dài 307,8km; 76 tuyến đường huyện với tổng chiều dài 754,4km; hệ thống đường đô thị 114,7km; hệ thống đường GTNT với tổng chiều dài 10.819,0km; tổng số cầu lớn nhỏ là 3.821 cầu.

Toàn tỉnh có 75/82 xã có đường ô tô đến trung tâm và 3 xã được công nhận xã nông thôn mới. Trong đó, ngoài hệ thống đường quốc lộ và đường tỉnh có tỷ lệ nhựa hóa đạt 100%; còn lại hệ thống đường huyện tỷ lệ nhựa cứng hóa chỉ mới đạt 50,4%; đường GTNT tỷ lệ cứng hóa mới đạt 25,4%.

Đánh giá tình hình thực hiện 4 chỉ tiêu trong tiêu chí 2 về giao thông theo Quyết định số 419/QĐ-TTg ngày 16/4/2009 của Thủ tường Chính phủ về ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới thì tỉnh Cà Mau mới đạt 67,57% theo tiêu chí tỷ lệ km đường trục xã, liên xã được nhựa hóa hoặc bê tông hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật; 48,32% chỉ tiêu tỷ lệ km đường trục thôn, xóm được cứng hóa đạt chuẩn theo cấp kỹ thuật; 42,12% chỉ tiêu tỷ lệ km đường ngõ, xóm sạch và không lầy lội vào mùa mưa...

GTNT CM2

Phần lớn đường GTNT ở Cà Mau chỉ rộng 1,5m đến 2m

Không những đạt tỷ lệ thấp về các chỉ tiêu, tiêu chí, hệ thống GTNT ở tỉnh Cà Mau còn có một số bất cập liên quan đến tình trạng kỹ thuật, kết cấu, quy mô, khả năng khai thác các tuyến đường, cầu như: các tuyến đường GTNT của xã đa số có chiều rộng chỉ từ 1,5m đến 2m, xây dựng đã lâu nên đã xuống cấp, hư hỏng nặng; các cầu có thiết kế tải trọng nhỏ <= 2,5 tấn nên chỉ phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, chưa đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa...

Nỗ lực của địa phương

Mặc dù công tác xây dựng GTNT ở Cà Mau chưa đạt yêu cầu như mong muốn, nhưng trong 5 năm qua (2010-2014), Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Cà Mau đã rất nỗ lực trong phát triển hệ thống GTNT. Cụ thể, trong 5 năm, tỉnh Cà Mau đã huy động được hơn 1.750 tỷ đồng để đầu tư xây dựng GTNT và hơn 217 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng hệ thống GTNT. Trong đó, ngân sách Trung ương đầu tư hơn 586 tỷ đồng; ngân sách địa phương đầu tư 796 tỷ đồng; vốn đóng góp của nhân dân 296,416 tỷ đồng; vốn huy động xã hội 4,029 tỷ đồng; vốn khác 75 tỷ đồng.

Đánh giá kết quả đạt được trong xây dựng GTNT của Cà Mau, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, mặc dù kết quả đầu tư giao thông nhìn về con số so với các tỉnh khác không lớn nhưng là tỉnh khó khăn, địa chất yếu mà đầu tư được như thế là thành tựu rất to lớn trong việc thực hiện chủ trương công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn.

“Tôi rất ấn tượng với những kết quả xây dựng và phát triển GTNT. Trong năm 5 qua Cà Mau đã huy động hơn 1.700 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới; 217 tỷ đồng để duy tu, sửa chữa được khoảng 4.000 km đường GTNT, xây xựng mới hơn 3.000 cây cầu lớn nhỏ. Như vậy, tính trung bình mỗi năm Cà Mau tỉnh huy động được hơn 340 tỷ đồng để đầu tư xây dựng mới hệ thống GTNT, đây là một sự cố gắng rất lớn của địa phương trong điều kiện đất nước rất khó khăn, lạm phát tăng...

Thay mặt Bộ GTVT tôi nhiệt liệt biểu dương thành tích mà Đảng bộ, chính quyền và nhân nhân tỉnh Cà Mau đã đạt được trong 5 năm qua trong công tác xây dựng, phát triển GTNT”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

CM1
Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị

Bên cạnh ghi nhận những thành tích mà tỉnh Cà Mau đã đạt được, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể lưu ý với lãnh đạo tỉnh Cà Mau là phong trào xã hội hóa phát triển giao thông nói chung và GTNT ở Cà Mau chưa tương xứng. “Hiện Cà Mau còn có 241 bến đò. Người dân qua đò phải mất tiền, tiền này lại do người đưa đò thu thì tại sao chúng ta không kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT để xây dựng các cây cầu ở những bến đò này. Khi người dân sử dụng cầu cũng phải đóng tiền và nhà đầu tư là người thu tiền để thu hồi vốn.

Sau một thời gian thu nhất định, nhà đầu tư sẽ bàn giao cầu lại cho địa phương quản lý như vậy địa phương đã có được những cây cầu để phục vụ đi lại cho người dân. Chỉ cần khoảng 10% các bến đò được xây cầu cũng đã là một nguồn lực rất lớn góp vào xây dựng GTNT.

Mặt khác, Cà Mau chưa huy động tốt nguồn lực từ những người con của quê hương thành đạt ở các nơi và các nhà hảo tâm để đầu tư xây dựng GTNT...”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể gợi ý.

CA MAU3
Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Tiến Dũng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, đã cảm ơn Bộ GTVT thời gian qua rất quan tâm đến tỉnh Cà Mau. Ông Dũng cũng ghi nhận các ý kiến đánh giá của Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể và tiếp thu những gợi ý để đưa vào phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

“Mặc dù trong điều kiện còn khó khăn nhưng Cà Mau sẽ nỗ lực hết mình, huy động mọi nguồn lực để xây dựng cơ bản hoàn thành hệ thống GTNT để từng bước hoàn thiện kết cấu hạ tầng vùng nông thôn, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân vùng nông thôn đi lại dễ dàng; đồng thời góp phần hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.”, ông Dũng cam kết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.