Xã hội

Gần "3 nhiệm kỳ" chưa giải phóng xong mặt bằng dự án

10/10/2020, 06:54

Với hàng chục dự án chậm tiến độ hoặc điều chỉnh quy hoạch, hiện hàng ngàn hộ dân ở KKT Vân Đồn đang phải sinh sống trong điều kiện khó khăn.

img
Nhiều dự án hạ tầng giao thông đã và đang được triển khai nhằm thu hút doanh nghiệp vào KKT Vân Đồn

Dự án 112 triệu USD "đắp chiếu" 13 năm

Có nhà đất nằm trong Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Mon Bay Vân Đồn của Công ty HDMON Vân Đồn, ông Hoàng Văn Liều (ở thôn 5, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) tâm tư: "Hiện gia đình tôi có 400m2 đất ở, trên 1.000m đất cấy lúa cùng trên 500m2 đất trồng cây lâu năm và được xây dựng phương án bồi thường trên 3,2 tỷ đồng. Tôi có 4 thằng con trai chưa lấy vợ, nếu tại nơi ở cũ, tôi sẽ cho được mỗi đứa 100m2 để làm nhà. Nhưng khi nhận đền bù thì số tiền này không mua nổi 3 suất đất. Vì thế, tôi chưa chấp nhận giao nhà đất".

Dự án Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Mon Bay Vân Đồn tương tác hoạt động du lịch tại khu vực Ao Tiên (xã Hạ Long) có quy mô diện tích 301ha, bao gồm: 1 sân golf 27 lỗ, 1 khách sạn 5 sao cao 15 tầng, 1 câu lạc bộ, khu biệt thự biệt lập cho thuê và khách sạn nhỏ, điểm du lịch Ao Tiên, bến du thuyền cùng nhiều hạng mục có giá trị khác. Tổng vốn đầu tư dự án tại thời điểm đăng ký là 112 triệu USD, tương đương khoảng 2.598 tỉ đồng. Thời gian triển khai dự án là 46 tháng kể từ khi có giấy chứng nhận đầu tư (năm 2007)

img
Sau gần "nhiệm kỳ", dự án của Công ty HDMon Vân Đồn vẫn chỉ là khu đất để hoang hoá

Tuy nhiên, đến nay qua gần "3 nhiệm kỳ" với nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, dự án vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, chưa triển khai đầu tư các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cũng như các công trình dự án. Nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho doanh nghiệp, ngày 18/9/2019, dự án được tỉnh phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 3890 với mục tiêu đầu tư dự án trở thành tổ hợp nghỉ dưỡng – giải trí cao cấp, sân golf, đồng thời là điểm đến dịch vụ, du lịch đẳng cấp quốc tế. Nhưng đến thời điểm hiện tại, dự án chỉ mới có duy nhất dãy nhà cấp 4 để trông nom.

Đáng chú ý là, trong vùng dự án được giao cho doanh nghiệp vẫn còn hàng chục hộ dân đang sinh sống. Việc gần 20 hộ chưa ký phương án đền bù, số còn lại đã nhận phương án, nhưng không nhận tiền đền bù được Công ty TNHH HDMon Vân Đồn cho là nguyên nhân dẫn đến dự án chậm trễ. Một lý do khác được Công ty này đưa ra, là quy hoạch chi tiết của dự án liên tiếp bị thay đổi do địa phương điều chỉnh quy hoạch chung và quy hoạch một số hạng mục hạ tầng. Gần đây nhất là phải điều chỉnh quy hoạch để phục vụ Dự án Tuyến đường trục chính trung tâm Khu đô thị Cái Rồng chạy xuyên qua dự án đã phê duyệt trước đây của doanh nghiệp, nên lại phải tiếp tục điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp.

img
Hộ ông Hoàng Văn Liều không nhận tiền và ở lại canh tác

Khốn khổ vì chờ nghiên cứu quy hoạch

Không chỉ bị ảnh hưởng bởi những dự án chậm tiến độ, hàng trăm hộ dân trên địa bàn KKT Vân Đồn đang bị tác động không nhỏ từ những khu vực tỉnh Quảng Ninh có chủ trương cho doanh nghiệp vào nghiên cứu quy hoạch. Điển hình là hàng chục hộ dân tại thôn Bình Minh, xã đảo Ngọc Vừng đang khốn đốn vì nhà cửa xuống cấp không được xây, sửa, mua bán do tỉnh có chủ trương cho một doanh nghiệp vào nghiên cứu quy hoạch triển khai khu nghỉ dưỡng sinh thái từ năm 2017.

Ông Nguyễn Văn Quyện ở thôn Bình Minh, cho hay: Căn hộ của gia đình chúng tôi được xây dựng từ năm 1953 nay đã sắp sập. Ngày nắng còn đỡ, còn ngày mưa thì trong nhà dột như ngoài sân, cả nhà phải sang trú nhờ nhà họ hàng. Mới đây, tôi mua vật liệu xây dựng về chuẩn bị làm nhà thì bị cán bộ xã yêu cầu dừng lại vì cả thôn đang nằm trong diện nghiên cứu quy hoạch của doanh nghiệp...

img
Căn hộ của gia dình ông Quyện đã xuống cấp có thể đổ sập bất cứ lúc nào.

Một cán bộ UBND xã Ngọc Vừng chia sẻ: Trong khi dự án chưa biết bao giờ được triển khai thì hiện nay toàn xã có tới hàng chục hộ nhà cửa dột nát cần phải xây, sửa. Do đó, xã đã nhiều lần kiến nghị cấp có thẩm quyền nhanh chóng triển khai việc thực hiện dự án để tiến hành đền bù, giải phóng mặt bằng cho dân di chuyển đến nơi khác. Nếu chưa thực hiện được thì cần có cơ chế cho dân xây, sửa nhà. Nếu cứ đà này thì nguy cơ mất an toàn sẽ khó tránh khỏi khi để dân ở trong những căn hộ quá cũ nát.

"Ủng hộ chủ trương của Trung ương và của tỉnh trong việc phát triển các dự án trên địa bàn, nhiều hộ dân trong vùng các dự án của Vân Đồn chỉ mong muốn cần phải nhanh chóng hoàn thành quy hoạch, bố trí đền bù, giải phóng mặt bằng để họ có điều kiện di dời đến nơi khác ổn định cuộc sống", vị cán bộ xã này đề xuất.

Điều chỉnh hàng loạt dự án, quy hoạch

Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của KKT Vân Đồn đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 1856/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 và sau đó ngày 17/2/2020, Thủ tướng đã ký Quyết định số 266/QĐ-TTg về điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040. Do có quy hoạch của Thủ tướng, nên các dự án, quy hoạch được tỉnh Quảng Ninh phê duyệt trước đó đã không còn phù hợp, do đó cần phải điều chỉnh.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp trình cấp có thẩm quyền cho ý kiến về 3 quy hoạch phân khu gồm: Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu vực Sân bay; Điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực Cái Rồng; Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu vực Bắc Cái Bầu. Đồng thời, đang triển khai tổ chức lập nhiệm vụ 2 quy hoạch là: Điều chỉnh Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực đảo Minh Châu - Quan Lạn và Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 Khu vực Đông Bắc đảo Cái Bầu.

Theo Báo cáo của Ban Quản lý KKT Vân Đồn, tính đến ngày 14/9/2020, tại huyện đảo Vân Đồn có tổng số 146 dự án nghiên cứu, đầu tư. Trong đó có 38 dự án đã cơ bản hoàn thành; 28 dự án, quy hoạch đã được thu hồi (11 dự án đã giao đất, cố quyết định thu hồi đất), 17 dự án đã chấm dứt hoạt động đầu tư/hủy bỏ quy hoạch/thu hồi chủ trương nghiên cứu quy hoạch); 27 dự án đã giao đất, đang triển khai đầu tư và 53 dự án chưa giao đất.

Đáng chú là trong số 27 dự án đã giao đất, đang triển khai đầu tư thì có tới 16 dự án chậm tiến độ (chậm tiến độ trên 5 năm là 8 dự án; chậm tiến độ 1 - 5 năm 12 dự án và chậm tiến độ dưới 1 năm là 7 dự án), nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về khâu đền bù, giải phóng mắt bằng và phải điều chỉnh theo quy hoạch mới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.