Đường bộ

Gần 3.000 km đường địa phương sắp nâng lên thành quốc lộ

06/09/2021, 14:19

Theo quy hoạch, đến năm 2030 sẽ có gần 3.000 km đường địa phương được nâng lên thành quốc lộ...

Quy hoạch phát triển mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vừa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt xác định bổ sung 66 tuyến đường địa phương với tổng chiều dài gần 3.000 km được nâng lên thành quốc lộ.

img

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên - Ảnh minh họa

Trong đó, vùng Trung du và miền núi phía Bắc có 8 tuyến với chiều dài hơn 560 km. Vùng Đồng bằng sông Hồng có 9 tuyến với chiều dài 135 km.

Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Miền Trung 14 tuyến với chiều dài hơn 700 km. Vùng Tây Nguyên 4 tuyến với chiều dài hơn 200 km.

Vùng Đông Nam Bộ có 14 tuyến với chiều dài hơn gần 700 km. Đồng bằng sông Cửu Long có 17 tuyến với chiều dài hơn 640 km.

"Tùy thuộc tình hình phát triển kinh tế - xã hội nhu cầu kết nối của các khu vực, địa phương trong quá trình thực hiện quy hoạch Bộ GTVT xem xét bổ sung các tuyến cần thiết vào hệ thống mạng đường bộ quốc gia, tuy nhiên cần đảm bảo tiêu chí đã được xác định và đảm bảo cân đối phát triển hài hòa giữa hệ thống đường địa phương và đường quốc gia" - ông Nguyễn Xuân Cường.

Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho hay, tổng chiều dài hệ thống quốc lộ hiện nay là hơn 25.000 km.

Sau khi bổ sung 66 tuyến đường địa phương quy hoạch thành quốc lộ với chiều dài gần 3.000 km, cộng với kéo dài hơn 1.700 km đường quốc lộ thì đến năm 2030 mạng lưới quốc lộ sẽ nâng lên gần 30.000 km.

Theo ông Cường, chiều dài quốc lộ liên tục được bổ sung để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội với tốc độ tăng trung bình cả giai đoạn khoảng 2,3%/năm, trong đó giai đoạn 1997 - 2012 (trước khi hình thành Quỹ bảo trì đường bộ) khoảng 1,46%/năm và giai đoạn 2012 - 2018 khoảng 4,6%/năm.

Hệ thống quốc lộ được hoạch định cụ thể các tuyến chính yếu và thứ yếu đảm bảo định hướng cho công tác quản lý, đầu tư xây dựng phù hợp với nhu cầu vận tải và sự cần thiết của từng tuyến đường. Phát huy tối ưu tính kết nối năng động của mạng lưới đường bộ với hệ thống giao thông địa phương, các phương thức vận tải khác và các quy hoạch liên quan.

Ông Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, quy hoạch mới lần này cũng chuyển hơn 650 km quốc lộ không đủ tiêu chí, chỉ phục vụ giao thông địa phương, giao thông nội vùng thành đường địa phương.

Qua thực tế phát triển kinh tế - xã hội, nhiều tuyến đường đã được các địa phương đầu tư, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quốc lộ theo Luật Giao thông đường bộ. Trên cơ sở đề xuất của địa phương, quy hoạch bổ sung các tuyến đường địa phương đáp ứng đầy đủ tiêu chí nâng lên thành quốc lộ.

"Hệ thống quốc lộ sau khi quy hoạch đáp ứng được các mục tiêu của quy hoạch, kế thừa các nghiên cứu trước đây và bổ sung các khu vực còn khuyết thiếu, các khu vực có phát sinh các khu kinh tế, công nghiệp, du lịch… đảm bảo hỗ trợ tốt cho hệ thống đường cao tốc làm tốt nhiệm vụ của mạng lưới đường bộ quốc gia", ông Cường nói.

Về tiêu chí quốc lộ, Luật Giao thông đường bộ quy định: quốc lộ là tuyến đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền trung tâm hành chính cấp tỉnh từ 3 địa phương trở lên; đường nối liền cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế đến các cửa khẩu quốc tế cửa khẩu chính trên đường bộ.

Quốc lộ cũng là tuyến đường có vị trí đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Bên cạnh đó là đảm bảo mật độ đường quốc gia các khu vực phù hợp với điều kiện tự nhiên, tốc độ phát triển kinh tế - xã hội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.