Quản lý

Gần 3,5 triệu teu hàng hóa qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải

19/02/2017, 08:26

Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, trong năm 2016 có gần 3,5 triệu teu hàng hóa qua cụm cảng Cái Mép-Thị Vải...

A2

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công phát biểu tại hội nghị 

Chiều 18/2, Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam (BĐATHHMN) tổ chức hội nghị tổng kết sản xuất kinh doanh năm 2016. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công; Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu Nguyễn Thanh Tịnh; Chủ tịch Công đoàn ngành GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt; Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Xuân Sang... đã tới dự.

Báo cáo với hội nghị, bà Nguyễn Thị Thu An, Phó tổng giám đốc Tổng công ty BĐATHHMN cho biết, năm 2016, với cơ chế điều hành hoạt động SXKD từng bước được bổ sung, hoàn thiện cùng sự đoàn kết, nỗ lực, phấn đấu của tập thể người lao động, Tổng công ty đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên tất cả các lĩnh vực.

Tổng doanh thu đạt 1.047,2 tỷ đồng so với năm 2015 là 1.020,3 tỷ đồng, tăng 2,6%; Nộp ngân sách 95,5 tỷ đồng so với năm 2015 là 94,3 tỷ đồng, tăng 1,2%; Thu nhập bình quân 14,8 triệu đồng/người/tháng so với năm 2015 là 14,0 triệu đồng/người/tháng, tăng 5,3%.

Hiện, Tổng công ty quản lý, vận hành 52 hải đăng và 23 tuyến luồng hàng hải với tổng chiều dài 690,1km (bao gồm 578 phao, 153 tiêu báo hiệu hàng hải) đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng, tuân thủ các quy định quản lý hiện hành, không có sự cố nào xảy ra do lỗi của báo hiệu hàng hải, khảo sát ra thông báo hàng hải. Thực hiện khảo sát ra thông báo hàng hải 22/23 tuyến luồng đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng.

Năm qua, Tổng công ty hoàn thành tốt công tác thi công toàn bộ 5 công trình nạo vét duy tu luồng hàng hải: Định An – Cần Thơ; Soài Rạp – Hiệp Phước; Sông Dinh; Sài Gòn – Vũng Tàu và Vũng Tàu – Thị Vải đúng thiết kế, tiến độ với tổng khối lượng nạo vét 2,5 triệu m3, tổng kinh phí thực hiện 316,2 tỷ đồng.

Các công ty hoa tiêu đã dẫn 22.192 lượt tàu, tăng 7,3%, doanh thu 180,4 tỷ đồng, tăng 7,7% so với  năm 2015, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, hàng hóa và các phương tiện. Chất lượng dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu ngày càng nâng cao, từng bước tiếp cận với công nghệ mới, đem lại sự hài lòng cho khách hàng, việc làm và thu nhập của người lao động được bảo đảm, ổn định…

A

Chủ tịch Công đoàn GTVT Việt Nam Đỗ Nga Việt trao tặng cờ thi đua cho các thành viên Công đoàn và Nữ công của Tổng công ty

Phát biểu tại buổi tổng kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Tổng công ty BĐATHHMN đã đạt được trong năm 2016. Qua báo cáo của Tổng công ty, Thứ trưởng nhận định, về cơ bản đơn vị đã hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà Bộ GTVT giao cho đơn vị. Đặc biệt là những kết quả về các nhiệm vụ: Quản lý hệ thống đèn biển, báo hiệu hàng hải, đo đạc khảo sát, ra thông báo hàng hải; Sửa chữa công trình, tài sản đảm bảo ATHH; Nhiệm vụ hoa tiêu hàng hải; Nhiệm vụ quan tâm đến đời sống của cán bộ, công nhân viên lao động, nhất là người lao động làm việc nơi đảo xa… Thứ trưởng cũng biểu dương Tổng công ty về các kết quả sản xuất kinh doanh, doanh thu, nộp ngân sách Nhà nước, lợi nhuận, thu nhập người lao động năm 2016 đều tăng so với năm 2015.

Thứ trưởng cho biết, kể từ khi Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Hàng hải VN, các cơ quan liên quan của Bộ và hai Tổng công ty BĐATHHMN và MB xây dựng và trình Bộ trưởng ban hành các thông tư như Thông tư 25, Thông tư 28. Cục Hàng hải và hai Tổng công ty đã triển khai rất tích cực, hiệu quả. Vẫn với nguồn kinh phí Nhà nước cấp như mọi năm, nhưng năm 2016, số tuyến luồng tiến hành duy tu nạo vét nhiều hơn, về độ sâu thì sâu hơn. Điều đó thể hiện rằng, trước đây chúng ta lãng phí nguồn lực và hiện nay đã kiểm soát rất chặt chẽ công tác nạo vét, đổ thải… Cùng với đó là việc ứng dụng các phương pháp đo hiện đại hơn nên đã kiểm soát rất chặt chẽ các nhà thầu trong quá trình duy tu, nạo vét. Nếu như trước đây nhà thầu chọn tư vấn khảo sát đo đạc và duy tu thì bây giờ đã giao cho Cục Hàng hải VN nên không còn chuyện “vừa đá bóng vừa thổi còi”…

Cùng với đó, hoạt động hoa tiêu đạt hiệu quả cao, quản lý tốt hệ thống đèn biển, báo hiệu hàng hải, ra thông báo hàng hải chính xác, sửa chữa các công trình hàng hải đạt kết quả tốt… nên có luồng lạch tốt.

“Như các đồng đã chí biết, khu vực cảng Cái Mép – Thị Vải những năm trước rất đìu hiu. Chẳng hạn như, năm 2012 chỉ được 299 nghìn teu (chưa đạt 5% của công suất 7 triệu teu/năm), nhưng đến năm 2016 đạt con số là 3 triệu 460 nghìn teu (bao gồm cả hàng xuất nhập khẩu, hàng trung chuyển), đặc biệt là 160 nghìn teu trung chuyển quốc tế. Để có được kết quả trên là nhờ có sự nỗ lực của rất nhiều cơ quan, trong đó có Tổng công ty BĐATHHMN đã thực hiện, quản lý rất tốt hệ thống luồng, góp phần tham gia tích cực vào phương án ĐBATHH để các tàu trọng tải ngày càng lớn ra vào cụm cảng Cái Mép – Thị Vải…”, Thứ trưởng nói.

A1

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Thứ trưởng Công cũng vui mừng thông báo với hội nghị về các chỉ số của hoạt động hàng hải trong năm 2016 đều tăng cao. Trong khi khai thác cảng biển của thế giới chỉ tăng khoảng 1,3% thì tổng sản lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của nước ta đạt khoảng 4.458,8 triệu tấn, tăng 8% so với 2015, (trong đó lượng container tăng khoảng gần 13 triệu tấn (cũng tăng 8%). Vận tải biển năm 2016 cũng là năm đầu tiên vượt lên con số 138 triệu tấn, tăng 4%. Về logistics, chúng ta xếp thứ 64 trong số 160 nước và đứng thứ 4 khối ASEAN…

Về phương hướng nhiệm vụ của Tổng công ty trong năm 2017, Thứ trưởng cơ bản thống nhất và đề nghị đơn vị có chương trình hành động cụ thể để triển khai thành công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.