Xã hội

Gần 3ha rừng phòng hộ ở Bình Định bị "xóa sổ"

30/11/2022, 19:22

Gần 3ha rừng phòng hộ nằm kế cận khu vực được BQL rừng Vân Canh hợp đồng với một doanh nghiệp khai thác và vận chuyển gỗ rừng trồng bị "xóa sổ".

Những ngày gần đây, PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc một diện tích rừng phòng hộ tại huyện Vân Canh, tỉnh Bình Định bị khai thác trái quy định gây bức xúc. Ngày 30/11, PV có mặt tại đây để ghi nhận sự việc.

Theo chân một người dân địa phương, PV lội bộ nhiều km đường rừng, mất 2 giờ đồng hồ mới đến được khu vực người dân phản ánh tại tiểu khu 347A, xã Canh Hiệp, huyện Vân Canh.

img

Nhiều cây lớn trong diện tích rừng quy hoạch chức năng phòng hộ tại tiểu khu 347A, xã Canh Hiệp bị cưa sạch nằm ngổn ngang

Tại đây, ghi nhận nhiều diện tích cây rừng có đường kính lớn, tuổi từ 15 - 17 năm bị cưa hạ. Nhiều cây bật gốc nằm la liệt, ngổn ngang. Theo người dân, đây đa số là những cây keo lai được trồng từ rất lâu. Ngoài ra, nhiều khu vực rừng bị khai thác theo những luống lớn. Người dân dẫn đường cho biết, đây là khu vực rừng được quy hoạch chức năng phòng hộ.

Tìm hiểu thêm, PV được biết, khu vực rừng phòng hộ bị khai thác này nằm sát khu vực rừng thuộc quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh đã ký kết với doanh nghiệp tại địa phương về việc khai thác và vận chuyển gỗ rừng trồng sản xuất trước đó.

Cụ thể, theo báo cáo của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh, ngày 7/10/2020, Ban này và Công ty TNHH Lâm nghiệp Quyên Thắng ký Hợp đồng số 04 và 05/HĐ về việc khai thác và vận chuyển gỗ rừng trồng sản xuất với tổng diện tích 62,50ha, thời hạn hợp đồng đến ngày 30/6/2021.

img

img

Nhiều cây lớn có tuổi đời 15 năm tuổi bị đốn hạ trái phép

Đến ngày 25/6/2021, Công ty TNHH Lâm nghiệp Quyên Thắng đề nghị gia hạn hợp đồng khai thác rừng trồng tại văn bản số 01/ĐĐGHHĐ với thời hạn đề nghị gia hạn hợp đồng đến ngày 30/9/2021 và được Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh chấp thuận, ký kết phụ lục gia hạn.

Đến ngày 20/8/2021, Công ty TNHH Lâm nghiệp Quyên Thắng kết thúc việc khai thác rừng. Nhưng qua kiểm tra, Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh phát hiện một số diện tích rừng trồng kế cận nằm ngoài so với hồ sơ thiết kế khai thác rừng trồng năm 2020 bị khai thác, diện tích bị khai thác sai thiết kế là 2,71ha rừng.

Cụ thể, rừng bị khai thác tàn phá trái phép tại tại lô S, khoảnh 3, tiểu khu 347A xã Canh Hiệp với diện tích 0,43ha keo lai được trồng từ năm 2007. Tại lô B, C2, E2 khoảnh 5, tiểu khu 347A xã Canh Hiệp với diện tích 2,38ha keo lai trồng năm 2005. Tất cả rừng bị "xóa sổ" đều có chức năng quy hoạch rừng phòng hộ.

Tại hiện trường khai thác chỉ còn lại gốc cây đường kính từ 20-35cm, các đám bị khai thác phân bố chủ yếu xen kẽ giữa các băng rừng đã được khai thác và trồng lại năm 2017, chiều rộng đám khai thác từ 15-40m.

img

Khu vực rừng bị tàn phá

Liên quan vụ việc trên, một lãnh đạo UBND huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định) cho biết, đang chỉ đạo các đơn vị chức năng điều tra, làm rõ vụ hơn 2,7ha rừng keo có chức năng phòng hộ tại tiểu khu 347A, xã Canh Hiệp (huyện Vân Canh) bị tàn phá.

Theo vị lãnh đạo này, diện tích rừng bị tàn phá thuộc quản lý của Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Vân Canh quản lý. Khi có kết quả điều tra sẽ thông tin lại cho báo chí.

Nguồn tin của PV cho biết, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã nắm được vụ việc và đang chỉ đạo kiểm tra, xử lý.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.