Hạ tầng

Gần 400 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất không có khách

30/01/2023, 11:51

Các hãng buộc phải chấp nhận bay rỗng để đón lượng hành khách khổng lồ từ các sân bay khác trở lại Tân Sơn Nhất.

Ngày 30/1, Cảng vụ HKMN cho biết lượng hàng khách qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bắt đầu suy giảm sau nhiều ngày liên tiếp đạt đỉnh trong cao điểm Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Tổng lượng khách trong ngày đạt 134.386, rơi khỏi mốc tiệm cận 150.000 và dự kiến tiếp tục suy giảm trong những ngày kế tiếp.

Liên tiếp trong 5 ngày cao điểm từ 26/1 - 30/1, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phục vụ hơn 720.000 lượt hành khách. Trong đó, lượng hành khách bay quốc nội đến TP.HCM tăng vọt so với cao điểm bắt đầu kỳ nghỉ Tết nguyên đán, chiếm hơn 60% tổng sản lượng.

Trong cao điểm người dân đáp chuyến bay từ miền Bắc, miền Trung trở lại TP.HCM làm việc, các hãng hàng không cũng liên tục phải thực hiện các chuyến bay rỗng (ferry flight) để đón hành khách vào phía Nam.

Từ ngày 26/1 - 30/1, đã có tổng cộng 399 chuyến bay rỗng cất cánh từ Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, chủ yếu là tàu bay của Vietnam Airlines và Vietjet Air.

img

100% ghế trống trên một chuyến bay Ferry cất cánh từ Tân Sơn Nhất.

"Các hãng phải bay ferry để đến đón khách do sự "lệch tải" giữa nhu cầu đi và đến TP.HCM quá lớn. Một số ít trường hợp liên quan đến vấn đề kỹ thuật, bảo trì tàu bay, sân đỗ không đủ vị trí nên phải bay đến các sân bay khác", đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết.

"Số lượng chuyến bay rỗng quá nhiều cũng dẫn đến tình trạng giá vé chiều Nội Bài - Tân Sơn Nhất không thể rẻ như kỳ vọng của nhiều hành khách", đại diện hãng bay nói với PV Báo Giao thông.

img

Tình trạng "lệch tải" mỗi mùa Lễ, Tết khiến các hãng hàng không chấp nhận "bay ferry" để đón khách ra Hà Nội hoặc vào TP.HCM.

Theo vị này, mặc dù bộ phận kinh doanh đã đẩy mạnh các chương trình khuyến mại, bán với giá siêu hấp dẫn nhằm nhu hút khách chặng rỗng nhưng cán cân lệch tải vẫn không thay đổi bởi thị trường hàng không trong nước vẫn phải phụ thuộc rất nhiều vào quy luật tăng - giảm của các cao điểm Lễ, Tết. Chi phí của một chuyến bay rỗng không thấp hơn bao nhiêu so với một chuyến bay khai thác thương mại thông thường.

Tình trạng hàng không lệch tải không chỉ xảy ra với các hãng bay tại Việt Nam mà còn khá phổ biến trên toàn thế giới.

Năm 2022, Lufthansa - hãng bay lớn nhất của Đức, chiếm đến 17% lưu lượng hàng không của thị trường châu Âu cũng phải đối mặt với tình trạng 18.000 chuyến bay rỗng chỉ trong vòng 6 tháng để giữ chỗ tại các sân bay theo quy định của châu Âu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.