Hồ sơ tài liệu

Gần 4.000 người chết từ khi ông Duterte bài trừ ma túy

10/10/2016, 10:25
image

Có hơn 3.700 người Philippines thiệt mạng vì ma túy chỉ trong vòng chưa đầy 100 ngày ông Duterte lên làm Tổng thống.

39352E5700000578-3828977-Crowds_gather_around_a_su

Một đối tượng bị bắn chết vì nghi ngờ là tội phạm ma túy. Ảnh: Daily Mail

Theo Daily Mail ngày 9/10, cuộc chiến chống ma túy tại Philippines đã đạt đến đỉnh cao rùng rợn khi số người chết trong chiến dịch này đã lên tới hơn 3.700 người.

Tổng thống Philippines, ông Rodrigo Duterte từng liên tục chỉ trích việc nước này liên minh với Mỹ và yêu cầu quân đội Mỹ rời khỏi khu vực bờ biển của mình. Đây được coi là sự đáp trả của ông Duterte khi Mỹ và cộng đồng quốc tế bày tỏ sự phẫn nộ về cuộc thảm sát tội phạm ma túy và người nghiện ma túy do đích thân ông Duterte đề ra.

Theo Al Jazzera, Tổng thống Philippines còn có biệt hiệu là “Kẻ trừng phạt”. Ông phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích nặng nề vì cuộc đàn áp thuốc phiện đẫm máu, đoạt đi tính mạng của hơn 3.700 người chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng.

>>> Xem thêm video 27 thị trưởng Philippines đầu thú vì sợ bị bắn chết:

Tổng thống Duterte đã triển khai chiến dịch này trên diện rộng như những gì ông từng hứa trong chiến dịch tranh cử. Trong 100 ngày đầu tiên nhậm chức của ông Duterte, trung bình mỗi ngày có khoảng 36 người chết vì chiến dịch chống ma túy. Cuộc chiến này được đưa ra sau khi Tổng thống Philippines cho biết có ít nhất 3,7 triệu người dân nước này trở thành con nghiện.

Không những vậy, để thực hiện có hiệu quả kế hoạch của mình, Tổng thống Duterte còn cho phép người dân có quyền bắn chết người nghiện ma túy với sự giúp đỡ của cảnh sát. Chính vì vậy, ông Duterte bị cáo buộc có liên quan tới “biệt đội tử thần” bí mật.

>>> Xem thêm video "Người gây sốc" đắc cử Tổng thống Philippines:

Tờ Huffington Post cho biết, các vụ giết người chủ yếu do “chạm trán” với các tay súng dân phòng “di động” hoặc lực lượng cảnh sát.

Chiến dịch chống ma túy của ông Duterte đã gieo rắc sự sợ hãi cho rất nhiều người dân Philippines. Có đến 26.000 người bị bắt và hàng chục ngàn người khác tự cho mình có quyền ra tay sát hại tội phạm ma túy.

Tuy nhiên, dù bị quốc tế chỉ trích vì tính dã man của cuộc chiến này, song theo cuộc khảo sát mới đây, có đến 8/10 người Philippnes cảm thấy hài lòng với chiến dịch đàn áp ma túy của tân Tổng thống. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.