Đời sống

Gần 4.000 tàu thuyền Hà Tĩnh tránh trú an toàn trước giờ bão số 8 đổ bộ

25/10/2020, 14:22

Tính đến sáng 25/10, đã có 3.957 phương tiện/14.932 lao động Hà Tĩnh tránh trú an toàn tại các bến bãi trước khi bão số 8 đổ bộ vào bờ.

img
Có gần 4.000 tàu thuyền Hà Tĩnh vào nơi tránh trú bão an toàn

Bắt đầu từ khoảng 9h sáng nay (25/10), khu vực xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên đã có mưa rải rác và gió nhẹ. Chính quyền địa phương và người dân đã thực hiện chằng chống nhà cửa, di chuyển đồ đạc đến những nơi an toàn. Tại Khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Cửa Nhượng, tất cả các tàu thuyền của ngư dân địa phương đã vào neo đậu tránh trú bão an toàn.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, huyện Cẩm Xuyên cho biết: Ngay từ sáng hôm qua (24/10), chính quyền xã triển khai họp ban chỉ đạo của các xóm để chuẩn bị các phương án theo kịch bản đã đề ra.

Theo kế hoạch, xã Cẩm Nhượng sẽ có hơn 244 hộ với 699 khẩu ở vị trí xung yếu, từ thôn Phúc Hải, Hải Nam trở xuống biển sẽ được sơ tán.

Một vấn đề đang được chính quyền và người dân xã Cẩm Nhượng đang rất lo lắng là việc thủy triều lên sẽ có nguy cơ tiếp tục phá vỡ tuyến kè đê biển. Vừa qua, mưa lũ đã khiến tuyến kè này hư hỏng gần 400m2, nhưng chỉ mới được gia cố tạm thời bằng rọ đá. Nếu tuyến kè đê biển này tiếp tục sạt lở thì sẽ có hàng trăm hộ dân ở thôn Hải Nam gặp nguy hiểm.

Trong khi đó, theo số liệu từ Ban Chỉ huy PCTT, TKCN Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Hiện nay, đã có 3.957 phương tiện/14.932 lao động tránh trú an toàn tại các bến bãi. Trong đó, có 85 phương tiện/433 thuyền viên đang tránh trú tại các vùng biển thường xuyên duy trì thông tin liên lạc.

"Hiện, Bộ Chỉ huy đang duy trì nghiêm chế độ trực chỉ huy, trực ban, trực 100% quân số sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia giúp dân phòng chống và ứng phó khi có tình huống xảy ra", một lãnh đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết.

img
Theo dự báo thì từ trưa chiều nay (25/10), vùng biển Hà Tĩnh có gió mạnh dần lên cấp 7, vùng gần tâm bão đi qua cấp 8, giật cấp 9, cấp 10, sóng biển cao từ 2 - 4m. Biển động mạnh.

Ông Ngô Đức Hợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh cho biết: Để chủ động ứng phó với diễn biến của bão số 8, ngày hôm qua (24/10), Ban đã tiếp tục có Công điện số 13 /CĐ-PCTT “Về việc chủ động ứng phó diễn biến của bão số 8”.

Theo đó, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các địa phương, đơn vị trực tiếp tục thực hiện nghiêm túc Công điện số 12/CĐ-PCTT ngày 21/10/2020 về ứng phó với bão số 8 và khắc phục hậu quả mưa, lũ trên địa bàn tỉnh và ứng phó với diễn biến của bão trên Biển Đông.

Tiểu ban An toàn nghề cá trên biển, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các địa phương ven biển thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão trên các phương tiện thông tin; hướng dẫn, tổ chức neo đậu tàu thuyền đã vào trú ẩn tại các các âu thuyền, bến cảng, các khu neo đậu tránh trú trên địa bàn. Tổ chức theo dõi, kiểm đếm số lượng tàu thuyền, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền để đảm bảo an toàn về người và tài sản, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với các chủ phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Khẩn trương tổ chức kiểm tra, rà soát hiện trạng an toàn các công trình thủy lợi, đê điều để có giải pháp khắc phục các công trình bị sự cố, hư hỏng kịp thời ứng phó với mưa, lũ. Chủ động vận hành điều tiết các hồ chứa để hạ thấp mực nước về mức sẵn sàng đón lũ nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình, giảm thiểu ngập lụt hạ du đồng thời tích đủ nước phục vụ sản xuất. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời ứng cứu khi có yêu cầu…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.