Hạ tầng

"Đắp" 473 tỷ đồng, đường Nguyễn Hữu Cảnh có hết ngập?

03/10/2019, 11:16

Đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ được nâng cấp để chống ngập với kinh phí gần 473 tỷ đồng, liệu sau sửa con đường này có hết ngập?

img
Đường Nguyễn Hữu Cảnh bị ngập đầu tháng 8/2019 sau trận mưa lớn

Sáng 3/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM, cho biết ngày 5/10 tới sẽ khởi công sửa chữa, nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Ông Nguyễn Văn Ảnh, Phó ban đường bộ 1 (Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông), cho biết “Dự án nâng cấp, sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh” có chiều dài 3.183m, từ ngã tư giao với đường Tôn Đức Thắng đến dạ cầu Sài Gòn, đi qua địa bàn quận 1 và quận Bình Thạnh. Tổng mức đầu tư 472,9 tỷ đồng, trong đó khoảng 70 tỷ đồng đầu tư hệ thống thoát nước. Thời gian thi công 14 tháng, tức đến cuối năm 2020 mới hoàn thành.

Công việc chính là nâng cấp, sửa chữa, cải tạo hư hỏng nền, mặt đường hiện hữu, không mở rộng bề ngang. Cải tạo, xây dựng bổ sung hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, thảm cỏ, công trình hạ tầng kỹ thuật và tổ chức giao thông đồng bộ.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh hiện nay có nhiều đoạn bị ngập, trong đó đoạn từ hầm chui cầu Thủ Thiêm 1 đến dạ cầu Sài Gòn bị lún, ngập nhiều nhất. Theo ông Ảnh, để xử lý lún, đơn vị thi công sẽ dùng trụ đất xi măng, sàn giảm tải ở các vị trí gần mố cầu. Đồng thời sẽ nâng mặt đường lên từ 0,3cm đến 0,5cm. “Riêng đoạn trước khu vực tòa nhà The Manor đến dạ cầu Sài Gòn có nơi phải nâng lên đến 1,2m”, ông Ảnh nói.

“Việc nâng mặt đường lên cao đến 1,2m liệu có ảnh hưởng đến nhà dân hai bên đường hay không?”, PV Báo Giao thông đặt câu hỏi. Ông Ảnh cho biết không phải đoạn nào cũng nâng cao 1,2m mà chỉ cục bộ một số đoạn bị lún nhiều. Ban cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương họp lấy ý kiến và được sự đồng ý của người dân. Khi xây dựng cũng thiết kế lối đi vào để người dân thuận tiện”, ông Ảnh trả lời.

Liệu đường có hết ngập?

Ngoài nâng cấp đường, dự án sẽ tiến hành đầu tư hệ thống thoát nước mới, trong khi vẫn duy trì hệ thống thoát nước cũ và liên kết nhau thông qua hệ thống giếng thu. Đoạn từ đường Tôn Đức Thắng đến cầu Thủ Thiêm sẽ thoát nước theo cửa xả hiện hữu tại cầu Thị Nghè 2. Đoạn từ cầu Thủ Thiêm đến cầu Văn Thánh sẽ thoát trực tiếp ra sông Sài Gòn tại 2 cửa xả dưới chân cầu Sài Gòn và cửa xả trên đường Võ Duy Ninh. Ngoài ra, để nâng cao hiệu quả tiêu thoát nước của dự án và không bị ảnh hưởng bởi triều cường, bổ sung thêm 2 cửa xả ra rạch Văn Thánh tại cầu Văn Thánh (trên đường Điện Biên Phủ) và cầu Văn Thánh 2 (tuyến cống ra hẻm 23).

Điều đáng quan tâm nhất hiện nay là đường Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị ngập mỗi khi trời mưa, triều cường. Thành phố đã phải thuê máy bơm với chi phí 14 tỷ đồng mỗi năm, thế nhưng những trận mưa lớn vừa qua nhiều đoạn của tuyến đường này vẫn bị ngập. “Liệu sau khi nâng cấp thì đường Nguyễn Hữu Cảnh có hết ngập? Lúc đó có thuê máy bơm nữa hay không?”, PV tiếp tục đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Vĩnh Ninh, Phó ban quản lý ĐTXD các công trình giao thông, khẳng định khi cải tạo, nâng cấp xong thì lưu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập. Bởi với 2 cửa xả ra kênh Văn Thánh (không bị tác động bởi triều cường), sẽ thoát nước tốt.

“Còn đối với máy bơm của Công ty Quang Trung, phục vụ cho cả một lưu vực rộng hơn khác, nên việc có duy trì máy bơm này hay không thì Ban không nắm được, bởi hợp đồng giữa Công ty Quang Trung với Trung tâm chống ngập thành phố”, ông Ninh nói.

img
Đường đỏ là bình đồ đường Nguyễn Hữu Cảnh, phần màu xanh là lưu vực thoát nước của hệ thống cống khi nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Điều lo ngại nhất là việc lưu thông có bị ùn tắc khi dự án triển khai. Ban quản lý dự án cho biết, trong giai đoạn đầu sẽ tiến hành thi công cống hộp dọc thoát nước bên trái tuyến. Cải tạo vỉa hè thành mặt đường nhựa với bề rộng 3m nhằm hạn chế ảnh hưởng giao thông.

Giai đoạn tiếp theo sẽ thi công mặt đường, bắt đầu thi công ở giữa trước, hai bên dành cho lưu thông. Sau khi hoàn thiện ở giữa sẽ phân làn giao thông để thi công 2 bên. Ban quản lý dự án còn phối hợp với CSGT, TTGT và Thanh niên xung phong điều tiết giao thông trong suốt thời gian thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.