Quản lý

Gần 5.500 container “bỏ quên” tại cảng biển

09/03/2015, 10:11

Có khoảng 5.450 container ùn ứ tại các cảng biển, việc xử lý các container “bỏ quên” này gặp rất nhiều khó khăn...

container

Bãi container tại cảng Hải Phòng

Theo Cục Hàng hải VN, qua kiểm đếm hồi tháng 8/2014 tại các cảng biển cả nước có khoảng 5.450 container và 1.323 kiện hàng tồn đọng dạng vô chủ. Đứng đầu là cảng Hải Phòng với gần 5 nghìn container, Quảng Ninh 52 container, Đà Nẵng 99 container, cảng Sài Gòn (TP HCM) có 177 container và 1.323 kiện hàng… Cục trưởng Cục Hàng hải VN Nguyễn Nhật cho biết, số container tồn đọng thực tế đến nay còn lớn hơn. Tình trạng tồn đọng tại cảng Hải Phòng còn nan giải hơn nhiều, bởi trong số gần năm nghìn container, có trên một nghìn chiếc đã tồn từ năm 2006. 

Theo báo cáo của Cục Hải quan TP Hải Phòng, trong số gần năm nghìn container bị “bỏ quên”, có đến 4.370 container tồn đọng từ trước ngày 1/1/2013. Việc xử lý các container này gặp rất nhiều khó khăn bởi đa số là hàng thuộc danh mục cấm nhập khẩu như: Cao su, lốp ôtô đã qua sử dụng, nhựa phế liệu, giấy phế liệu, sắt thép phế liệu… Cảng Chùa Vẽ (một cảng lớn thuộc cảng Hải Phòng) từ lâu tồn tại hai khu vực chuyên lưu giữ những container tồn đọng quá 90 ngày. Ông Vũ Nam Thắng, Giám đốc cảng Chùa Vẽ cho biết, hiện cảng này có 780 container tồn đọng quá 90 ngày, trong đó hàng trăm container vô chủ đã ở đây gần 10 năm. 

Ông Cao Trung Ngoan, Phó Tổng giám đốc Công ty CP cảng Hải Phòng cho biết, đơn vị đã nhiều lần đề nghị Cục Hàng hải VN, Bộ GTVT và UBND TP Hải Phòng về việc chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với cảng Hải Phòng xử lý hàng tồn đọng. Cảng Hải Phòng cũng chấp nhận miễn toàn bộ chi phí kho bãi, thậm chí “khuyến mại” chi phí nâng hạ, kiểm hóa để phục vụ xử lý hàng tồn đọng, nhưng tới nay hơn một nghìn container vẫn không thể xử lý được vì kinh phí xử lý quá lớn.

Theo ông Nguyễn Nhật, để giải quyết số hàng hoá tồn đọng, giải phóng mặt bằng cho các cảng, Cục đã có đề xuất đối với một số hàng hóa đã có hướng dẫn của Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện theo quy định. Còn với các lô hàng có người nhận ở Việt Nam nhưng không xuất trình được giấy phép do Bộ Công Thương cấp sẽ phạt tiền và buộc đưa hàng hóa ra khỏi Việt Nam. Trong trường hợp quá 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt vi phạm hành chính, doanh nghiệp không thực hiện thì tịch thu hoặc tiêu hủy hàng hóa theo quy định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.