Vận tải

Gần 600 tiếp viên Vietnam Airlines đang phải cách ly tập trung vì Covid-19

18/03/2020, 13:22

Ngoài 2 tiếp viên đã dương tính với Covid-19, có tới 564 tiếp viên khác của Vietnam Airlines đang phải cách ly tập trung.

img
Những ngày này, tiếp viên Vietnam Airlines đi Châu Âu phải khoác trên mình những bộ quần áo bảo hộ đặc chủng để chống dịch

2 tiếp viên dương tính, cả trăm trường hợp đang theo dõi sức khoẻ tại trung tâm cách ly

Thông tin từ Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines cho biết đến thời điểm hiện tại, có tổng số 566 tiếp viên đang bị cách ly được xác định là từ F0 - F2. (F0 là người được xác định dương tính với Covid-19. F1 là người nghi nhiễm hoặc tiếp xúc với người dương tính với Covid-19 (F0). F2 là người tiếp xúc gần với F1).

Ngoài 2 tiếp viên bị xác định dương tính với Covid-19, hàng trăm tiếp viên còn lại đang được theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại các cơ sở y tế và điểm tập trung cách ly.

Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên Vietnam Airlines Phan Ngọc Linh cho hay: Hiện tại, sức khoẻ của 2 tiếp viên D và Q dương tính với Covid-19 đều ổn định. Trong đó tiếp viên D đã xét nghiệm lần 1 âm tính.

Cũng theo ông Linh, đối với các tiếp viên buộc phải cách ly theo quy định, có 111 tiếp viên xếp loại mức độ F1, 453 tiếp viên là F2.

Ông Linh cho biết: Tổng số tiếp viên của Đoàn là gần 3.200 người, nhưng tính tới chiều 17/3, có tổng cộng hơn 1.000 tiếp viên đang cách ly và phải nghỉ làm, giảm khoảng 50% tỷ lệ tiếp viên đi bay của hãng.

Đoàn trưởng Đoàn tiếp viên cho biết, khoảng 1.500 tiếp viên cơ hữu ký hợp đồng lao động trực tiếp với Vietnam Airlines có lương bình quân 25 triệu đồng/tháng (thâm niên công tác từ 10 - 15 năm). Hơn 1.600 tiếp viên nhận lương từ 15-18 triệu đồng/tháng, đây là những lao động ký hợp đồng qua công ty đại lý.

img
Hình ảnh tiếp viên Vietnam Airlines tại khu cách ly

“Hoạt động sản xuất kinh doanh của Vietnam Airline đang rơi vào tình cảnh khó khăn nhất từ trước đến nay, nhưng quan điểm của hãng là không sa thải người lao động, trường hợp xấu hãng đã có phương án trả lương cho người lao động theo quy định về mức tối thiểu vùng.

Việc nghỉ làm hoãn hợp đồng và nghỉ luân phiên chỉ là chính sách buộc phải thực hiện để giảm gánh nặng chung trong giai đoạn hiện nay. Chúng tôi cũng rất mừng vì các tiếp viên sẵn sàng chia sẻ với khó khăn chung của hãng, trong đó nhiều tiếp viên tự nguyện không nhận lương chức danh, người tiếp viên không ngại dịch bệnh lây lan vẫn xin được đi bay” - ông Linh bày tỏ.

Hứng chịu sự kỳ thị vô lý

Chia sẻ thêm, Đoàn trưởng Phan Ngọc Linh cho biết lương và thu nhập giảm sút, công việc gián đoạn là khó khăn lớn, nhưng sự kỳ thị của xã hội đối với các tiếp viên bị nhiêm Covid-19, các tiếp viên phải cách ly khiến cho đời sống của họ và gia đình bị ảnh hưởng rất nhiều.

“Tiếp viên Q mới bị xác định nhiễm Covid-19 bị cộng đồng mạng xuyên tạc, thêu dệt về tình trạng bệnh rất xấu gây tâm lý hoang mang. Một việc khác diễn ra sáng 17/3, chúng tôi đưa tiếp viên đã hết thời gian cách ly và âm tính với Covid-19 về nhà nhưng xung quanh hàng xóm, người dân trên địa bàn phương nhìn tiếp viên và gia đình họ như vật thể lạ, tất cả bảo nhau phải tránh xa. Đến mức, chúng tôi phải đưa ra giấy chứng nhận của đơn vị y tế khẳng định tiếp viên đã hoàn thành cách ly và sức khỏe tốt thì mọi người xung quanh mới đỡ sợ hơn...” - ông Linh chia sẻ.

Trước đó, như Báo Giao thông đã thông tin, việc tiếp viên hàng không đầu tiên của Vietnam Airlines từ châu Âu trở về được xét nghiệm dương tính với Covid-19 khiến cả cộng đồng tiếp viên của hãng này “choáng váng”.

Càng đau đớn hơn, đằng sau thông tin này, bên cạnh những sẻ chia, cảm thông, lo lắng, cũng có không ít những bình luận kỳ thị, thậm chí mang tính tẩy chay, khiến người trong cuộc không khỏi mủi lòng.

Một tiếp viên của Vietnam Airlines chua xót viết những dòng này trên trang facebook cá nhân của mình: “Có những chuyến bay dài, tiếp viên phải đeo khẩu trang liên tục mười mấy giờ đồng hồ, tính từ khi ra khỏi nhà đến khi lên máy bay, hạ cánh và về khách sạn. Vệt khẩu trang xước hằn lên má, thậm chí làm rách cả mang tai”.

“Tới châu Âu giữa lúc dịch bệnh đang lan tràn, đeo khẩu trang bảo vệ bản thân khi đi mua đồ ăn thì bị kỳ thị, bị quay phim, chụp ảnh, bị lườm nguýt, thậm chí là dọa đánh, đuổi. Còn “bỏ khẩu trang ra, hoặc là hãy ra khỏi đây”, trong khi thực phẩm thì nước bạn không cho mang vào, ngoài mỳ tôm. Đến khi lên máy bay về nước lại đối diện với mối lo bị “bốc” đi cách ly 14 ngày, chẳng kịp gặp chồng con, bố mẹ. Và giờ đây là sự kỳ thị, dằn hắt, thậm chí cả chửi rủa”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.