Xã hội

Gần 600 trẻ bị xâm hại tình dục, thủ phạm thường là người quen

05/06/2018, 12:29

Trong 5 tháng đầu năm 2018, cả nước có gần 600 trẻ bị xâm hại tình dục, thủ phạm phần lớn là người quen.

xam-hai-tinh-duc-tre-em

Thống kê của Bộ LĐTB-XH, trong 5 tháng đầu năm 2018, cả nước có gần 600 trẻ bị xâm hại tình dục

Nửa cuối buổi sáng 5/6, Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đăng đàn tả lời chất vấn trước Quốc hội, sau khi phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà kết thúc.

Tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhận được nhiều câu hỏi liên quan tới vấn đề bạo hành trẻ em, đặc biệt tình trạng xâm hại tình dục trẻ em có chiều hướng gia tăng.

Báo cáo trước Quốc hội, ông Dung cho biết: Mỗi năm cả nước có 2.000 trường hợp bạo lực, xâm hại trẻ em. Tuy nhiên  đây chỉ là số liệu thống kê từ những trường hợp được phản ánh, thực tế ông Dung nhận định con số này có thể cao hơn rất nhiều.  

Trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn quốc phát hiện 682 vụ xâm hại 735 em, trong đó xâm hại tình dục hơn 500 vụ và 562 em bị xâm hại. Đáng nói, đối tượng xâm hại trẻ em bởi người thân trong gia đình chiếm đến 21,3%, bởi thầy giáo, nhân viên nhà trường là 6,2%, bởi người quen, hàng xóm là 59,9%, người lạ là 12,6%.

Khẳng định Việt Nam có đủ khung pháp lý để xử lý tình trạng bạo lực trẻ em song lãnh đạo Bộ LĐ-TB&XH thừa nhận gần đây liên tiếp xảy ra một số vụ việc xâm hại trẻ em phức tạp, gây bức xúc xã hội và dư luận. "Thời gian tới, Bộ sẽ rà soát hệ thống pháp luật, cụ thể hoá trách nhiệm của ngành, đề cao trách nhiệm gia đình, nhà trường trong phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em", ông Dung cho biết.

Chưa đồng tình với phần trả lời của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, ĐB Lê Thị Nga, Thái Nguyên đứng lên tranh luận: “Vấn đề bạo hành trẻ em gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, thậm chí còn có cả tình trạng xâm hại tình dục trẻ em. Số liệu Bộ trưởng đưa ra là 2.000 vụ bạo hành nhưng riêng các cơ quan tư pháp báo cáo xâm hại tình dục mỗi năm đã là 1.500 vụ rồi.

Tôi đề nghị Bộ trưởng trả lời kỹ hơn. Bởi những sự việc này khiến dư luật rất bất bình. Thứ hai, với tư cách là Bộ trưởng, đồng thời là Phó chủ tịch Ủy ban quốc gia về trẻ em, xin Bộ trưởng cho biết các giải pháp mạnh mẽ để chặn đứng tình trạng này?”.

Ngoài ra, bà Nga cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Chánh án TAND tối cao đưa ra giải pháp để giải quyết bế tắc trong việc chứng minh tội phạm xâm hại trẻ em.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.