Hồ sơ tài liệu

Gần 70% người Nga tin ông Trump sẽ cải thiện quan hệ với Nga

13/12/2016, 09:31
image

Thêm nhiều Nghị sĩ cấp cao đảng Cộng hoà ủng hộ tăng cường điều tra về cáo buộc Nga tấn công mạng Mỹ

Thượng Nghị sĩ McConnell

Thượng Nghị sĩ McConnell (phải) - Lãnh đạo Đa số Thượng viện đưa Tổng thống đắc  cử Donald Trump cử thăm Quốc hội

Ngày 12/12, Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan và Lãnh đạo Đa số Thượng viện Mitch McConnell chỉ trích bất cứ hành động can thiệp từ nước ngoài vào bầu cử Mỹ là không thể chấp nhận được. Hai lãnh đạo cấp cao của đảng Cộng hoà tại Quốc hội cho biết Uỷ ban tình báo Quốc hội nên điều tra rõ các cáo buộc. “Bất cứ hành vi tấn công mạng của nước ngoài đều nhằm làm xáo trộn (Mỹ) và tôi cực lực lên án tất cả những hành động như vậy” – Thượng Nghị sĩ McConnell nói và khẳng định, “Nga không phải bạn của nước Mỹ”. Về phía mình, ông Ryan cũng có những nhận định tương tự nhưng cảnh báo các hành vi lạm dụng thông tin tình báo vì mục đích đảng phái.

Trong khi đó, cùng ngày, Tổ chức ý kiến cộng đồng (POM) công bố kết quả khảo sát cho thấy, tổng cộng 67% người dân Nga được hỏi hy vọng Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ cải thiện quan hệ với Nga. Chỉ chưa đầy 1% người được hỏi nghĩ rằng, quan hệ Mỹ-Nga sẽ tồi tệ dưới thời Tổng thống Donald Trump. Trong một câu hỏi khác, 70% người dân Nga hy vọng Tổng thống đắc cử Trump sẽ công nhận Crimea thuộc lãnh thổ của Nga. Cuộc khảo sát được thực hiện với 1.000 người Nga đến từ 320 thành phố và 160 thị trấn qua điện thoại.

Tỷ phú Donald Trump chiến thắng cuộc bầu cử Tổng thống hôm 8/11, đã và đang chuẩn bị nhậm chức thực hiện công tác chuyển tiếp chính trị và nhậm chức vào ngày 20/1 tới. Trong suốt chiến dịch vận động tranh cử, ông Trump nhiều lần kêu gọi đàm phán với Nga và cũng như đề xuất hai nước cùng hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. Vài ngày gần đây, chính phủ Mỹ lật lại các cáo buộc Nga tấn công mạng làm ảnh hưởng bầu cử Mỹ và nghi ngờ ông Trump hưởng lợi từ các cuộc tấn công này. Mới đây, một số quan chức Mỹ giấu tên dẫn kết luận của Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ khẳng định, động cơ tấn công mạng được cho là của Nga vào đảng Dân chủ Mỹ là nhằm giúp ông Trump

>>>> Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.