Kinh tế

Gần 8 triệu khẩu trang thường "hô biến" thành khẩu trang y tế kháng khuẩn

04/03/2020, 22:33
image

Sản xuất hàng triệu khẩu trang mỗi tháng song chỉ khi bị phát hiện mới biết công ty "thổi phồng" khẩu trang bảo hộ thành khẩu trang kháng khuẩn.

Clip: Tổ công tác 304 kiểm tra Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thiết bị Quốc Bảo

Hôm nay (4/3), đoàn công tác của Tổ công tác 304 (Tổng cục Quản lý thị trường) phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương đã kiểm tra Công ty TNHH Sản xuất và thương mại thiết bị Quốc Bảo, có địa chỉ tại thôn Xuân Lai, xã Xuân Lai, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh và phát hiện nhiều sai phạm trong hoạt động sản xuất khẩu trang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Hùng, Tổ trưởng tổ công tác 304 cho biết, qua kiểm tra, phát hiện Công ty này đang sản xuất khoảng 250.000 chiếc khẩu trang mỗi ngày và đã hoạt động nhiều năm trước khi có dịch Covid-19.

Theo tính toán, nếu công suất hoạt động liên tục ngày đêm như hiện tại thì mỗi tháng cơ sở này có thể cho ra thị trường gần 8 triệu khẩu trang.

Kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, khẩu trang có hình thức giống khẩu trang y tế, được đóng trong hộp có ghi rõ: "Khẩu trang kháng khuẩn cao cấp, lọc hiệu quả 99% vi khuẩn...".

Tại hiện trường, việc đóng gói khẩu trang được thực hiện ngay dưới sàn đất của một xưởng đối diện.

Ngày 4/3, Tổng Cục QLTT quyết định thành lập Đoàn chỉ đạo, giám sát công tác kiểm tra các cơ sở sản xuất khẩu trang y tế, kháng khuẩn có dấu hiệu vi phạm nhằm trục lợi trong đợt dịch virus Covid-19. Ông Trần Hùng, Tổ trưởng Tổ 304 được giao làm trưởng đoàn chỉ đạo, giám sát các Cục, Đội QLTT trong hoạt động thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin từ các đơn vị phản ánh, làm căn cứ kiểm tra theo quy định cả pháp luật đối với các hành vi vi phạm.

Anh Tuấn, quản lý sản xuất của công ty khai nhận: Khẩu trang ở đây chỉ là khẩu trang bảo hộ, trong xưởng sản xuất không có nguyên liệu kháng khuẩn, không có quy trình tiệt trùng như in trên vỏ hộp.

"Chất lượng sản phẩm không đúng với quảng cáo trên bao bì, sản phẩm không có tính kháng khuẩn 99%... Việc ghi như vậy khiến khách hàng nhầm tưởng khẩu trang kháng khuẩn nhưng thực chất là khẩu trang bảo hộ", ông Đoàn Quang Minh, đại diện Vụ Trang thiết bị y tế, Bộ Y tế bức xúc.

Ông Trần Hùng nhận định: Đây là hành vi gian lận thương mại, sản xuất khẩu trang thông thường nhưng "thổi phồng" về chất lượng kháng khuẩn cao cấp để đưa ra thị trường trong khi cả nước đang khan hiếm khẩu trang y tế.

"Với việc gian lận tiêu chuẩn chất lượng của khẩu trang y tế, trong diễn biến dịch bệnh Covid-9, đến nay họ đã trục lợi bao nhiêu, đưa ra thị trường bao nhiêu?", ông Trần Hùng đặt câu hỏi.

Cơ quan chức năng đang điều tra, làm rõ vụ việc trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.