Quản lý

Gần 840 tỷ đồng sửa chữa triệt để hư hỏng trên tuyến QL5

02/09/2020, 11:51

Sau hơn 20 năm đưa vào khai thác, nhiều đoạn trên tuyến QL5 bị hư hỏng nặng cần được sửa chữa lớn để đảm bảo an toàn cho phương tiện lưu thông.

img
Lưu lượng xe tải trọng lớn được đánh giá là nguyên nhân hàng đầu khiến mặt đường QL5 bị hư hỏng thời gian qua

80.000 m2 hằn lún được cào bóc

Nguyên nhân hư hỏng trên tuyến QL5 được các chuyên gia đánh giá phần lớn do lưu lượng phương tiện tăng nhanh, nhiều xe có tải trọng lớn, đặc biệt là xe tải, container với mật độ cao khiến hư hỏng ngày càng trầm trọng, mặt đường bị rạn nứt và hằn lún vệt bánh xe tạo thành các rãnh lớn.

Thực trạng trên khiến đơn vị quản lý tuyến đường gặp nhiều khó khăn duy trì hiện trạng tuyến đường, đảm bảo ATGT cho người và phương tiện lưu thông. Để khắc phục tình trạng QL5 xuống cấp, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) thường xuyên phải sửa chữa khẩn cấp quy mô nhỏ để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là những đoạn hằn lún đã phải cào bóc để đảm bảo bằng phẳng cho phương tiện lưu thông an toàn.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Tiến Ngọc, Giám đốc Xí nghiệp xây dựng và bảo trì VIDIFI cho biết, năm 2016, VIDIFI tiếp nhận quản lý, bảo trì tuyến đường. Ngoài công tác duy tu, hàng năm VIDIFI thực hiện cào trồi lún vệt bánh xe trên 2,5 cm với diện tích 50.000 - 80.0000 m2, bù thảm tại các nút giao sau cào bóc khoảng 3.000 m2.

“VIDIFI cũng tổ chức sửa chữa các hạng mục đảm bảo ATGT như: sơn vạch phân làn, đóng đinh phản quang, hàng rào dải phân cách, tổ chức lại giao thông tại một số nút giao, thay thế biển báo hiệu”, ông Ngọc cho biết.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông trên tuyến QL5 đoạn từ Km46 - Km76 trong ngày 1/9, các điểm hư hỏng, hằn lún vệt bánh xe đã được đơn vị được giao quản lý tuyến đường này là cào bóc bằng phẳng để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông.

img
Hai nút giao bị hư hỏng mặt đường nặng nhất tại Km46 và Km48 sẽ được ưu tiên sửa chữa trước

Khắc phục triệt để hư hỏng trong năm 2021

Tìm hiểu của PV, để đảm bảo ATGT lâu dài, dự án sửa chữa lớn mặt đường QL5 dài 30 km (từ km46 - km76) được thông qua. Dự án có tổng mức đầu tư gần 840 tỷ đồng được lấy từ các nguồn thu trong phương án tài chính dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Dự án do VIDIFI làm chủ đầu tư và được chia làm 6 gói thầu xây lắp, 7 gói thầu tư vấn. Trong đó, có 4 gói thầu xây lắp chính sửa chữa mặt đường và an toàn giao thông.

Để đảm bảo tiến độ dự án, ông Nguyễn Hoàng Việt, Giám đốc Ban quản lý dự án sửa chữa QL5 (VIDIFI) cho biết, các gói thầu hiện đang được Tổng cục Đường bộ VN thẩm định, sau khi chọn được nhà thầu sẽ cho thi công ngay.

“VIDIFI đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, ký kết hợp đồng để nhanh chóng khởi công 2 nút giao tại Km47 +km48 thuộc địa phận tỉnh Hải Dương, vì đây là 2 nút giao phải sửa chữa cấp bách cần phải làm nhanh để đảm bảo ATGT. Dự kiến ngày 15/9 tới, đơn vị sẽ cùng nhà thầu khởi công sửa chữa hai nút giao này, tiếp sau sẽ triển khai các gói thầu sửa chữa khác”, ông Việt cho hay.

Ông Việt cũng cho biết, dự án sẽ hoàn thành trong năm 2021, tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay là dự án triển khai trong điều kiện đường vừa khai thác vừa thi công, cùng với lưu lượng xe lớn nên không thể đồng loạt thi công tất cả các gói thầu.

“Việc sửa chữa theo lộ trình vẫn đảm bảo ATGT, những đoạn hư hỏng nặng sẽ được ưu tiên sửa trước. Trước mắt là hai nút giao hư hỏng nặng, nguy cơ mất ATGT cao sẽ được tập trung sửa trước ngay trong tháng 9. Những điểm tiếp theo sẽ được sửa trong tháng 10. Những điểm cấp bách sẽ được giải quyết trong năm nay”, ông Việt nói.

Đến hết năm 2021 VIDIFI sẽ cố gắng sửa chữa khoảng 30km đường hư hỏng nặng trên tuyến QL5, đảm bảo êm thuận cho các xe lưu thông. Để đảm bảo sửa chữa hết trên toàn tuyến sẽ cần trên 2.000 tỷ đồng, đây là số vốn lớn. Nên trước mắt là sẽ đoạn nào hư hỏng nặng sẽ ưu tiên sửa chữa trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.