Quản lý

Gần 8.600 container quá hạn vẫn “chây ì” tại cảng biển

14/07/2019, 10:23

Cục Hàng hải VN cho biết, 8.584 container quá hạn trên 90 ngày vẫn đang nằm ì tại cảng biển, chưa có người đến nhận…

img
Số lượng lớn container quá hạn đang gây khó khăn cho DN cảng giải phóng bến, bãi để tiếp nhận những lô hàng mới - Ảnh minh họa

Đại diện Cục Hàng hải VN cho biết, theo thống kê mới nhất của Tổng cục hải quan, số container khai báo trên E-manifest là phế liệu hiện lưu giữ tại các cảng biển là 13.737 container, giảm 7.217 container so với cuối năm 2018. Trong đó, có 5.150 container lưu giữ tại cảng dưới 30 ngày, 3 container lưu giữ từ 30 ngày đến 90 ngày. Số lượng container tồn đọng trên 90 ngày vẫn còn đến 8.584.

“Số container phế liệu tồn đọng quá 90 ngày kể trên đã được đăng thông báo rộng rãi nhưng thời điểm hiện tại vẫn chưa có đơn vị nhập khẩu đến nhận”, đại diện Cục Hàng hải thông tin.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị 27 của Thủ tướng Chính phủ về một số giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu và sử dụng phế liệu nhập khẩu làm nguyên liệu sản xuất, thời gian qua, Cục Hàng hải VN đã có văn bản gửi các hãng tàu biển, DN cảng biển triển khai đề xuất chủ trương miễn giảm giá dịch vụ lưu container, lưu bãi cho DN chủ hàng nhập khẩu; Đồng thời, liên tục “thúc” các hãng tàu biển báo cáo thông tin về các chủ hàng của lô hàng phế liệu đang tồn tại cảng biển; Thống kê, phân loại hàng hóa container đang tồn đọng, làm rõ nguyên nhân để có biện pháp xử lý.

Cục Hàng hải VN cũng yêu cầu DN kinh doanh cảng phải kiên quyết không cho hàng hóa dỡ xuống cảng biển Việt Nam khi chủ tàu, chủ hàng không xuất trình được giấy chứng nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường, hạn ngạch nhập khẩu và chưa thực hiện ký quỹ bảo đảm phế liệu nhập khẩu theo quy định.

Trường hợp hàng hóa đã dỡ xuống cảng nhưng cơ quan hải quan, môi trường kiểm tra phát hiện là chất thải, phế liệu gây ô nhiễm môi trường, chủ phương tiện/người điều khiển phương tiện vận tải hoặc người được ủy quyền có trách nhiệm vận chuyển hàng hóa đó ra khỏi lãnh thổ Việt Nam theo đúng quy định hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.