Xã hội

Gần 90% ĐBQH đồng ý ban hành Nghị quyết về hưởng BHXH một lần

15/06/2015, 09:30

Có đến 87,45% số ĐBQH đồng ý ban hành Nghị quyết về việc cho người lao động được hưởng BHXH một lần.

cong_nhan_dinh_cong
Đa số các ĐBQH đồng ý việc ban hành Nghị quyết về việc cho người lao động được hưởng BHXH một lần

Trước đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ngày 4/6, Đoàn thư ký kỳ họp đã gửi Phiếu xin ý kiến ĐBQH về chủ trương ban hành Nghị quyết về việc người lao động sau một năm nghỉ việc, nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần thì được hưởng BHXH một lần.

Mới đây, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc đã gửi đến các ĐBQH kết quả tổng hợp, theo đó, kết quả thu về với 470 phiếu hợp lệ, trong đó 411 phiếu đồng ý (bằng 87,45% số phiếu thu về hợp lệ), không đồng ý là 48 phiếu (bằng 10,21% số phiếu thu về hợp lệ). 11 ĐB có ý kiến khác (bằng 2,34% số phiếu thu về hợp lệ).

Như vậy, hầu hết ý kiến ĐBQH đều tán thành việc Quốc hội ban hành một Nghị quyết ngay tại kỳ họp này nhằm giải quyết nhu cầu của phần đông người lao động.

Trên cơ sở này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, đại diện Thường trực Ủy ban Pháp luật, Lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Tổng giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, đại diện Văn phòng Chính phủ xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết về việc "thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động sau một năm nghỉ việc”.

Trong khuôn khổ của kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII, ngày 27/5 vừa qua, Quốc hội cũng đã dành thời gian thảo luận tại hội trường Điều 60 của Luật bảo hiểm xã hội 2014 (có hiệu lực vào 1/1/2016), trong đó có quy định người tham gia BHXH không được hưởng BHXH một lần như Luật hiện hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.