Y tế

Gan quá tải sau các chầu bia, rượu dịp Tết, thải độc thế nào chuẩn nhất?

26/01/2020, 09:04

Sau các chầu bia rượu dịp Tết, nhiều người đột nhiên vàng da, vàng mắt, ngứa, men gan tăng cao vì quá tải. Thải độc gan thế nào chuẩn nhất?

img
Sau các chầu bia rượu dịp Tết, nhiều người đột nhiên vàng da, vàng mắt, ngứa, men gan tăng cao vì quá tải. Thải độc gan thế nào chuẩn nhất?

Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS. Trịnh Thị Ngọc, Phó chủ tịch Hội gan mật Việt Nam cho biết: “Thói quen ăn Tết với nhiều món giàu đạm và năng lượng, đặc biệt là uống rượu, bia của người Việt mình luôn khiến gan phải làm việc quá tải. Khi có dấu hiệu nóng trong người, ngứa, phát ban, mắt vàng, da vàng có thể là triệu chứng cảnh báo lá gan đang quá tải trong ngày Tết”.

Theo bà Ngọc, bệnh nhân mắc các bệnh lý gan mật luôn tăng cao sau mỗi dịp lễ Tết, đặc biệt là tăng men gan. Đợt Tết năm trước, ngay ngày đầu trở lại làm việc, BS Ngọc đã tiếp 3-4 bệnh nhân tới khám với triệu chứng men gan tăng cao, bilirubin tăng cao khiến bệnh nhân vàng da, vàng mắt, ngứa, mọc mụn. Thậm chí, có bệnh nhân tới khám xét nghiệm chỉ số tăng men gan tăng cao vượt trên 3.000 UI/L. Đây là chỉ số cảnh báo tế bào gan hủy hoại, gan đang bị nhiễm độc nặng. Bởi men gan bình thường có các chỉ số: AST: 20-40 UI/L, ALT: 20-40 UI/L, GGT: 20-40UI/L, Phosphatase kiềm: 30-110 UI/L.

“Khi chỉ số men gan cao đồng nghĩa tế bào gan đang bị tổn thương, gan đang bị viêm. Nếu người bệnh không biết vẫn cứ uống rượu, bia thì sẽ rất nguy hiểm. Đặc biệt là khi men gan cao nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm gan mãn, xơ gan, thậm chí gây ung thư gan”, bà Ngọc cảnh báo.

Chính vì thế, BS. Ngọc khuyến cáo, chăm sóc lá gan ngày Tết là điều mà mọi người, đặc biệt là người vốn mắc các bệnh lý gan mật cần lưu tâm. Ngoài việc giảm bia rượu, mọi người nên tăng cường ăn các thực phẩm tốt như rau xanh, trái cây và hạn chế các loại thực phẩm giàu đạm, chiên rán, chế biến sẵn... Uống nhiều nước lọc là cách để gan tự thải độc tốt nhất.

Ngoài ra, có thể bổ sung các thực phẩm giàu vitamin A (sữa bò, gan động vật, cà rốt, hẹ, tỏi tây, bắp cải), vitamin B1 (giá, hoa quả, đậu, lạc, rau xanh), vitamin B2 (hạt kê, đậu nành, trứng, sữa), các thực phẩm chứa nhiều protein (thịt nạc, cá).

Với bệnh nhân đã mắc các bệnh lý gan mật như viêm gan virus, xơ gan cần đặc biệt lưu ý tuyệt đối kiêng rượu, bia và các đồ uống có cồn, không hút thuốc lá, thuốc lào, không ăn mỡ động vật, các thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, tránh các gia vị cay nóng...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.