Âm nhạc

"Gánh mẹ" thắng giải ZMA, nhà thơ bức xúc lên tiếng

10/01/2020, 09:54

Nhà thơ Trương Minh Nhật buồn và bức xúc khi bài hát "Gánh mẹ" thắng giải tại Zing Music Awards khi đang có tranh chấp bản quyền.

img
"Gánh mẹ" đang có tranh chấp bản quyền nhưng vẫn được trao giải

Bài hát "Gánh mẹ" của nhạc sĩ Quách Beem chiến thắng hạng mục "Nhạc phim được yêu thích nhất" tại Lễ trao giải Zing Music Awards 2019 (ZMA) gây tranh cãi. Bởi, bài hát đang có tranh chấp bản quyền giữa Quách Beem và nhà thơ tự do Trương Minh Nhật. Thậm chí trước đó, công ty Phan Law - đại diện pháp lý của ông Trương Minh Nhật đã gửi công văn yêu cầu loại bỏ bài hát khỏi hạng mục trao giải này.

Trước việc "Gánh mẹ" vẫn đoạt giải thưởng, nhà thơ Trương Minh Nhật tỏ ra khá bức xúc. Ông khẳng định, bài hát là đứa con tinh thần của mình, là tình cảm thiêng liêng của ông dành cho người mẹ sắp mất của mình nhưng giờ đây, được ZMA xướng tên người khác.

"Tác phẩm chưa được Tòa án phân xử rõ ràng ai là tác giả chính thức mà vẫn được ZMA trao giải? Có khác nào xem thường dư luận, xướng tên một người cha đi ăn cắp bản quyền của người cha chính thức của tác phẩm, đến nỗi không dám ra trước TAND TP.HCM gặp tôi theo giấy triệu tập?", ông Nhật bất bình.

img
Công văn đề nghị loại "Gánh mẹ" khỏi hạng mục đề cử của giải thưởng Zing Music Awards

Ông cũng cho biết, điều này khiến mình thất vọng với những gì ZMA đang làm và cho rằng, đó là việc làm cổ xúy cho việc ăn cắp bản quyền, bất chấp phản ứng của dư luận.

"Tôi chỉ muốn lấy lại công bằng cho tôi, cũng là công bằng của xã hội. Đó cũng là lẽ phải của đạo và đời. Tôi phải làm gì đây? Biết tin vào ai đây? Tôi thực sự mệt mỏi", nhà thơ này chia sẻ.

Trong một chia sẻ trên báo chí trước thềm trao giải, một đại diện truyền thông của ZMA cho biết, các tranh cãi vẫn chưa rõ ràng và hiện tại, giấy tờ xác nhận tác quyền thuộc về Quách Beem nên việc "ứng xử" với ca khúc "Gánh mẹ" trước mắt là dựa theo giấy tờ chứng thực. Đại diện của ZMA cũng cho nói thêm, khi vinh danh một ca khúc nào đó, "chúng tôi tri ân giá trị của ca khúc, không phải tri ân mỗi người hát hay người sáng tác. Giải thưởng trao cho tác phẩm, không phải trao cho con người”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.