Thời sự

Gánh quy hoạch tới 9 bến du thuyền, sông Hàn bị lo "bức tử"

27/06/2017, 15:45

Trên sông Hàn hiện quy hoạch 9 bến du thuyền, trong đó có 1 bến hiện hữu.

cầu tình yêu
Nhiều lo ngại bến du thuyền, nhà hàng nổi lấn sông sẽ bức tử sông Hàn. Ảnh: Tấn Việt

Thông tin được đưa ra trong buổi họp báo 6 tháng đầu năm do UBND TP Đà Nẵng tổ chức. Ông Huỳnh Đức Thơ – Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì buổi hợp báo cùng đại diện các sở, ban ngành, quận huyện… cùng gần 100 phóng viên báo đài Trung ương, địa phương.

Tại đây, nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại sông Hàn bị bức tử khi liên tiếp các dự án nhà hàng, bến du thuyền, khu đô thị ven sông mọc lên đã lấn ra sông Hàn, khả năng tác động đến dòng chảy, cảnh quan 2 bên bờ sông.

Ông Vũ Quang Hùng cho biết, trên sông Hàn hiện quy hoạch 9 bến du thuyền. Trong đó, bến du thuyền kết hợp cầu tình yêu và nhà hàng nổi bờ Đông cạnh cầu Rồng đang hiện hữu, một số dự án khác đang xúc tiến đầu tư.

Trả lời về vấn đề này, ông Huỳnh Đức Thơ cho rằng: Không thể để sông Hàn yên lặng quá mà ko có du thuyền thì rất buồn, yên lặng quá thì không được. Thành phố không khuyến khích mà hạn chế tối đa các công trình xây dựng theo kiểu lấn ra sông Hàn.

“Sông Hàn mà không có du thuyền thì buồn lắm, nhưng xây dựng thì phải theo quy hoạch, theo ý tưởng. Không thể làm bến du thuyền nối từ nhà hàng nổi ra giữa sông được. Lợi ích công cộng, lợi ích chung cần được tôn trọng”, ông Thơ nói.

Liên quan việc đầu tư các tòa cao ốc ven sông được cảnh báo sẽ phá nát cảnh quan sông Hàn, ông Thơ khẳng định: Một dòng sông chảy qua đô thị không thể thoát khỏi các tòa nhà cao tầng.Trước đây, Đà Nẵng đã mời các đơn vị tư vấn nước ngoài tham gia thi tuyển cảnh quan sông Hàn và không có ý kiến nào phản đối việc xây dựng nhiều cao ốc ven sông.

“Riêng các tòa nhà gần cầu sông Hàn hay cầu Thuận Phước, về mặt quy phạm cự ly, khoảng cách an toàn đến cầu bảo đảm; mặt cảnh quan cũng được đưa ra hội đồng kiến trúc gồm các sở, ban ngành, HĐND; một số công trình cũng tham khảo ý kiến hiệp hội quy hoạch để lấy ý kiến phản biện. Nhận xét của tôi là không ảnh hưởng đến cảnh quan. Tuy vậy, đến nay đã có nhiều nhà cao tầng cắt giảm theo hướng làm nhà thấp tầng”, ông Thơ thông tin.

Đà Nẵng không hợp thức hóa sai phạm của Mường Thanh

Tại buổi họp báo, nhiều PV đặt câu hỏi về xử lý sai phạm của Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh khi tự ý chuyển đổi công năng 4 tầng (tầng 2 – tầng 5) từ dịch vụ công cộng (nhà trẻ, nhà giữ xe, hồ bơi…) thành căn hộ chung cư và đặt lại giả thuyết liệu Đà Nẵng có hợp thức hóa cho sai phạm này?

Mường Thanh
Tổ hợp công trình của Mường Thanh. Ảnh: Tấn Việt

Ông Thơ khẳng định: “Không ai hợp thức hóa được. Nguyên tắc xây dựng chung cư, bố trí bao nhiêu hộ ở đó, tỷ lệ căn hộ, khu vực công cộng… tuân thủ y như thế. Khi cải tạo bên trong, tự ý bố trí thêm các căn hộ nữa thì ông (nhà đầu tư – PV) chịu trách nhiệm. Còn ông tìm đất đâu đó làm bù vào các khu công cộng thì ông mới được quyền tiếp tục làm, không thì phải đập phá. Không bao giờ được cấp phép hợp thức hóa, không bao giờ được cấp sổ đỏ”.

Ngoài ra, theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Mường Thanh chưa được phép thực hiện giao dịch bất động sản theo quy định. Trường hợp không đảm bảo điều kiện thực hiện giao dịch bất động sản, Sở Xây dựng đã có Công văn số 3673/SXD-QLN ngày 28/4/2017 đề nghị Công an thành phố kiểm tra, xử lý theo đúng quy định đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động giao dịch huy động vốn, kinh doanh bất động sản đối với công trình này và những công trình tương tự trên địa bàn thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.