Thể thao

"Gánh xiếc" mệt mỏi

27/10/2014, 13:21

Cuối tuần qua, U19 HAGL đã vượt qua U21 Báo Thanh niên trên chấm 11 m để giành quyền vào chơi trận chung kết Giải bóng đá U21 Quốc tế Báo Thanh niên.

Chẳng phải ngẫu nhiên bầu Đức để các cầu thủ U19 HAGL - những người là nòng cốt của U19 Việt Nam vừa dự VCK U19 Việt Nam đã phải bay ngay vào Cần Thơ để dự Giải U21 Quốc tế Báo Thanh niên. Ông bầu này vốn nổi tiếng chịu chơi, hiếu thắng và có lẽ ông khó chấp nhận việc những “gà cưng” của mình liên tiếp phải nhận những thất bại dù được tung hô như các ngôi sao. U21 Quốc tế Báo Thanh niên không tập trung những đối thủ quá mạnh và U19 HAGL nếu đá đúng sức hoàn toàn có cơ vô địch, đó là điều bầu Đức rất mong mỏi.

Tuy nhiên, những đôi chân đã quá mệt mỏi của các cầu thủ U19 HAGL không thể phát huy được hết những gì đã được học. Thất bại trước U21 Sydney ở lượt đấu cuối cùng vòng bảng là minh chứng rõ nhất cho điều này. Từ đầu năm, lứa cầu thủ của Học viện HAGL JMG đã chinh chiến tới 5 giải đấu lớn, nhỏ và nếu kể thêm cả lần vào Cần Thơ, Công Phượng cùng đồng đội đã tham dự 6 giải đấu chỉ trong vòng một năm.

U19 Việt Nam hay U19 HAGL giờ có lẽ không khác nhiều một gánh xiếc. Bởi những đôi chân "biết làm ảo thuật" mà lứa cầu thủ đầu tiên của Học viện HAGL JMG đã thu hút được nhiều sự quan tâm. Nhận thấy được điều này nên VFF rồi cả bầu Đức liên tiếp tổ chức những chuyến “biểu diễn xuyên Việt” cho U19 Việt Nam. Tiếng là để chuẩn bị cho VCK U19 châu Á, nhưng thực chất tất cả có vẻ như chỉ để gỡ gạc lại một nền bóng đá vốn đã quá bi đát và không tồn tại niềm tin. Mục đích đã đạt được, khi mỗi trận đấu có U19 Việt Nam hay U19 HAGL khán giả đều ngồi chật kín sân, nhưng các cầu thủ trẻ thì sao? Họ đã bị vắt kiệt sức lực qua những giải đấu liên tiếp.

Thêm một điều nữa, nếu cứ giữ cách nghĩ, cách làm như hiện tại, bóng đá Việt Nam sẽ khó lòng đi lên. Ở những nền bóng đá phát triển, những lứa cầu thủ trẻ chưa bao giờ gây được sự chú ý, bởi họ hiểu rằng ở lứa tuổi tâm sinh lý còn chưa ổn định, hôm trước thắng đậm hôm sau thua sốc chẳng có gì là lạ. Có như vậy, những cầu thủ trẻ mới có được không gian, môi trường để rèn luyện và trở thành ngôi sao. Trong khi đó, ở Việt Nam thì đi ngược lại.

Hàm Yên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.