Thị trường

Gạo ST25 bị “cướp” thương hiệu ở Mỹ?

21/04/2021, 20:41

Gạo ST24, ST25 nổi tiếng của Việt Nam đã bị 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ.

img

Năm 2019, gạo ST25 đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) Vũ Bá Phú đã xác nhận thông tin phản ánh về gạo ST24, gạo ST25 đã bị 4 doanh nghiệp nước ngoài đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Mỹ.

Theo ông Phú, nếu gạo ST24, ST25 bị doanh nghiệp đăng ký bản quyền tại Mỹ thì khi Việt Nam xuất khẩu 2 loại gạo này sang Mỹ buộc phải thông qua doanh nghiệp chủ sở hữu thương hiệu ST24, ST25 ở Mỹ nếu không sẽ vi phạm sở hữu trí tuệ.

Hiện tại, sản phẩm gạo ST24 và ST25 của Việt Nam không thể đòi lại được thương hiệu khi sản phẩm đã bị cơ quan khác đăng ký bảo hộ tại các nước trên thế giới.

Do vậy, ông Phú đưa ra cảnh báo, để tránh sản phẩm của mình bị lấy mất thương hiệu, các doanh nghiệp cần đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, cần có chiến lược trong việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở những thị trường trọng điểm, tùy theo khả năng tài chính và chiến lược phát triển thị trường của công ty.

Về việc này, ông Hồ Quang Cua, "cha đẻ" của giống lúa ST24, ST25 cho biết, đã nắm được thông tin, song việc xử lý vô cùng phức tạp.

Tuy nhiên, người sở hữu bản quyền các loại giống lúa này cho rằng, việc đăng ký bản quyền gạo không ảnh hưởng đến chủ sở hữu giống lúa ST24, ST25 và không có ai cấp độc quyền sản phẩm gạo cả.

Hơn nữa, vị này cho rằng, cùng lúc 4 doanh nghiệp đều đăng ký được cho thấy, thương hiệu gạo ST24, ST25 được đăng ký bảo hộ thương hiệu đó phải gắn liền với tên của doanh nghiệp đó. Tức, việc đăng ký dễ dàng, chỉ cần có hồ sơ là đăng ký được ở thị trường Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.