Quản lý

Gặp "bão" Covid-19, đóng tàu vẫn "sống khỏe" vì sao?

09/01/2021, 18:07

Năm 2020, TCT Công nghiệp tàu thủy nỗ lực tìm kiếm việc làm, vượt qua ảnh hưởng thị trường đóng tàu giảm sút vì dịch Covid-19.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị SBIC nỗ lực hơn nữa để hoàn thành kế hoạch năm 2021, tiếp tục duy trì ngành công nghiệp đóng tàu.

Triển khai các giải pháp đột phá ngay từ ngày đầu, tháng đầu

Chiều nay (9/1), tại Nha Trang, Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy (SBIC) tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của tập thể lãnh đạo và người lao động của TCT, vượt qua khó khăn năm 2020, duy trì được việc làm, giữ ổn định lương thưởng cho người lao động.

“Đại dịch Covid-19 hoành hành đã gây khủng hoảng mọi mặt trên toàn cầu, đặc biệt là kinh tế. Ngành đóng tàu nói chung và SBIC nói riêng đã khó lại càng thêm khó”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chia sẻ.

Thứ trưởng nhấn mạnh: Ngành đóng tàu Việt Nam có lúc đã đứng thứ 4, thứ 5 trên thế giới. Chúng ta có sẵn hạ tầng kỹ thuật nền tảng, có điều kiện địa lý thuận lợi và bề dày kinh nghiệm sửa chữa đóng mới tàu cho nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hải lớn của nước ngoài nên càng phải giữ để bình ổn và phát triển bền vững.

img

Ông Vũ Anh Tuấn, Bí thư và ông Ngô Tùng Lâm, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy trao Giấy khen cho các tập thể đạt tổ chức cơ sở đảng đạt trọng sạch - vững mạnh giai đoạn 2016-2020

Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên SBIC cho biết, năm 2020 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn và thách thức đối với Tổng công ty và các đơn vị thành viên khi dịch Covid-19 lan rộng trên thế giới, thị trường vận tải biển và đóng mới tàu tiếp tục trải qua khó khăn và chưa có dấu hiệu phục hồi tích cực.

Các khách hàng lớn của Tổng công ty gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn nên đã dừng các hợp đồng đóng tàu với các đơn vị thành viên của SBIC. Một số đối tác nước ngoài cũng gặp khó khăn về thị trường tiêu thụ, nên kế hoạch đóng tàu không nhiều, làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch SXKD và quỹ việc làm của một số đơn vị.

Mặc dù vậy, với sự nỗ lực của toàn Tổng công ty, tình hình SXKD năm 2020 đạt được kết quả tích cực. Số tàu bàn giao, giá trị sản xuất, doanh thu đều đạt mức trên 95% so với kế hoạch; chênh lệch doanh thu - chi phí sản xuất kinh doanh đạt 34,7 tỷ đồng, bằng 116% kế hoạch đề ra...

Năm 2021, ông Tuấn nhận định, hoạt động SXKD tiếp tục gặp khó khăn, nhất là trong bối cảnh phải duy trì, đẩy mạnh SXKD, đảm bảo việc làm cho người lao động, duy trì đội ngũ, từng bước tích lũy để trả nợ từ thời Vinashin; Trong khi đó, có nhiều diễn biến bất thường liên quan đến phương tiện, giá cước và giá các vật tư chính như sắt thép tăng rất cao.

img

Ông Vũ Anh Tuấn, Chủ tịch HĐTV và ông Cao Thành Đồng, Tổng giám đốc SBIC trao giấy khen cho các đơn vị đạt thành tích năm 2020

Tích cực tìm kiếm việc làm ngoài đóng mới

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, ông Cao Thành Đồng, Tổng giám đốc SBIC cho biết, năm 2020 sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng toàn diện, sâu rộng đến các đơn vị đóng tàu thuộc SBIC. Để ứng phó với các khó khăn, ngay từ thời điểm bùng phát dịch quý I/2020, SBIC đã chủ động xây dựng các kịch bản về tình hình SXKD.

Trong bối cảnh thị trường đóng tàu thế giới trầm lắng, các đơn vị thành viên Tổng công ty đã chủ động tìm kiếm các các hợp đồng với các chủ tàu trong nước để duy trì hoạt động SXKD, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động.

Do diễn biến của dịch phức tạp, việc ký các hợp đồng đóng mới gặp nhiều khó khăn, các chủ đầu tư giãn, hoãn tiến độ thi công. Hợp đồng đóng tàu ký mới sụt giảm.

Tuy nhiên, khi thị trường đóng mới ngưng trệ, khối sửa chữa vẫn duy trì khá đều đặn, phần nào giúp các đơn vị tiếp tục cầm cự vượt qua giai đoạn khó khăn.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng với sự nỗ lực vượt qua của Tổng công ty và các đơn vị thành, SXKD chính vẫn đảm bảo hiệu quả.

Doanh thu toàn Tổng công ty đạt 2.099,5 tỷ đồng, bằng 96,1% so với kế hoạch. Trong đó, đóng tàu đạt 1.250,9 tỷ đồng, bằng 91,2% kế hoạch; Sửa chữa đạt 485,5 tỷ đồng, bằng 109,4% kế hoạch… Thu nhập bình quân người lao động đạt 7,19 triệu đồng/người/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.