Thời sự Quốc tế

Gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ, lãnh đạo Đài Loan tuyên bố không lùi bước trước TQ

03/08/2022, 11:09

Sáng 3/8, theo kế hoạch, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi đã có cuộc gặp với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc.

Tại cuộc họp, theo Channel New Asia, lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết, hòn đảo sẽ không lùi bước khi Trung Quốc tăng cường tập trận quân sự như một động thái đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan.

“Trước những mối đe doạ quân sự tăng cao có chủ đích, Đài Loan sẽ không lùi bước. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì đường lối phòng vệ vì dân chủ” – bà Thái tuyên bố.

img

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi gặp lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc. Ảnh - TVBS

Về phần mình, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi khẳng định rất tự hào về tình hữu nghị bền vững của Mỹ với Đài Loan. Việc bà thực hiện chuyến thăm lần này là để “làm rõ Washington sẽ không từ bỏ cam kết với Đài Loan”.

Mỹ và hòn đảo Đài Loan đã xây dựng quan hệ đối tác mạnh mẽ dựa trên giá trị chung của hai bên và sự quyết tâm tập trung vào những lợi ích an ninh chung tại khu vực và trên toàn thế giới.

Bà Pelosi một lần nữa nhắc lại lời của Tổng thống Mỹ Joe Biden và khẳng định: “Thế giới đang đối mặt với lựa chọn giữa dân chủ và chuyên quyền” đồng thời quyết tâm của Mỹ đối với việc duy trì dân chủ tại Đài Loan và trên toàn thế giới vẫn bền vững "như bọc sắt".

Trước đó, trong lịch trình thăm Đài Loan, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cũng tới trụ sở của cơ quan lập pháp của Đài Loan và có bài phát biểu tại đây.

Trong đó, bà Pelosi bày tỏ cảm ơn lãnh đạo Thái Anh Văn và ca ngợi Đài Loan là một trong những vùng lãnh thổ dân chủ trên thế giới.

Bà Pelosi dẫn lại việc Mỹ vừa thông qua dự luật nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh của ngành công nghiệp chip bán dẫn của Mỹ với Trung Quốc và cho rằng dự luật này sẽ tạo ra cơ hội tốt hơn đối với hợp tác kinh tế Mỹ - Đài Loan.

img

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn (phải) trao huy chương danh dự cho bà Nancy Pelosi tại văn phòng lãnh đạo. Ảnh - TVBS

Trước đó, cơ quan điều hành Đài Loan cho biết các lực lượng phòng vệ của hòn đảo đã tăng cường mức độ cảnh báo và giới chức Đài Loan đã có kế hoạch để đảm bảo an toàn, ổn định xung quanh hòn đảo khi Trung Quốc thông báo một loạt các cuộc tập trận quân sự để phản ứng trước chuyến thăm của bà Nancy Pelosi.

Cơ quan điều hành Đài Loan cũng trấn an người dân trên đảo và khẳng định quỹ ổn định quốc gia đối với thị trường chứng khoán Đài Loan sẽ tiếp tục theo dõi tình hình và phản ứng phù hợp kịp thời.

Bà Nancy Pelosi không phải là Chủ tịch Hạ viện Mỹ đầu tiên tới thăm Đài Loan, năm 1997 đã có ông Newt Gingrich tới thăm đảo nhưng sự kiện diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Bắc Kinh và Washington suy giảm và vị thế địa chính trị, quân sự, kinh tế của Trung Quốc mạnh hơn 25 năm trước.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và từng tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất. Về phần mình, Mỹ cảnh báo Trung Quốc sử dụng chuyến thăm này làm cái cớ để có hành động quân sự đối với Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.