Xã hội

Gặp lại chàng thủ khoa suýt bỏ học vì nghèo

12/02/2018, 07:35

Không phụ sự kỳ vọng, cậu sinh viên nghèo Nguyễn Văn Sơn đã liên tục đạt học bổng loại giỏi.

41

Tại lễ kỷ niệm 55 năm ngày ra số đầu tiên, em Nguyễn Văn Sơn (trái) cảm động tặng hoa ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT CIENCO1, người đã tài trợ học bổng cho em suốt 4 năm đại học thông qua Quỹ Chung tay vì ATGT của Báo Giao thông - Ảnh: Khánh Linh

Bạn đọc Báo Giao thông hẳn chưa quên Nguyễn Văn Sơn - chàng thủ khoa Đại học Công nghệ GTVT đã từng suýt bỏ học chỉ vì nhà quá nghèo, không kham nổi tiền nhập học.

“Tháng 9/2014, em đỗ Đại học Công nghệ với số điểm cao nhất khi đó 24 điểm. Niềm vui ngắn chẳng tày gang. Cánh cửa trường đại học mở ra, nhưng kèm theo niềm vui, mơ ước sớm trở thành một kỹ sư cầu đường lại là mối lo “cơm áo gạo tiền”, Sơn nói và chia sẻ: “Em còn nhớ mãi cái ngày em nhập học, cả nhà phải bán đi cả nửa tấn thóc, nhưng chừng đó mới được hơn ba triệu đồng, chẳng đủ để đóng tiền nhập học chứ chưa nói đến việc thuê nhà trọ, ăn uống. Bố mẹ lại phải đi vay mượn thêm của anh em họ hàng, rồi “vay nóng” hàng xóm”. 

Những ngày đầu nhập học, Sơn gần như không lúc nào yên trong lòng. Hình ảnh mẹ cõng những bao xi măng nặng gần gấp đôi trọng lượng cơ thể để lấy tiền cho em ăn học cứ hiển hiện trong đầu. Thậm chí, đã có lúc Sơn nghĩ mình sẽ phải bỏ học nửa chừng…

“Thế nhưng, “thần may mắn” đã mỉm cười với em. Sau bài báo đăng trên Báo Giao thông về hoàn cảnh của em, thông qua Quỹ Chung tay vì ATGT của báo, Công ty Xây dựng 123 đã hỗ trợ mỗi tháng 2 triệu đồng học bổng suốt 4 năm học. Em đã luôn tự nhủ bản thân phải thật cố gắng học tập, rèn luyện để đạt bằng giỏi, có khả năng đáp ứng tốt công việc khi ra trường, không phụ sự quan tâm của Báo Giao thông và nhà tài trợ”, Sơn nói thêm.

Lau vội mồ hôi còn đọng trên gò má, Sơn phấn khởi chia sẻ kết quả học tập: “Sau 3 năm rưỡi học tập tại Đại học Công nghệ GTVT, em đã đạt được điểm tổng toàn khóa cho tới hiện tại là 3,26 theo thang điểm 4 và xếp loại học bổng giỏi. Kỳ vừa rồi em đạt học bổng xuất sắc, gần được 4.0”, Sơn nói.

Cũng theo chàng thủ khoa đầy nghị lực này, ngay từ năm đầu, Sơn đã xin đi phụ cùng các thày ở phòng thí nghiệm. “Em đi theo các thày để học tập kinh nghiệm. Em dự định hết năm nay sẽ làm nghiên cứu khoa học cấp trường ứng dụng thực tế về cầu”. Sơn chia sẻ và cho biết, hàng tháng đều đặn nhận học bổng từ Báo Giao thông, em dành dụm để trang trải tiền ăn học. 

Thày Ngô Quốc Trinh, giáo viên Chủ nhiệm lớp Sơn đánh giá, từ khi vào trường với danh hiệu thủ khoa, được Báo Giao thông tặng học bổng, Sơn đã phát huy được tố chất của một thủ khoa. Em học rất tốt, đồng đều tất cả các môn ngay từ kỳ đầu. Đến nay, trải qua 6 kỳ học, em liên tục đạt học bổng. Ngoài ra, Sơn cũng tham gia kỳ thi sinh viên giỏi của nhà trường, tham gia đội tuyển Olympic Cơ học toàn quốc. Với những nỗ lực của mình, ngay từ năm thứ 2, Sơn đã được nhà trường kết nạp Đảng.

Nói về những dự định trong tương lai, Sơn chia sẻ, sau này, ra trường em vẫn muốn được trực tiếp làm công tác thi công tại các công trường. Khi có kinh nghiệm rồi, em muốn chuyển sang làm thiết kế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.