Thế giới giao thông

Gặp mặt trực tiếp, lãnh đạo Nga, Belarus nói gì về vụ Ryanair?

30/05/2021, 08:01

Hai lãnh đạo Nga và Belarus đã trao đổi mọi thông tin liên quan tới vụ máy bay Ryanair.

img

Tổng thống Belarus Alexanda Lukashenko và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp mặt trong khi Belarus đang bị phương Tây và Mỹ cô lập, trừng phạt liên quan tới sự việc máy bay Ryanair

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, trong cuộc gặp mặt cấp cao ngày 28/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Alexanda Lukashenko đã trao đổi thẳng thắn, toàn bộ chi tiết liên quan tới vụ máy bay Ryanair. Song ông Peskov không cho biết cụ thể chi tiết.

Theo ông Peskov, từ quan điểm của Nga, sự việc phức tạp này đòi hỏi phải có một cuộc điều tra cẩn thận mang tính xây dựng, không nên kết luận vội vàng. Những hành động hấp tấp và phản ứng cảm xúc của phương Tây cho thấy, cách tiếp cận sự việc kiểu đó sẽ không thể làm sáng tỏ sự việc. Cuộc điều tra toàn diện sẽ kết thúc vào cuối tháng 6.

Về nghi vấn phong trào Hồi giáo Hamas đứng sau bức thư đe doạ đánh bom máy bay Ryanair, người phát ngôn điện Kremlin không cung cấp chi tiết.

Về việc công dân Sofia Sapega, bạn gái người Nga của nhân vật đối lập Roman Protasevich bị bắt tại Belarus, ông Peskov cho biết, Tổng thống Nga đã chỉ đạo Bộ Ngoại giao giám sát tình hình và hỗ trợ công dân.

Bộ Ngoại giao Nga cho hay, Sapega bị cáo buộc vi phạm Luật hình sự Belarus, tham gia các hoạt động có liên quan tới các kênh thông tin trên Telegram và bị Belarus coi là nhân vật cực đoan.

Theo thông tin báo giới đăng tải, sự việc xảy ra khi máy bay Ryanair đang chở 170 khách bao gồm nhân vật đối lập, blogger Roman Protasevich và bạn gái, đã gặp cảnh báo bom.

Lúc máy bay đi qua không phận của Belarus, đích thân Tổng thống Belarus đã ra lệnh đưa chiến cơ MiG-29 để hộ tống tàu bay hạ cánh an toàn.

Sau đó, trong quá trình lục soát máy bay, lực lượng chức năng Belarus đã bắt nhân vật đối lập kể trên và cả bạn gái người Nga. Phương Tây chỉ trích Belarus đã dàn dựng sự việc để bắt blogger Protasevich.

Đọc thêm: Hội đồng ICAO, Mỹ và Ba Lan điều tra vụ máy bay Ryanair

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.