Điều tra

Gặp nạn vì cây đổ: Có thể kiện đòi bồi thường

05/06/2014, 06:53

Chỉ mới đầu mùa mưa nhưng trên địa bàn TPHCM liên tục xảy ra các vụ cây xanh gãy đổ gây thiệt hại tài sản và làm bị thương nhiều người.

Cây xanh đổ đè một lúc 4 ô tô trên đường Lê Lợi, TP Hồ Chí Minh chiều 28/5
Cây xanh đổ đè một lúc 4 ô tô trên đường Lê Lợi, TP Hồ Chí Minh chiều 28/5


Liên tiếp cây xanh gãy, đổ

Trong cơn mưa kéo dài và kèm theo gió lớn chiều 1/6,  nhiều cây xanh tại quận 5, 6 bật gốc làm đứt dây điện, đổ trúng mái nhà dân và cản trở lưu thông. Nguy hiểm hơn vào chiều ngày 31/5, trời không mưa, chỉ có gió nhẹ nhưng bất ngờ nhánh cây dầu to ở Công viên 30/4 (Q1, TP HCM) rơi trúng ba người đang ngồi hóng mát, trong đó bé gái 4 tuổi bị thương ở đầu.

"Công ty quản lý cây xanh là đơn vị được Nhà nước giao trực tiếp quản lý hệ thống cây xanh trên địa bàn. Trong trường hợp người dân hoặc công ty bảo hiểm có tài sản bị cây xanh đô thị đổ gây hư hại yêu cầu mà phía công ty quản lý cây xanh không bồi thường thỏa đáng thì có thể khởi kiện ra tòa”. 

 

Luật sư Hứa Thị Thảo
Đoàn Luật sư TP HCM

Anh Mai Uy Tín - lái xe của hãng taxi Vinasun, một trong những nạn nhân bị cây xanh đổ đè trúng xe khi đang lưu thông trên đường Paster (Q 1) ngày 30/5 vừa qua kể lại, khoảng 14h30 chiều hôm đó, anh đang lái xe từ đường Lê Lợi rẽ sang Paster được chừng khoảng 100m thì bị một cây cổ thụ bất ngờ ngã xuống đập sầm trên trần xe ở phía sau. Một người đi xe gắn máy gần đó cũng bị cây đè trúng phải đưa đi bệnh viện. “May mà trên xe không có khách chứ không thì chắc chắn có thêm người bị thương”, anh Tín kể.

Trước đó, chiều ngày 28/5, nhiều cây xanh trên đường Lê Lợi, Đông Du, Phạm Viết Chánh thuộc địa bàn quận 1 và Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q Bình Thạnh) đồng loạt bật gốc đổ đè làm hư hỏng 4 ô tô, hai xe máy và 5 người bị thương. 

Tình trạng cây xanh bật gốc, gãy nhánh xảy ra thường xuyên tại TP Hồ Chí Minh mỗi khi mùa mưa tới. Trong năm 2013 có ít nhất 3 vụ mưa kèm theo gió lốc làm cho nhiều cây xanh trên địa bàn TP HCM đổ đè trúng người đi đường. Tháng 8/2012 trên đường Đinh Tiên Hoàng (Q Bình Thạnh) một nhánh cây khô rơi trúng bà Đỗ Thị Tuyết Hạnh (43 tuổi, quê ở Đồng Tháp) khiến nạn nhân tử vong.

Vinasun đòi Công ty Cây xanh đền bù thiệt hại

Thống kê của Công ty Công viên cây xanh TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện công ty đang được giao duy tu, chăm sóc hơn 92 nghìn cây xanh với khoảng 100 chủng loại trồng trên 1.200 tuyến đường, khu dân cư, công viên. Lý giải về tình trạng cây gãy đổ vừa qua, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh, Phó giám đốc Công ty công viên cây xanh cho rằng, vào thời điểm đầu mùa mưa là lúc cây Sao Đen, Dầu, Lim Sét vừa ra hoa, kết quả đeo nặng cành. Đồng thời do tập trung dưỡng chất cho hoa, quả nên cành nhánh cũng dễ giòn gãy hơn. Ngoài ra, bà Quỳnh Anh cũng lý giải thêm một số nguyên nhân như gió lốc, giông tố, biến đổi khí hậu…


Tuy nhiên, dư luận lại đặt câu hỏi, hàng năm thành phố chi hơn 300 tỷ đồng cho công tác bảo dưỡng, chăm sóc cây mà vì sao không hạn chế được tình huống cây đổ trước mùa mưa? Một vấn đề nữa đặt ra là khi xảy ra tình trạng cây gãy làm hư hại phương tiện đi đường, thậm chí gây thương vong cho người dân thì trách nhiệm đền bù các thiệt hại thuộc về ai? Ông Tạ Long Hỷ - Phó tổng giám đốc hãng taxi Vinasun cho biết, trong vụ cây xanh đổ trúng xe của hãng chiều 30/5 thì đến nay hãng đã đưa xe về sửa chữa với chi phí 5 triệu đồng. “Do đây là sự cố cây xanh đổ làm hư hỏng phương tiện nên bảo hiểm không đền bù. Chúng tôi sẽ có văn bản gửi Công ty Công viên cây xanh yêu cầu họ đền bù thiệt hại”, ông Hỷ nói.


Theo luật sư Hứa Thị Thảo - Đoàn Luật sư TP HCM, với những trường hợp phương tiện bị cây xanh đô thị đổ gây hư hỏng chỉ mua bảo hiệm một chiều thì trách nhiệm đền bù thiệt hại này thuộc về Công ty Quản lý cây xanh thành phố. Với những phương tiện có mua bảo hiểm hai chiều thì trước mắt bảo hiểm sẽ chi trả để chủ phương tiện đưa xe đi sửa chữa. Sau đó công ty bảo hiểm sẽ làm việc với Công ty quản lý cây xanh để yêu cầu hoàn lại số tiền đã đền bù cho khách hàng vì Công ty quản lý cây xanh là đơn vị được Nhà nước giao trực tiếp quản lý hệ thống cây xanh trên địa bàn. Trong trường hợp người dân hoặc công ty bảo hiểm đã yêu cầu mà phía công ty quản lý cây xanh không bồi thường thỏa đáng thì có thể khởi kiện ra tòa.


Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Quỳnh Anh cho biết, đang đề xuất các Sở, Ngành tham mưu cho UBND TP xây dựng quỹ dự phòng để hỗ trợ cho người dân do sự cố cây xanh đổ gãy. “Nguồn vốn xây dựng quỹ này cũng chỉ có thể trông chờ ngân sách như quỹ duy tu ở các Khu Quản lý đường bộ, Ban phòng chống lụt bão”, bà Quỳnh Anh nói.

Phan Tư - Hữu Hiếu

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.