Tư vấn mùa dịch

Gặp phản ứng “cánh tay Covid-19” sau tiêm vaccine Moderna phải làm gì?

27/08/2021, 06:11

Sau tiêm 7 ngày, bắp tay bị tiêm sưng tấy đỏ, điều này có đáng lo? Tôi phải làm gì?

Hỏi:

Sau 7 ngày tiêm vaccine phòng Covid-19 Moderna, phần bắp tay được tiêm của tôi bị sưng tấy đỏ, trong khi nhiều người khác thường có phản ứng ngay sau tiêm. Xin hỏi bác sĩ vì sao phản ứng lại muộn như vậy và có gì nguy hiểm không? Cảm ơn bác sĩ!

Trần Thanh (Hà Nội)

img

Đau và sưng tấy chỗ tiêm là phản ứng thường gặp đối với vaccine Covid-19 mRNA của Moderna. Ảnh minh họa: Tạ Hải

BS. Trần Thu Nguyệt, Viện Y học ứng dụng Việt Nam trả lời:

Đau và sưng tấy tại chỗ tiêm là những phản ứng phổ biến thường gặp đối với vaccine Covid-19 mRNA của Moderna và Pfizer-BioNTech. Đôi khi, một số các triệu chứng ít gặp hơn khác cũng xuất hiện sau tiêm vaccine như phát ban, ngứa...

Các phản ứng này được gọi là phản ứng sau tiêm vaccine Covid-19 tại cánh tay, hay gọi tắt là “Cánh tay Covid-19”. Đây là một phản ứng của hệ thống miễn dịch mà một số người gặp phải sau khi tiêm vaccine Moderna.

Theo một số báo cáo, vaccine Covid-19 của hãng Pfizer-BioNTech cũng có thể gây ra phản ứng sau tiêm này với tỉ lệ ít hơn; chưa phát hiện thấy phản ứng sau tiêm này ở vaccine Janssen của Johnson&Johnson.

Theo nghiên cứu trên những người gặp phải tình trạng này cho thấy, các triệu chứng “Cánh tay Covid-19” thường xuất hiện khoảng 7 ngày sau mũi tiêm đầu tiên, 2 ngày sau mũi tiêm thứ hai.

Các triệu chứng của “Cánh tay Covid-19”, bao gồm: Ngứa, có thể ngứa dữ dội; Phát ban đỏ/hoặc đổi màu vùng da quanh chỗ tiêm với các kích thước khác nhau.

Trong một số trường hợp, phát ban có thể lan tới bàn tay hoặc ngón tay; Sưng tấy; Đau; Da vùng tiêm cảm thấy nóng ấm khi chạm vào; Xuất hiện các cục u cứng dưới da tại vị trí tiêm.

Các triệu chứng này thường kéo dài từ 3 - 5 ngày. Tình trạng này sẽ không tiến triển nặng nề đến mức đe dọa tính mạng hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng nào và cũng không liên quan đến phản vệ sau tiêm.

Tình trạng “Cánh tay Covid-19” sau mũi tiêm thứ nhất không phải là lý do để trì hoãn hay chống chỉ định tiêm mũi thứ hai (đối với các loại vaccine Covid-19 cần 2 mũi tiêm). Mặc dù không nghiêm trọng, nhưng “Cánh tay Covid-19” có thể gây khó chịu và phiền toái cho người gặp phải.

Do vậy, một số phương pháp điều trị tại nhà giúp giảm đau, sưng và ngứa gồm: Chườm mát; Dùng steroid tại chỗ; thuốc giảm đau tại chỗ, chẳng hạn acetaminophen hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID)…

Bạn cũng có thể gọi cho bác sỹ hoặc nhân viên tiêm chủng trong trường hợp các dấu hiệu của “Cánh tay Covid-19” nặng nề hoặc kéo dài quá lâu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.