Quản lý

Gấp rút đẩy tiến độ dự án cảng hàng không Long Thành

04/08/2017, 14:20
image

Sáng nay (4/8), Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chủ trì cuộc họp rà soát tiến độ dự án cảng hàng không Long Thành.

IMG_6957

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tập trung đẩy nhanh việc lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cảng hàng không Long Thành

Sáng nay (4/8), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc về tình hình triển khai dự án thành phần thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư CHK quốc tế Long Thành.

Theo ông Nguyễn Minh Phương – Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), ngay sau khi có Nghị quyết 38 của Quốc hội về việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cảng hàng không (CHK) quốc tế Long Thành thành dự án thành phần, Bộ GTVT đã 2 lần làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai để xây dựng kế hoạch, bàn bạc và đôn đốc triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Cùng đó, Bộ cũng đã chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) khẩn trương thực hiện cắm mốc ranh giới dự án theo từng giai đoạn và bàn giao cho địa phương để phục vụ việc đo đạc, kiểm đếm và xây dựng phương án GPMB.

“Đến hết ngày hôm qua (3/8), ACV đã hoàn thành việc bàn giao mốc ranh giới dự án” – ông Phương cho biết.

Phía UBND tỉnh Đồng Nai, ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường thông báo tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện dự án, xây dựng đề cương báo cáo Thủ tướng Chính phủ một số cơ chế đặc thù để thực hiện.

“Cùng đó, chúng tôi đã chỉ đạo Sở ban ngành liên quan chủ động trong việc lập Báo cáo nghiên cứu khả thi (FS) của dự án; Thành lập Tổ công tác xây dựng FS cũng như làm việc với với một số đơn vị tư vấn thực hiện các công việc trong quá trình lập FS” – ông Đức nói và cho biết thêm: Dự kiến Công ty Tư vấn xây dựng công trình hàng không ADCC sẽ là đơn vị lập Báo cáo nghiên cứu khả thi tổng thể Dự án.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đề nghị: “Các nội dung trong FS cần bám theo và làm rõ ý kiến của các đại biểu quốc hội tại kỳ hợp vừa qua đã chất vấn; Rà soát quy định, yêu cầu của pháp luật về đánh giá tác động môi trường của Dự án thành phần để triển khai lập và hoàn hiện FS”. Theo Bộ trưởng, Đồng Nai cần hoàn thiện xây dựng phương án cụ thể GPMB, kế hoạch sử dụng vốn theo các bước phù hợp với các giai đoạn xây dựng của Dự án CHK quốc tế Long Thành, trước mắt tập trung ưu tiên cho giai đoạn 1, khu vực 1.165ha, tiếp đến là khu vực 2.720ha cho toàn cảng hàng không và cuối cùng là khu vực 2.250ha còn lại.

Bộ trưởng đề nghị Bộ Kế hoạch đầu tư sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước để có thể thẩm định ngay khi UBND tỉnh Đồng Nai trình, đồng thời phối hợp với Bộ Tài chính xem xét, bố trí cân đối vốn còn thiếu cho Dự án.

Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên Môi trường sớm tổ chức thẩm định Khung chính sách cho GPMB dự án, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Bộ Xây dựng hướng dẫn, phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập, thẩm định thiết kế cơ sở Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án xây dựng các khu tái định cư…

Về phía các cơ quan của Bộ, Bộ trưởng yêu cầu ACV với trách nhiệm là chủ đầu tư dự án lập FS giai đoạn 1 chủ động phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình lập FS dự án thành phần; trong đó cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ công tác GPMB theo các giai đoạn dự án…

Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phối hợp với tỉnh rà soát Khung chính sách GPMB dự án làm cơ sở để gửi Bộ Tài nguyên môi trường sớm thẩm định báo cáo Chính phủ.

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.