Xã hội

Gấp rút điều tàu thuyền đi tránh trú trước bão số 4

25/07/2017, 10:29

Để ứng phó với bão số 2, Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu ngành chức năng kiểm tra tại các cảng biển.

bão.số.4 (3)

Đoàn công tác của Cục Hàng hải Việt Nam đang kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn

Trong 2 ngày 24 và 25/7, đoàn công tác của Cục Hàng Hải Việt Nam cùng lãnh đạo Trung tâm PHTKCN Hàng hải Việt Nam và các cảng vụ ở các tỉnh Bắc Miền Trung đã đi kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại các cảng trên địa bàn.

Tại Thanh Hóa, qua kiểm tra, đối chiếu số liệu báo cáo và thực tế, đoàn công tác yêu cầu Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa đặt tại Nghi Sơn tăng cường giám sát và chỉ đạo lực lượng đưa các tàu vận tải, tàu lai dắt ra khỏi khu vực cảng biển đến nơi tránh trú bão an toàn.

bão.số.4 (2)

Kiểm tra độ an toàn của chốt cài dây tời kéo của cần cẩu container

Riêng tại Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn, đoàn kiểm tra đã yêu cầu chủ cảng có biện pháp đảm bảo an toàn cho hệ thống đóng cọc nặng hơn 100 tấn cùng tàu đóng cọc trước khi bão số 4 đổ bộ vào đất liền. Tại bến container, lực lượng chức năng yêu cầu  cần khắc phục ngay những vị trí chốt cắm dây tời kéo của trục cẩu tránh tình trạng gió bão giật làm hư hỏng hạ tầng cầu cảng và tài sản. Theo báo cáo của Đại diện Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tại Nghi Sơn thì trong sáng 25/7 có 66/66 phương tiện tàu hàng, tàu lai ở khu vực các cảng đã di dời đến nơi tránh trú bão an toàn.

bão.số.4 (4)

Đoàn công tác yêu cầu chủ cảng cần phải đảm bảo an toàn cho hệ thống đóng cọc nặng hơn 100 tấn trước khi bão số 4 đổ bộ vào

Trong sáng ngày 25/7, đoàn công tác tiếp tục kiểm tra tại khu vực cảng Cửa Lò (có 54 phương tiện tàu hàng, tàu chuyển tải và thi công nạo vét cảng Vissail) và cảng Cửa Hội – Bến Thủy (3 phương tiện tàu hàng) ở Nghệ An. Riêng tại vùng biển Cửa Lò có 3 tàu bị nạn (Tàu Thái Hà 26 đang bị cạn, tàu VTB 26 bị chìm trong đó tàu Trường Thành 88 đã được kéo ra khỏi khu vực cạn lai dắt về nơi tránh trú bão Xuân Giang, Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết vẫn đang tiếp tục theo dõi diễn biến của bão để kịp thời xử lý và thông báo tới các chủ tàu, phương tiện đang bị chìm đắm, mắc cạn biết để có kế hoạch đối phó. “Chúng tôi đã bố trí 100% quân số sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 4. Ngoài ra còn phân công các thành viên trong Ban chỉ huy PCTT&TKCN cơ quan kiểm tra trực tiếp tại các cản biển và khu vực hàng hải để nhắc nhở, khuyến cáo doanh nghiệp, chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện nghiêm việc phòng tránh, trú bão”, ông Nguyễn Trung Thành – PGĐ Cảng vụ Hàng hải Nghệ An cho biết.

bão.số.4 (5)

Đoàn cũng yêu cầu các tàu lai dắt ở Cảng phải đến nơi tránh trú an toàn

Được biết, cũng trong thời điểm này, một đoàn công tác khác của Cục Hàng hải Việt Nam đang kiểm tra công tác phòng chống bão số 4 tại tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình.

Trước đó, Ngày 24/7 Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam - Nguyễn Hoàng đã chủ trì cuộc họp trực tuyến triển khai công tác PCTT&TKCN cơn bão số 4. Tham dự cuộc họp có thành viên BCH PCTT&TKCN Cục Hàng hải Việt Nam, các Cảng vụ Hàng hải từ Quảng Ninh đến Thừa Thiên Huế, Công ty TNHH MTV Thông tin điên tử hàng hải Việt Nam (Công ty Vishipel), Trung tâm Phối hợp TKCN Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Thông tin an ninh hàng hải.

Qua nắm bắt tình hình hình, Phó Cục trưởng Nguyễn Hoàng yêu cầu các đơn vị tổ chức thường trực 24/24h, lưu ý việc cập nhật thông tin dự báo thời tiết từ nguồn chính thống, tham khảo thêm từ các nguồn nước ngoài để các cơ quan, đơn vị không chủ quan và sẵn sàng các phương án phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn khi có bão đổ bộ, đặc biệt xác định hướng di chuyển, cường độ...để xây dựng kế hoạch cụ thể ứng phó với từng cơn bão.

bão.số.4 (1)

Đường di của bão số 4 cập nhật sáng ngày 25/7

Mặt khác, trên cơ sở phần mềm, cơ sở dữ liệu của hệ thống AIS, LRIT..., chủ động thông báo cho các phương tiện đang chịu ảnh hưởng của bão để có hướng di chuyển an toàn, tránh đi vào khu vực ảnh hưởng của bão. BCH PCTT&TKCN Cục Hàng hải Việt Nam triển khai đoàn công tác đến các khu vực có nguy cơ bão đổ bộ để kiểm tra việc triển khai công tác PCTT & TKCN của khu vực.

Theo thông Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, vào sáng ngày 25/7, vị trí tâm bão (bão Sơn Ca) ở vào khoảng 17,2 độ Vĩ Bắc; 109,3 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh Hà Tĩnh-Quảng Trị khoảng 290km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 9-10.

Từ trưa nay (25/7), vùng biển ven bờ các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 8, giật cấp 9-10 sóng biển cao từ 2-4m, biển động mạnh; vùng biển ven bờ khu vực Nam Thanh Hóa và các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị có gió mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9 sóng biển cao từ 2-3m, biển động mạnh. Nước dâng kết hợp với thủy triều ở vùng ven biển từ Nghệ An đến Quảng Bình cao từ 2-3m. 

Từ chiều nay, trên đất liền khu vực ven biển các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có gió mạnh dần lên cấp 7, giật cấp 8-9; khu vực các tỉnh Nghệ An, Quảng Trị và sâu trong đất liền các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7-8; ở vùng ven biển các tỉnh Thanh Hóa và Thừa Thiên Huế có gió giật cấp 6-7. 

Truyền hình giao thông:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.