Giao thông

Gấp rút giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam

02/07/2019, 08:25

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đề nghị chính quyền các địa phương khẩn trương đẩy nhanh thủ tục, các bước trong công tác đền bù GPMB.

img
Thứ trưởng Nguyễn Nhật đã trực tiếp làm việc và đối thoại với lãnh đạo, người dân các xã thuộc các huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất thuộc các tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Đã bàn giao toàn bộ cọc GPMB 11 dự án cho các địa phương

Công tác triển khai đầu tư xây dựng 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn nước rút. Trong khi 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn và cầu Mỹ Thuận 2) chuẩn bị đấu thầu xây lắp để khởi công xây dựng, 8 dự án triển khai theo hình thức đối tác công tư (PPP) cũng đang tiến hành sơ tuyển nhà đầu tư, tiến tới đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện dự án.

Ngoài thực địa, công tác đo đạc, kiểm đếm đền bù GPMB, tái định cư của toàn bộ 11 dự án đang được rốt ráo triển khai. Đây được coi là công đoạn giữ vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ triển khai của các dự án cao tốc Bắc - Nam. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác này, thời gian qua, Bộ GTVT đã chỉ đạo rất quyết liệt các chủ đầu tư, ban QLDA phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương vào cuộc để thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Ông Phan Quang Hiển, Phó Cục trưởng Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đến nay, toàn bộ cọc GPMB (dài 653,61km) của 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được các chủ đầu tư, ban QLDA bàn giao cho các địa phương để thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, đền bù GPMB. “Tất cả 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã được các địa phương thành lập hội đồng GPMB. Đồng thời, Bộ GTVT đã chuyển 4.628 tỷ đồng cho các địa phương để thực hiện công tác đền bù GPMB”, ông Hiển nói.

Cũng liên quan đến công tác đền bù GPMB, lãnh đạo Cục QLXD&CLCTGT cho biết, đến nay, 6/11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã lựa chọn xong tư vấn đo đạc, kiểm đếm. Còn lại, 5 dự án gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Phan Thiết - Dầu Giây cũng đã lựa chọn xong tư vấn đo đạc, kiểm đếm một số đoạn theo địa phận các huyện để triển khai. “Hiện 11 dự án cao tốc Bắc - Nam đã dự kiến bố trí các khu tái định cư tập trung”, ông Hiển nói.

Rốt ráo đẩy tiến độ đền bù GPMB hai cao tốc lớn

Để đẩy nhanh tiến độ đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam, những ngày qua, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đã thị sát thực địa và làm việc với chính quyền địa phương dọc các tỉnh Bắc Trung bộ từ Thanh Hóa, Nghệ An đến Hà Tĩnh về công tác đền bù, GPMB, tái định cư của hai dự án cao tốc quy mô lớn thực hiện theo hình thức PPP là: Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Đặc biệt, trong chuyến công tác tại 3 địa phương này, Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp làm việc và đối thoại với lãnh đạo, người dân các xã thuộc các huyện có dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua dài nhất trong tỉnh như: Tĩnh Gia (Thanh Hóa), Hưng Nguyên (Nghệ An), Đức Thọ (Hà Tĩnh) để nắm bắt và giải quyết sớm những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện công tác đền bù, GPMB.

Ông Triệu Khắc Dũng, Phó giám đốc Ban QLDA6 (đại diện cơ quan nhà nước có thẩm quyền tại 2 dự án) cho biết, hiện nay, chính quyền các địa phương thuộc 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh đã thành lập hội đồng bồi thường, hỗ trợ GPMB, tái định cư và đang gấp rút triển khai các công tác lựa chọn tư vấn trích lục, đo đạc, tư vấn thiết kế và thi công các khu tái định cư, đơn vị thiết kế và di dời công trình hạ tầng kỹ thuật,…

Sau khi khảo sát hiện trường và nghe ý kiến của chính quyền địa phương, Thứ trưởng Nguyễn Nhật đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan liên quan thuộc 3 tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh trong công tác thực hiện đền bù, GPMB tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.

Nhận định công tác đền bù GPMB, tái định cư là nhiệm vụ khó khăn, phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ của các dự án cao tốc Bắc - Nam nói chung và hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt nói riêng, Thứ trưởng Nhật đề nghị chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua khẩn trương đẩy nhanh thủ tục, các bước trong công tác đền bù GPMB, xây dựng các khu tái định cư.

“Hiện nay, Bộ GTVT đã chuyển hơn 4.600 tỷ đồng cho ban GPMB các địa phương để thực hiện công tác đền bù, GPMB các dự án cao tốc Bắc - Nam. Riêng dự án Nghi Sơn - Diễn Châu, Bộ GTVT đã chuyển 400 tỷ đồng và dự án Diễn Châu - Bãi Vọt là 390 tỷ đồng. Bộ GTVT yêu cầu ban QLDA khẩn trương tổng hợp, báo cáo số liệu giải ngân về Bộ để theo dõi, giám sát”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật chỉ đạo.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Nhật, Luật Đất đai và Nghị định 47/2014 của Chính phủ đã quy định rõ trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, đề nghị các địa phương nơi dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua cần tập huấn, hướng dẫn các ban đền bù GPMB của địa phương thực hiện công tác di dân, xây dựng các khu tái định cư đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng yêu cầu các ban QLDA, chính quyền địa phương khẩn trương báo cáo việc di dời hệ thống cơ sở hạ tầng (điện, nước, cáp quang,…) nằm trong phạm vi GPMB các dự án để Bộ GTVT chủ trì làm việc với các đơn vị quản lý như: Tổng công ty Điện lực Việt Nam, VNPT, Viettel,… thống nhất phương thức thực hiện trên toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.