Hạ tầng

Gấp rút giải phóng mặt bằng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây

09/03/2018, 19:39

Chiều 9/3, Thứ trưởng Bộ GTVT đã có buổi làm việc với tỉnh Đồng Nai về cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

IMG_5619

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khảo sát hiện trường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây ngày 9/3

Đại diện Tổng Công ty tư vấn thiết kế GTVT - CTCP (Tedi) cho biết tháng 11/2017, Quốc Hội đã thông qua Nghị quyết quyết định chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Trong đó, bao gồm đoạn Phan Thiết - Dầu Giây với quy mô giải phóng mặt bằng (GPMB) của dự án là 6 làn xe (trước đây thực hiện 4 làn xe). Đến nay đã cập nhật khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư quy mô GPMB 6 làn xe hoàn chỉnh.

Tư vấn Tedi đã hoàn thành công tác khảo sát bổ sung địa hình, địa chất, mỏ vật liệu và bãi thải. Hiện nay đang hoàn thiện hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, dự kiến trình Bộ GTVT đầu tháng 4/2018. Đơn vị đã hoàn thành công tác tham vấn cộng đồng, điều tra giá thay thế. Dự kiến, tháng 3/2018 hoàn thiện báo cáo Bộ GTVT và trình Bộ TN&MT thẩm định.

Ông Nguyễn Xuân Lâm, Phó Tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long (Ban Thăng Long) cho biết: từ năm 2014 ngay sau khi có chủ trương đầu tư, Ban 1 (nay đã sáp nhập vào Ban Thăng Long) đã cắm cọc bàn giao cho địa phương thực hiện công tác GPMB theo quy mô 4 làn xe và địa phương đã triển khai cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên, do quy mô thay đổi dự án là 6 làn xe, Ban Thăng Long đã tiến hành làm việc với các địa phương thông báo về thay đổi phạm vi giải tỏa mặt bằng, thỏa thuận lại các mỏ vật liệu, các bãi đổ đất thừa của dự án và trao đổi công tác phối hợp trong thời gian tiếp theo.

Khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy mô GPMB 6 làn xe hoàn chỉnh dự kiến hoàn thành trong tháng 3/2018. Bộ GTVT sẽ có văn bản lấy ý kiến UBND tỉnh để hoàn thiện trình Bộ TN&MT thẩm định, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Ngay sau khi báo cáo nghiên cứu khả thi được phê duyệt, Ban sẽ tiến hành lập hồ sơ cắm cọc GPMB và triển khai cắm cọc GPMB trên thực địa theo quy mô 6 làn xe, bàn giao cho địa phương trình UBND tỉnh thu hồi đất để thực hiện chi trả.

“Ngay trong tuần tới từ 12-16/3/2018, Ban cùng Tư vấn sẽ làm việc với các huyện, xã có tuyến đi qua để thỏa thuận thống nhất lại các nội dung liên quan dự án như cầu vượt, cống chui dân sinh, đường gom”, ông Nguyễn Xuân Lâm cho hay.

IMG_5656

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông phát biểu tại cuộc họp cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây chiều 9/3

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Sở GTVT rà lại các vị trí nút giao trên đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai. Đồng Nai có 3 vị trí nút giao với Quốc lộ (2 vị trí QL1 và QL56) về quy mô sẽ không thay đổi. Riêng 2 vị trí Tỉnh lộ cần lấy ý kiến địa phương đánh giá tầm quy mô của các vị trí này để đảm bảo nguyên tắc kết nối liên thông, thuận lợi cho các phương tiện lưu thông. Ngoài ra các đơn vị tư vấn, Ban Thăng Long cùng phối hợp với địa phương sớm thống nhất các vị trí đường gom, cầu dân sinh về phạm vi, quy mô để khi duyệt điều chỉnh tránh phát sinh.

Thứ trưởng đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường cần sớm cập nhật ước tính khối lượng quy hoạch sử dụng đất sau khi điều chỉnh, cắm cọc GPMB. Các đơn vị về đo đạc, xây dựng khung chính sách sẽ do tỉnh thực hiện. Đồng thời, yêu cầu Ban Thăng Long xây dựng kế hoạch tổng thể từ nay cho đến khi lựa chọn được nhà đầu tư làm cơ sở để báo cáo Bộ GTVT và Cục Quản lý xây dựng tham mưu và sau đó sẽ gửi cho địa phương có ý kiến.

“Trong tháng 5 dự án cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết sẽ cơ bản hoàn thành báo cáo khả thi để triển khai các bước tiếp theo. Các đơn vị tư vấn và Ban Thăng Long cần bám sát và phối hợp chặt chẽ với địa phương trong công tác GPMB, khảo sát đánh giá trữ lượng, chất lượng các mỏ vật liệu để sẵn sàng phục vụ thi công dự án”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở GTVT là đơn vị chủ trì cần phối hợp với địa phương rà soát các hầm chui, đường gom quy mô các nút giao với các Quốc lộ, Tỉnh lộ. Các sở ngành rà soát về quy hoạch bổ sung đất đai, khảo sát đánh giá để có nghiên cứu thiết kế các nút giao thông đồng bộ, đặc biệt là nút giao kết nối với CHK Quốc tế Long Thành.

IMG_5641

Dòng ô tô rồng rắn xếp hàng lưu thông trên QL1 qua Đồng Nai

Theo thiết kế cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có điểm đầu giao QL1 (Ba Bàu, Bình Thuận) cách QL1 khoảng 2,58km, điểm cuối giao cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km43+125,64 (huyện Thống Nhất, Đồng Nai). Chiều dài cao tốc là 98,7km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài 51km. Quy mô đường cao tốc loại A, vận tốc 120km/h, với quy mô 4-6 làn xe, giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe. Sau khi rà soát hiện trường đã bổ sung thêm 2 cầu vượt dân sinh, bổ sung xây dựng hệ thống đường gom. Toàn bộ hồ sơ đã được phê duyệt hiện đã điều chỉnh hồ sơ GPMB, rà soát các thay đổi, rà soát điều chỉnh đường gom, nút gom… Đến nay công tác GPMB đã hoàn thành cắm mốc, đo đạc hoàn tất hồ sơ GPMB. Dự kiến đến năm 2019 công tác đền bù sẽ được triển khai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.