Hạ tầng

Gấp rút GPMB tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành qua Đồng Nai

25/08/2017, 13:00

Các gói thầu ADB dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành sắp được triển khai nên phải khẩn trương giao mặt bằng.

IMG_2468

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông tại cuộc họp với UBND tỉnh Đồng Nai sáng 25/8.

Sáng 25/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Đồng Nai về công tác bàn giao mặt bằng đối với các gói thầu thuộc dự án cao tốc Bến Lức-Long Thành qua địa phận tỉnh Đồng Nai.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự án đường cao tốc Bến Lức-Long Thành qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 27km. Trong đó, tuyến đi qua huyện Nhơn Trạch dài 22,685km và huyện Long Thành dài 4,6km. Đến nay, công tác bàn giao mặt bằng vẫn chậm lo ngại ảnh hưởng đến tiến độ triển khai của các gói thầu A5, A6, A7.

Cụ thể như: trên địa bàn huyện Nhơn Trạch các xã Vĩnh Thanh chi trả được 332/371 hộ, xã Phước An chi trả được 367/448 hộ, xã Phước Khánh còn 1 hộ chưa nhận tiền đền bù. Tại huyện Long Thành vẫn còn hơn 140 hộ chưa nhận tiền do khiếu nại về giá đất và chưa bố trí nền tái định cư do khu tái định cư Tân Hiệp chưa xây dựng do Tổng công ty cao su Đồng Nai chưa bàn giao mặt bằng.

IMG_2473

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Bến Lức-Long Thành cho rằng việc giao mặt bằng đang trở nên rất gấp rút để sớm hoàn thành dự án.

Ông Hoàng Thanh Hải, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Bến Lức-Long Thành cho biết: Thời gian thi công của 3 gói thầu A5, A6, A7 qua địa bàn tỉnh Đồng Nai đều là 36 tháng. Trong quá trình thương thảo với các Nhà thầu, VEC đã yêu cầu các Nhà thầu rút ngắn thời gian thi công các gói còn 30 tháng. Như vậy thời gian hoàn thành Dự án phụ thuộc vào thời gian hoàn thành các gói A5, A6, A7. Do vậy, tiến độ bàn giao mặt bằng là yếu tố quan trọng để dự án sớm hoàn thành các gói thầu này. “Hiện mặt bằng vẫn còn vướng nhiều nơi trong khi đó tiến độ các gói thầu qua địa bàn tỉnh Đồng Nai được rút ngắn nên việc chậm giao mặt bằng sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành toàn dự án cao tốc”, ông Hải cho hay,

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đánh giá cao nỗ lực của Ban QLDA đã phối hợp với địa phương trong công tác GPMB. việc triển khai thi công 3 gói thầu A5, A6, A7 đang trở nên rất cấp bách để kết nối toàn tuyến do gắn với tiến độ chung của toàn dự án. Đây là dự án công trình trọng điểm quốc gia sau khi hoàn thành sẽ tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội các tỉnh phía Nam và đặc biệt kết nối với CHK Quốc tế Long Thành sắp được triển khai.

Đến nay, việc bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc vẫn còn chậm do nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ trưởng Đông đề nghị VEC cần tăng cường phân công cán bộ thường trực bám địa bàn thường xuyên làm việc với địa phương trong công tác GPMB do dự án đã bước vào giai đoạn cao điểm. Đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo Tổng công ty Cao su Đồng Nai làm việc với Tập đoàn Cao su nhanh chóng bàn giao mặt bằng để xây dựng khu tái định cư Tân Hiệp, bố trí người dân tái định cư tạo thuận lợi cho công tác thi công.

“Việc bàn giao mặt bằng phải giải quyết nhanh vì các gói thầu A5, A6, A7 sử dụng vốn vay ADB. Do đó, VEC khi ký hợp đồng với các nhà thầu cũng cần phải xây dựng tiến độ bám sát theo tiến độ bàn giao mặt bằng nếu mặt bằng chậm thì toàn dự án cao tốc bị ảnh hưởng dẫn đến không phát huy hiệu quả đầu tư”, Thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

IMG_1789

Đường cao tốc Bến Lức-Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đánh giá về việc bàn giao mặt bằng tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành ông Trần Văn Vĩnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, đến nay tiến độ bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư rất chậm, chưa đáp ứng yêu cầu đề ra. Ông Vĩnh cũng yêu cầu Tổng công ty Cao su Đồng Nai sớm hoàn tất các thủ tục và sớm thanh lý các lô cao su để bàn giao mặt bằng sạch thi công đường cao tốc vào cuối tháng 9. Đối với việc dự án phải đi qua rừng phòng hộ huyện Long Thành, Nhơn Trạch cần phải có phương án tìm vị trí mới để trồng rừng hoặc đền bù thích hợp.

Khi các gói thầu được triển khai thì VEC cần phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát mở đường công vụ hoặc xe thi công đi vào đường dân sinh phải đảm bảo ATGT, không gây xáo trộn cuộc sống của người dân. “Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với hai huyện Long Thành, Nhơn Trạch có báo cáo chi tiết từng tuần để sớm tháo gỡ những vướng mắc, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công”, ông Vĩnh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.