Hạ tầng

Gấp rút mở thêm làn D2 tại Tân Sơn Nhất, sẵn sàng xả trạm nếu ùn tắc

24/02/2022, 15:46

Sau khi có sự chỉ đạo của Bộ GTVT, các đơn vị liên quan tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang gấp rút triển khai mở thêm làn đón khách.

Trước những sự cố gây phiền hà cho hành khách khi đón xe tại sân bay Tân Sơn Nhất, ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM phân tích: “Bản chất vấn đề ở sân bay Tân Sơn Nhất không phải chỉ do thiếu xe. Để chấm dứt tình trạng khó đón xe, xe dù lộng hành ngoài sân bay thì cần điều chỉnh các phương pháp quản lý tích cực hơn”.

Bản chất vấn đề không chỉ là thiếu xe

Theo ông Hỷ, suốt thời gian dịch bệnh hoành hành và nhiều lần giãn cách, các hãng taxi đã chủ động cắt giảm slot tại sân bay Tân Sơn Nhất. Việc này là để cắt giảm chi phí, vượt qua khủng hoảng, chứ không có khách mà duy trì số lượng xe lớn tại sân bay sẽ tiếp tục lỗ nặng.

Vì vậy, khi lượng hành khách tại sân bay Tân Sơn Nhất tăng đột biến trong giai đoạn từ cuối tháng 1 và nửa đầu tháng 2/2022, tất cả các hãng taxi đều bị động.

Thứ nhất, các hãng không nhận được cập nhật thường xuyên hàng ngày lượng hành khách, số chuyến bay tại Tân Sơn Nhất để từ đó điều hướng số lượng xe cho phù hợp.

Thứ hai, thời điểm đầu năm, nhiều tài xế chưa quay trở lại làm việc nên quá trình phân bổ lượng xe vào sân bay Tân Sơn Nhất bị gián đoạn vài ngày và lại rơi ngay vào các ngày cao điểm.

“Số lượng slot hạn chế, nếu điều xe vào ồ ạt thì xảy ra tình trạng nối đuôi nhau chờ đợi. Thực tế là có nhiều tài xế chờ đợi cả tiếng đồng hồ để chạy một cuốc xe với tổng tiền cước dưới 100.000 đồng là rất khó khăn cho tài xế.

Ngay cả một số tài xế chuyên cắm chốt chạy khách sân bay nhưng cũng không chờ đợi được và phải bỏ, chuyển khu vực khác.

Một số trường hợp vào sân bay theo lệnh điều vận nhưng cả 30 phút chưa đến lượt vào slot nên nản chí và chạy chở khách trên ứng dựng vì khách đứng ngay bên ngoài sân bay đặt qua app của hãng taxi”, ông Hỷ lý giải.

img

Chủ tịch Hiệp hội taxi TP.HCM cho rằng cần phân làn linh hoạt hơn để tập trung vận hành hiệu quả. Có rất nhiều khoảng thời gian trong ngày làn dành cho xe gia đình trống nhiều chỗ trong khi làn dành cho taxi phải xếp hàng đợi khá lâu

Để ngăn cảnh phiền hà cho hành khách tái diễn, ông Hỷ cho rằng Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cần linh hoạt hơn trong công tác quản lý. Đơn cử như trong trường hợp hành khách xuống đông, xe không đủ để phục vụ hành khách, cần mạnh dạn “xả slot”, “xả trạm”.

“Vấn đề ở đây là tình huống bất khả kháng chứ không phải các hãng taxi truyền thống tiếc tiền không mua đấu giá slot. Đây là hệ lụy của khủng hoảng do ảnh hưởng dịch bệnh, cần chia sẻ, hỗ trợ trên tinh thần là để cùng nhau phục vụ tốt hơn cho hành khách.

Chúng tôi đã từng duy trì hơn chục slot ở sân bay nhiều năm và luôn hy vọng sẽ còn đặt thêm slot để được phục vụ nhiều hành khách hơn. Không do ảnh hưởng dịch bệnh thì dĩ nhiên không có chuyện cắt giảm”, ông Hỷ nói và cho rằng có thể phân bổ linh hoạt trong việc phân làn xen kẽ.

"Có rất nhiều khoảng thời gian trong ngày, làn A (làn xe gia đình, thân nhân hành khách) trống nhiều chỗ, cho nên vẫn có thể điều tiết dựa vào tình huống thực tế thay vì chỉ căn cứ vào slot cố định từng hãng", vị chủ tịch Hiệp hội Taxi TP.HCM kiến nghị.

Nhanh chóng đưa làn D2 vào hoạt động

Trả lời Báo Giao thông, ông Đặng Ngọc Cương, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết: “Ngay sau khi ghi nhận tình trạng hành khách khó đón xe phải đi bộ ra ngoài khu vực sân bay đón xe, Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã họp khẩn với phía nhà giữ xe TCP đề nghị mở thêm làn. Không chỉ làn D1 dành cho xe công nghệ, mà sắp tới còn có làn D2 đang đợi Cảng vụ hàng không miền Nam xem xét. Thậm chí trong trường hợp ùn tắc sẵn sàng xả trạm để giải quyết ổn định khu vực”.

Ghi nhận của Báo Giao thông những ngày qua tại khu vực trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất vẫn còn tình trạng hành khách đi bộ ra ngoài đón xe, ông Cương lý giải: “Sau giai đoạn vận hành làn D1, số lượng chuyến bay cũng đã giảm, nên tình trạng khó đón xe taxi cơ bản đã được giải quyết. Bên cạnh đó, còn một bộ phận hành khách cá nhân không có nhu cầu đi taxi nên đi bộ ra ngoài sử dụng dịch vụ xe máy.

img

Làn D1 hiện nay được phân bổ cho taxi công nghệ là Grab và Be

Phản hồi về thắc mắc của một số hành khách đón xe công nghệ tại làn D1 phải trả thêm 25.000 đồng cho tài xế, đại diện nhà xe TCP cho biết: “Đây là mức giá giữ xe chứ không phải phí đón trả khách. Giá giữ xe tại TCP so với trước đây không đổi. Thậm chí hiện đang thấp hơn 5.000 đồng so với giá ban hành trong Quyết định về giá dịch vụ trông giữ xe tại sân bay Tân Sơn Nhất đã được UBND TP.HCM phê duyệt. Để tạo điều kiện cho hành khách thuận tiện hơn khi sử dụng dịch vụ, làn D1 đã được mở trong nhà xe TCP để mong không còn cảnh hành khách kéo valy lên các tầng trên đón xe”.

“TCP chỉ là đơn vị khai thác nhà giữ xe, có nhiệm vụ trông giữ xe. Lực lượng Thanh niên xung phong chỉ hỗ trợ hướng dẫn hành khách có phương tiện di chuyển trong khu vực thuộc hạ tầng nhà giữ xe, còn các vấn đề về phân luồng, điều tiết, quản lý về vận tải hành khách thuộc thẩm quyền của Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Khi phương tiện vào khu vực nhà giữ xe, chúng tôi không phân biệt là xe hợp đồng hay xe công nghệ, xe taxi. TCP chỉ hoạt động thu phí trông giữ xe trong phần diện tích của TCP”, đại diện TCP nói.

Về phương án mở thêm làn D2 sắp tới, TCP cũng trên tinh thần phối hợp với Cảng hàng không Tân Sơn Nhất. Mở thêm làn để các phương tiện hoạt động thông thoáng hơn, góp phần giải quyết tình trạng khó đón xe như thời gian cao điểm trước đây.

Theo Quyết định số 6003/QĐ-UBND TP.HCM về giá dịch vụ giữ xe ô tô từ 4 đến 8 chỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất, Công ty Cổ phần đầu tư TCP niêm yết giá 30.000 đồng/lượt trong 90 phút đầu tiên. Giá gửi xe từ trên 90 phút đến hết ngày là 10.000 đồng/1h. Giá giữ xe theo tháng là 2 triệu đồng. Quyết định có hiệu lực từ ngày 13/11/2017 được ký bởi Nguyên Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.