Đăng kiểm

Gấp rút tổ chức thi sát hạch, nhanh chóng bổ sung nhân lực đăng kiểm viên

13/03/2023, 10:05

Ngày 12/3, Cục Đăng kiểm VN đã tổ chức kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên cho 27 người để nhanh chóng bổ sung nhân lực.

Cục Đăng kiểm VN cho biết, kỳ thi sát hạch cấp chứng chỉ đăng kiểm viên đã được đơn vị này khẩn trương triển khai trong ngày Chủ nhật vừa qua (12/3) tại Trung tâm đăng kiểm 2906V (đường 70, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội).

img

Học viên trải qua phần thi thực hành cấp chứng chỉ đăng kiểm viên

Có 27 người dự thi, trong đó có 25 người thi tuyển đăng kiểm viên bậc thường và 2 người thi tuyển đăng kiểm viên bậc cao, dự kiến sẽ có kết quả trong ngày hôm nay.

Theo đó, người dự tuyển phải học đại học ngành kỹ thuật, cơ khí, ô tô; trải qua tập huấn tối thiểu 12 tháng, có xác nhận thực tập đạt số lượng xe theo yêu cầu. Với đăng kiểm viên bậc cao phải có 36 tháng kinh nghiệm.

Tại kỳ thi sát hạch lần này, số học viên dự thi là những người đã trải qua quá trình đào tạo thực hành, thực tập tại các trung tâm đăng kiểm phía Bắc từ năm 2021 và năm 2022.

27 học viên chia làm hai đợt thi lý thuyết, mỗi người một đề khác nhau, thời gian thi 45 phút với nội dung là những kiến thức về nghiệp vụ và văn bản pháp lý. Đối với đăng kiểm viên bậc cao có thêm nội dung phân tích, đánh giá và chẩn đoán.

Thi đạt phần thi lý thuyết, học viên mới có thể tiếp tục dự thi phần thực hành với 5 công đoạn kiểm tra trên dây chuyền, dưới sự giám sát của các đánh giá viên. Ứng viên đạt từ 3 công đoạn trở lên đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận, công đoạn không đạt sẽ bổ sung sau 6 tháng. Nếu đạt dưới 3 công đoạn thì thi lại sau một tháng (thi lại cả lý thuyết và thực hành).

img

Hội đồng kiểm tra làm việc, phổ biến nội quy, quy định kỳ thi cấp chứng chỉ đăng kiểm viên ngày 12/3 tại Trung tâm đăng kiểm 2906V

Cục Đăng kiểm VN cho biết, Hội đồng kiểm tra đánh giá cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm viên xe cơ giới được thành lập có 8 thành viên là những lãnh đạo, chuyên viên Phòng Kiểm định xe cơ giới, các đăng kiểm viên bậc cao có kinh nghiệm ở các trung tâm đăng kiểm và chuyên viên Trung tâm Chuyển đổi số dữ liệu phương tiện Quốc gia và tập huấn nghiệp vụ.

"Dù nhu cầu về đăng kiểm viên đang cấp bách nhưng không thể hạ chất lượng kỳ thi và phải đảm bảo nguồn nhân lực đầu ra. Tất cả các học viên đã trải qua kỳ thi nghiêm túc, đúng quy trình. Quá trình đánh giá, nếu học viên đạt yêu cầu, hội đồng sẽ báo cáo kết quả lên Cục Đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận", lãnh đạo Phòng Kiểm định xe cơ giới cho biết thêm.

Dự kiến, ngày 19/3 tới đây, tại TP.HCM, Cục Đăng kiểm VN sẽ tiếp tục tổ chức đợt sát hạch tiếp theo với khoảng hơn 60 học viên tham dự.

Trước đó, đơn vị này cho biết, trong năm 2023 sẽ có 10 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới diễn ra trong các tháng 2, 3, 4, 5, 6, 10, 11,12; 6 đợt đánh giá đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao diễn ra vào các tháng 3, 6, 9. Tất cả hoạt động đánh giá này sẽ diễn ra tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiện nay, do các sai phạm xảy ra tại trung tâm đăng kiểm trên cả nước khiến nguồn nhân lực đăng kiểm viên toàn quốc bị thiếu hụt nghiêm trọng ước khoảng 500 đăng kiểm viên, đặc biệt tại Hà Nội và TP. HCM. Hiện ngoài việc vận động các địa phương chi viện nguồn nhân lực cho các trung tâm đăng kiểm ở 2 thành phố lớn trên, Cục Đăng kiểm VN cũng đẩy mạnh việc sát hạch, đào tạo nguồn nhân lực để bổ sung lâu dài cho các đơn vị đăng kiểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.