Bất động sản

Gặp “tai nạn” kép, bất động sản nghỉ dưỡng lao đao

17/02/2020, 14:47

Ảnh hưởng vỡ lợi nhuận cam kết tại Cocobay, dịch Covid-19 khiến việc tổ chức mở bán, giới thiệu, chào bán bất động sản nghỉ dưỡng khó thực hiện.

img
Công trình Tòa nhà căn hộ khách sạn Cổ Cò 3 (COR3) thuộc tổ hợp dự án Cocobay Đà Nẵng trong tình trạng vắng vẻ, im ắng (Chụp ngày 15/2). Ảnh: Đại Thắng

Sau cú sốc Cocobay tại Đà Nẵng gây khủng hoảng niềm tin, bất động sản (BĐS) nghỉ dưỡng lại bị giáng thêm “đòn” từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp loay hoay tìm hướng đi.

Giao dịch condotel đình trệ, đặt cọc bằng niềm tin

Trái với thông lệ đầu năm là thời điểm “mở hàng” khuyến mãi BĐS nghỉ dưỡng diễn ra rầm rộ, năm nay, mọi hoạt động giao dịch, đầu tư, mở bán rơi vào đình trệ. Ghi nhận tại Đà Nẵng, một trong những thị trường “nóng” của căn hộ nghỉ dưỡng những ngày cuối tháng Giêng, chỉ còn một số công trình, dự án có hoạt động giao dịch trên thị trường tiếp tục triển khai xây dựng, tuy nhiên không khí khá ảm đạm.

Anh Nguyễn Văn Trường, nhân viên môi giới chia sẻ: “Cùng dịp này năm ngoái khách hỏi nhiều, tính riêng tháng 2 đã chốt bán được 6 căn. Thế nhưng từ tháng 9/2019 đến nay ngồi chơi. Kỳ thực cũng có một vài người hỏi nhưng không được căn nào, dự án mới thì ít lại xảy ra dịch bệnh kéo dài. Trong thời gian tới chắc phải tìm việc làm kiếm thêm thu nhập”, anh Trường rầu rĩ.

Đại diện Công ty CP Đầu tư châu Á Thái Bình Dương, cũng là chủ đầu tư condotel cho biết, do ảnh hưởng vỡ lợi nhuận cam kết của condotel Cocobay Đà Nẵng rồi lại tới dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 nên hầu hết các dự án condotel trên thị trường đều bị ảnh hưởng, suy giảm số lượng giao dịch. “Trong bối cảnh diễn ra dịch bệnh, công ty tiếp cận khách hàng qua các kênh online, tương tác qua điện thoại, lên kế hoạch truyền thông, quảng bá... sẵn sàng mở bán ngay khi hết dịch”, vị đại diện chia sẻ.

Trong vai khách hàng có nhu cầu mua căn hộ tại dự án Wyndham Soleil - dự án hiếm hoi còn cung cấp sản phẩm tại thị trường Đà Nẵng trong thời gian qua, do Công ty CP PPC An Thịnh Đà Nẵng là chủ đầu tư, PV Báo Giao thông được L.T H., một nhân viên môi giới cho biết, trong cuối tháng 12/2019, chủ đầu tư dự án đã đóng bảng hàng, có thể sẽ mở lại với mức giá mới trong khoảng đầu tháng 3/2020. “Hiện nay, chủ đầu tư chưa ra bảng hàng mới, tuy nhiên, nếu khách hàng muốn đặt mua căn hộ thì đặt cọc thiện chí trước (đặt cọc tiền bằng niềm tin - PV) với đơn vị phân phối sản phẩm dự án”, L.T.H. mời chào.

Tương tự tại Quảng Nam, ghi nhận ở khu vực Hội An hiện còn duy nhất dự án Hoi An Golden Sea do Tập đoàn Hòa Bình làm chủ đầu tư, được nhân viên môi giới tư vấn với chính sách cam kết chi trả lợi nhuận cho khách hàng ngay khi ký hợp đồng. Cụ thể, nhân viên L.T. cho hay, chủ đầu tư cam kết lợi nhuận lên tới 9%/năm trong vòng 10 năm. Khách hàng được nhận 3 năm lợi nhuận trừ vào giá bán khi nhận bàn giao căn hộ. Ngân hàng cho vay lên đến 70% giá trị hợp đồng, ân hạn nợ gốc 18 tháng. “Khách hàng mua 2 căn hộ sẽ được chiết khấu 1% vào giá trị hợp đồng mua bán. Nếu mua 3 căn thì chiết khấu 2% vào giá trị hợp đồng. Sau 3 năm, nếu khách hàng có nhu cầu bán lại căn hộ, chủ đầu tư sẽ mua lại với giá trị ban đầu và cộng thêm 10% giá trị hợp đồng mua bán. Nếu sau 5 năm, chủ đầu tư sẽ mua lại với giá trị hợp đồng ban đầu và cộng với 15% giá trị hợp đồng mua bán căn hộ…”, L.T. thông tin.

Khó khăn chồng chất, một chủ đầu tư codotel tại Đà Nẵng vừa phải gửi thông báo xin lỗi và đề nghị nhân viên của mình chia sẻ vì không thể trả đủ lương. “Đại dịch viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 gây ra tác động không nhỏ đến ngành du lịch nghỉ dưỡng và trực tiếp là khối vận hành. Việc này cùng lý do khách quan khác dẫn tới chi trả 50% còn lại của lương tháng 1/2020 cho cán bộ nhân viên vủa công ty không thể đúng hạn”, đoạn thông báo khẳng định sẽ thu xếp chi trả sớm nhưng không biết tới khi nào.

“Tai nạn kép”

Chính thức cấp sổ đỏ cho condotel
Ngày 14/2, Bộ TN&MT chính thức có văn bản gửi các Sở TN&MT hướng dẫn về việc sử dụng đất và việc chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở. Văn bản nêu rõ, trong trường hợp các dự án có công trình căn hộ du lịch, biệt thự du lịch có đủ điều kiện được chuyển nhượng theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì được cấp sổ đỏ. Qua đây, Bộ TN&MT đề nghị Sở TN&MT các tỉnh, thành phố rà soát các dự án đầu tư đã được phê duyệt và việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.


Đó là câu nói ngắn gọn của ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam về thị trường condotel hiện nay.

Ông Đính cho hay, sau Tết, ảnh hưởng vỡ lợi nhuận cam kết tại Cocobay và đại dịch viêm đường hô hấp cấp khiến hoạt động tổ chức mở bán, giới thiệu, chào bán khó thực hiện vì nhà nước khuyến cáo không tụ tập đông người; Cộng với giảm sút về hiệu quả kinh doanh khu du lịch, nghỉ dưỡng dẫn đến giao dịch căn hộ khách sạn (condotel) tê liệt. “Chỉ có các đơn vị còn hàng tồn, tranh thủ giới thiệu trên hệ thống online. Nếu tình trạng này kéo dài một hai quý nữa (tới quý III, IV/2020) thì cực kỳ nghiêm trọng”, ông Đính nói.

Nói về giải pháp tháo gỡ khó khăn của thị trường BĐS, ông Đính cho rằng, dịch bệnh là rủi ro bất ngờ ập xuống. Nhưng cái gốc chính là vấn đề chính sách, pháp lý. “Cần nhanh chóng dập dịch và đẩy nhanh sự ràng buộc pháp lý, tháo gỡ mâu thuẫn, chồng chéo của pháp luật, tạo yên tâm cho nhà đầu tư”, ông Đính nói.

Nhận định dịch Covid-19 tác động mạnh nhất tới sản phẩm BĐS du lịch, nghỉ dưỡng sau đó là BĐS công nghiệp, kéo theo BĐS cho thuê..., ông Nguyễn Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội BĐS TP HCM cho hay, để giúp các doanh nghiệp BĐS, trong đó có các nhà đầu tư condotel hoạt động đúng pháp luật nhưng đang gặp khó khăn, Hiệp hội BĐS TP HCM đã có văn bản đề xuất Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước xem xét cơ chế hỗ trợ, cho phép khoanh nợ, giãn nợ, giảm lãi suất vay, cơ cấu lại các khoản vay, giãn tiến độ nộp thuế…

Về phía nhà đầu tư, ông Mr. Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á Thái Bình Dương nhận định, dự kiến dịch bệnh Covid-19 sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn, du lịch trong thời gian tới trên tất cả các phân khúc không chỉ riêng phân khúc condotel hay homestay. Do đó nhà đầu tư cần ý thức rõ đặc điểm này để có cái nhìn dài hạn hơn đối với các sản phẩm đầu tư, cân nhắc nhiều yếu tố và tránh bị tác động quá nhiều bởi các nhân tố trong ngắn hạn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.