Thời sự Quốc tế

Gặp tai nạn, xe tự liên lạc cấp cứu

16/12/2022, 16:37

Hệ thống mang tên eCall được sử dụng trong các ô tô trên khắp Liên minh châu Âu (EU) tự động thực hiện các cuộc gọi khẩn cấp nếu xe gặp tai nạn.

Hệ thống eCall đang có mặt trên tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu. Nếu xe vướng vào tai nạn giao thông nghiêm trọng, eCall sẽ kết nối với hệ thống phản ứng khẩn cấp gần nhất. Không cần quan trọng bạn mua hoặc đăng ký xe nơi nào.

Khi eCall được kích hoạt, nó sẽ kết nối tới trung tâm phản ứng gần nhất, sử dụng qua kết nối dữ liệu hoặc điện thoại, cho phép người lái và người ngồi trên trên ô tô liên lạc với trung tâm ứng cứu khẩn cấp và tự động truyền lượng dữ liệu tối thiểu (địa điểm chính xác, thời gian xảy ra tai nạn, biển số xe và hướng đi của phương tiện) để cơ quan khẩn cấp có thể tiếp cận và xử lý tình huống.

Nếu hệ thống eCall gặp vấn đề, bạn sẽ nhận được cảnh báo.

img

Ảnh minh họa hệ thống eCall

Theo quy định của EU, người dân có quyền sử dụng dịch vụ hệ thống eCall của bên thứ 3 ngoài hệ thống liên lạc với đường dây nóng 112. Nhưng những dịch vụ ở bên thứ 3 sẽ phải trả thêm phí trừ đường dây e-Call là miễn phí.

Nếu bạn mua một mẫu ô tô mới, được phê duyệt sản xuất sau ngày 31/3/2018, thì mẫu ô tô đó phải được cài đặt hệ thống eCall kết nối 112. Quy định này áp dụng cho cả ô tô con không quá 8 chỗ và xe thương mại hạng nhẹ.

Với ô tô cũ, bạn không bắt buộc phải trang bị thêm thiết bị eCall nhưng bạn có thể lắp đặt thiết bị này nếu ô tô của bạn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật.

Hệ thống eCall của bạn chỉ được kích hoạt nếu xe của bạn bị tai nạn nghiêm trọng. Ngoài ra, hệ thống không hoạt động. Điều này có nghĩa là khi bạn lái xe thông thường, sẽ không có hoạt động theo dõi (đăng ký vị trí xe của bạn hoặc theo dõi việc lái xe của bạn) hoặc truyền dữ liệu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.