Y tế

Gắp thành công con vắt dài 5cm ra khỏi mũi bé trai 3 tuổi

22/06/2020, 18:30

Các bác sỹ vừa gắp ra thành công một con vắt còn sống dài 5cm khỏi mũi bé trai 3 tuổi trú tại huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

img
Bác sĩ thực hiện thủ thuật gắp con vắt ra khỏi mũi bệnh nhi.

Sáng nay (22/6), các bác sĩ khoa Mắt – Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt – Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã thực hiện gắp thành công một con vắt (tiếng địa phương gọi là đấc) cho một bé trai 3 tuổi trú tại xã Trung Sơn, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Bé trai được nhập viện trong tình trạng thường xuyên chảy máu mũi, máu đỏ tươi kèm ngạt mũi liên tục. Anh P.V.H (30 tuổi, bố bệnh nhi) cho biết, khi thấy con bị chảy máu mũi, gia đình có đưa trẻ đi khám tại một phòng khám tư trên địa bàn huyện thì được chẩn đoán bị viêm mũi và được kê thuốc uống. Tuy nhiên, sau khi uống thuốc 3 ngày, tình trạng bệnh không giảm, khi bé ngủ gia đình thấy trong mũi có vật lạ di động nên đưa trẻ đến khám tại Trung tâm Sản Nhi.

Tại đây, qua nội soi, các bác sĩ phát hiện dị vật mũi trái và gắp ra được con vắt còn sống dài 5cm.

Được biết, trước đó khoảng 1 tuần, do thời tiết nắng nóng, bệnh nhi được bà nội đưa ra suối chơi, gia đình phỏng đoán đó là nguyên nhân khiến cho bé bị vắt chui vào mũi.

Sau khi thực hiện thủ thuật gắp con vắt ra khỏi mũi, tình trạng sức khỏe bé trai hoàn toàn ổn định và được xuất viện về nhà ngay.

img
Con vắt dài khoảng 5cm được gắp ra từ mũi bé trai 3 tuổi.

Tình trạng đỉa/vắt chui vào và ký sinh trong cơ thể không phải hiếm gặp. Đỉa/vắt rừng thường sống ở các khe suối, lúc còn nhỏ, kích thước chúng chỉ khoảng vài milimet. Khi người hoặc các loài động vật xuống suối tắm hoặc uống nước, chúng sẽ nhanh chóng chui vào các khoang mũi, họng, thanh hoặc khí phế quản và sống ký sinh ở đó. Sau một thời gian hút máu, chúng sẽ lớn rất nhanh và gây ra các triệu chứng về đường hô hấp.

Do đó, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong sinh hoạt hằng ngày, nhất là những người đi rừng cần hạn chế uống nước khe, suối để tránh đỉa, vắt chui vào cơ thể.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.