Thời sự

Gặt hái thành quả sau cổ phần

07/01/2015, 16:37

Còn nhớ cũng thời điểm này năm 2014 - giai đoạn các doanh nghiệp lớn ngành GTVT đang chạy nước rút, hoàn tất những bước chuẩn bị cuối cùng để tiến hành IPO và CPH chuyển sang...

Năng suất và thu nhập của người lao động Cienco1 đã được nâng cao rõ rệt sau CPH Ảnh: Đức Thắng
Năng suất và thu nhập của người lao động Cienco1 đã được nâng cao rõ rệt sau CPH Ảnh: Đức Thắng

Tinh thần chung là rất quyết liệt, không có đường lùi, bởi đây là chủ trương lớn của Bộ GTVT. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ cán bộ, công nhân viên, trong đó có cả những lãnh đạo cao nhất của các doanh nghiệp này vẫn bày tỏ sự lo lắng về tương lai, về công ăn việc làm và đời sống của mình hậu CPH.

Khi rời “bầu sữa” Nhà nước, chuyển sang mô hình, cách quản lý hoàn toàn mới, với những “ông chủ” là những nhà đầu tư bỏ đồng tiền bát gạo, “làm thật, ăn thật”, sự lo lắng đó cũng là điều dễ hiểu. 

Tuy nhiên, trong câu chuyện đầu năm mới 2015, cũng với những cán bộ, công nhân viên, lãnh đạo các doanh nghiệp ấy, những tâm tư, lo lắng trên giờ đã vợi đi nhiều, không nói là còn có phần phấn chấn và lạc quan hơn trước.

Điều này được chứng minh bằng kết quả sản xuất kinh doanh, cả doanh thu và sản lượng của gần như tất cả các doanh nghiệp thuộc diện CPH, chuyển sang hoạt động theo mô hình mới đều giữ nhịp ổn định và tăng trưởng cao so với trước.

Cùng với đó, đời sống việc làm, lương thưởng của người lao động không những không giảm mà còn tăng cả chục phần trăm so với thời điểm trước CPH. Dù có sự dịch chuyển hay thay đổi các vị trí lãnh đạo, nhân sự chủ chốt để phù hợp hơn với cách quản lý mới, nhưng đại bộ phận cán bộ, công nhân, lao động đều có được việc làm ổn định. Tỷ lệ người bị mất việc rất ít. 

Nhiều lãnh đạo các doanh nghiệp sau CPH chia sẻ, điều quan trọng nhất đối với họ là hết thảy người lao động đều giữ được nhiệt huyết, tinh thần nỗ lực cao và đoàn kết xây dựng đơn vị phát triển. Mọi người đều thấy được “cửa sáng” của doanh nghiệp, khi CPH thực sự tạo ra sân chơi công bằng, hiệu quả và năng suất lao động tăng lên, công tác quản trị cũng tốt hơn.

Hoạt động theo mô hình mới, doanh nghiệp cũng năng động hơn, không còn bó hẹp ở “ao nhà” như trước mà có thể tham gia nhiều sân chơi mới, cạnh tranh bình đẳng với các doanh nghiệp nước ngoài. Đây chính là thành quả rất đáng khích lệ mà nếu không có “cuộc cách mạng - CPH” triệt để sẽ không thể có được.

Hà Thanh Oai

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.